Bộ KH&CN ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật đầu tiên của Việt Nam

author 06:27 10/04/2019

(VietQ.vn) - Sáng nay (10/4), Bộ KH&CN tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) đầu tiên của Việt Nam, đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Chia sẻ thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, Việt Nam đã có Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) đầu tiên, đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Lễ ra mắt Trung tâm sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (10/4).

Trung tâm IoT Innovation Hub do Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson (Thụy Điển) hợp tác thành lập, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nghiên cứu và phát triển công nghệ mới về Internet vạn vật.

Trung tâm sẽ hỗ trợ nền tảng đổi mới sáng tạo tới các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, tập trung đẩy nhanh tiến độ của Việt Nam về Internet vạn vật.

Đây là trung tâm đầu tiên ở Việt Nam kết nối các trường đại học, doanh nghiệp để phát triển nghiên cứu và thử nghiệm các ứng dụng IoT, hỗ trợ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp nghiên cứu, thử nghiệm, thương mại hóa sản phẩm công nghệ mới.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hiện thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nên đây là nơi thuận lợi để triển khai thử nghiệm các công nghệ mới về IoT, thành phố thông minh và công nghiệp 4.0. Trung tâm sẽ hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam để triển khai công nghệ Internet vạn vật. Đồng thời, góp phần giúp Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành hình mẫu kinh tế thu nhỏ của Việt Nam.

Hình ảnh 3D của Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật. Ảnh: BQL Khu CNC Hòa Lạc 

Trước đó, vào ngày 28/11/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson (Thụy Điển) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác, thiết lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub).

IoT Innovation Hub kỳ vọng sẽ trở thành nơi cung cấp nền tảng công nghệ cho Việt Nam sẵn sàng và tiến lên nắm bắt cơ hội trong các xu hướng mới nhất về số hóa, kết nối, phát huy tiềm năng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và tăng cường hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

Tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã thực sự trở thành động lực quyết định tốc độ và chất lượng phát triển của các nền kinh tế, là nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp. Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới của cuộc CMCN 4.0 đang mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam với kỳ vọng tạo ra sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng chia sẻ, trên thực tế, Việt Nam còn chưa bắt kịp với những xu thế và bản chất của cuộc cách mạng này. Chính phủ Việt Nam nhận thức rất rõ về điều này, về nhu cầu cấp bách xây dựng một chiến lược quốc gia với các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nền kinh tế số và các ngành công nghiệp 4.0.

Biên bản ghi nhớ này thể hiện sự nỗ lực của Bộ KH&CN trong việc xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo để phát huy tiềm năng của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “IoT Innovation Hub” sẽ là môi trường thuận lợi hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về IoT. Trung tâm này cũng sẽ hỗ trợ các nhóm nghiên cứu tạo ra các ứng dụng IoT mới, hỗ trợ sản xuất thử nghiệm, hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm.

Phong Lâm

Khu công nghệ cao, CNTT là mắt xích quan trọng của đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong lễ khánh thành Khu CNTT tập trung Đà Nẵng; khởi công nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Shunshine trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng sáng 29/3.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang