Hơn 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi ở châu Âu chứa các tế bào biến đổi gen bị cấm

author 13:35 26/11/2018

(VietQ.vn) - Hơn 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi ở châu Âu có thể bị nhiễm các tế bào biến đổi gen bị cấm, có trong chất phụ gia vitamin, theo tờ báo Pháp Le Monde đưa tin.

Sự kiện: Tin tức thị trường thực phẩm biến đổi gen GMO

Trích dẫn từ cơ quan y tế Hà Lan, Le Monde nói rằng: 8 tấn phụ gia vitamin B2 có chứa chủng vi khuẩn Bacillus subtilis biến đổi gen đã được bán ở Ba Lan, Ý và Hà Lan từ tháng 4 đến tháng 6. Chất phụ gia này được sử dụng trong thức ăn gia súc, lợn và gia cầm.

Dù chỉ mới một lượng nhỏ chất phụ gia được sử dụng nhưng số lượng thức ăn bị nhiễm độc có thể từ 800.000 đến 1,6 triệu tấn.

Hơn 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi ở châu Âu chứa các tế bào biến đổi gen bị cấm. Nguồn: Bizyibe 

Chất phụ gia này được sản xuất bởi công ty Sơn Đông, Trung Quốc và được phân phối bởi Công ty Trouw Nutrition (Hà Lan), chủ sở hữu của Nutreco, công ty hàng đầu thế giới về thức ăn gia súc.

Khoảng 2.500 kg chất phụ gia đã được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi ở Ba Lan.

Báo cáo được đưa ra sau 2 tháng kể từ khi Ủy ban châu Âu ra lệnh cấm bán chất phụ gia vitamin trước ngày 10/11 sau khi Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu cho biết chất này có chứa tế bào gen biến đổi kháng kháng sinh, tác động xấu đến sức khỏe của cả động vật và con người.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu nói biết: Một hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn đã được kích hoạt. Bà nhấn mạnh: đó là trách nhiệm của các nước thành viên EU "để đảm bảo rằng các sản phẩm trái phép không được bán ra trên thị trường" và để trừng phạt những người vi phạm lệnh cấm.

Trong tháng 10, các nhà chức trách Bỉ đã phát hiện một lô hàng 60 kg có chứa phụ gia bị cấm nhập khẩu từ Trung Quốc bởi một công ty có trụ sở tại Hà Lan. Các nhà chức trách Hà Lan cũng cho biết thêm: Các lô hàng tương tự cũng đã được vận chuyển đến Pháp, Đức, Na Uy, Nga, Phần Lan và Iceland.

Nguyễn Tùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang