Hơn 100 quỹ đầu tư khởi nghiệp đến Việt Nam tìm kiếm 'kỳ lân'

author 17:13 10/06/2019

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, đại diện các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội rót vốn.

Theo thông tin từ Bộ KH&ĐT, trong khuôn khổ Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Ventures Summit 2019), đại diện các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội rót vốn vào những dự án starup tiềm năng, những 'kỳ lân' trong cộng đồng khởi nghiệp.

Cụ thể, theo thống kê, sẽ có tới hơn 100 quỹ đầu tư quốc tế sẽ có mặt tại Vietnam Ventures Summit 2019 để tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Sự kiện Vietnam Ventures Summit 2019 cũng quy tụ những tên tuổi lớn như Softbank Vision Fund; Sequoia, SK, Temasek, Insignia, Golden Gate Venture, Hanwha... , là các quỹ hàng đầu đến từ Thung lũng Silicon, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc...

Trong đó, Sequoia (trụ sở tại Thung lũng Silicon) là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lâu đời nhất trên thế giới với tuổi đời gần 50 năm. Sequoia từng đầu tư vào các gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple, Yahoo, Amazon, WhatsApp... Quỹ đang quan tâm đặc biệt tới các startup công nghệ giai đoạn đầu, liên quan tới dịch vụ tiêu dùng, y tế, năng lượng, dịch vụ tài chính.

Một quỹ ngoại lớn khác tại Vietnam Ventures Summit 2019 là Golden Gate Venture, chuyên đầu tư vào startup tại khu vực Đông Nam Á. Quỹ đã rót vốn vào 30 công ty tại 7 quốc gia ở Châu Á, trong các lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán, chợ điện tử, ứng dụng di động và nền tảng phần mềm dịch vụ (SaaS).

Ngoài gặp gỡ và kết nối, đại diện các quỹ ngoại cũng sẽ chia sẻ quan điểm về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các quốc gia này và bài học cho Việt Nam tại diễn đàn.

Ảnh minh họa 

Trước đó, theo Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute (TFI), trong năm 2018 các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ với các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp 3 lần so với năm 2017 (cùng số thương vụ) và gấp 6 lần năm 2016.

Riêng đối với đầu tư vào khởi nghiệp giai đoạn đầu (early stage investment, i.e. “Seed” or “Series A” investment), Báo cáo của KrAsia, Bain&Co cho thấy Việt Nam đã thu hút khoảng 150 triệu USD đầu tư trong năm 2018, gấp đôi của năm 2017.

Dự kiến trong các năm tới, các startups giai đoạn đầu của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút những khoản đầu tư lớn với ước tính của các năm 2019, 2020 và 2021 lần lượt là 205 triệu USD, 320 triệu USD và 440 triệu USD.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup ... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.

Năm 2018, nhiều tập đoàn lớn tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Tập đoàn Vina capital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD); Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ…

Hán Hiển

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Khởi nghiệp sáng tạo cần được ươm mầm trong môi trường sinh thái thuận lợi(VietQ.vn) - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo cần được ươm mầm, nuôi dưỡng và thúc đẩy phát triển trong một hệ sinh thái thuận lợi, trong đó, rất cần vai trò kiến tạo của Chính phủ thông qua các chính sách hỗ trợ phù hợp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang