Hàng loạt sản phẩm linh, phụ kiện và máy lọc nước nhập lậu bị thu giữ

author 16:33 30/08/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa thu giữ lượng lớn sản phẩm gồm linh, phụ kiện, máy lọc nước nhập lậu.

Do có dấu hiệu nghi vấn vận chuyển hàng hóa vi phạm, Đội QLTT số 6 thuộc Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC 03) Công an tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 29H- 576.99 đang dừng đỗ tại lề đường Khu tái định cư Mai Pha, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe vận chuyển 14 loại hàng hóa bao gồm: 25 bình áp chứa nước KOCH model:3.5G; 24 bộ linh, phụ kiện máy lọc nước (gồm có: giá đỡ chất liệu nhựa, bơm tăng áp máy lọc nước, van điện từ, van áp thấp, bộ nguồn…) nhãn bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; Các loại lõi lọc nước như lõi lọc CARBON BLOCK nhãn hiệu Maxtec (không có nhãn phụ tiếng Việt), lõi lọc số 2 OCB, lõi lọc số 3 CTO, nhãn hiệu HETEC (325 chiếc); Bộ cốc lọc (74 bộ); Bộ lõi lọc (25 bộ); Vòi nước máy lọc nước (25 chiếc); …Cùng với đó, có 15 bộ máy lọc nước AQUA Ken và 10 bộ máy lọc nước AQUA Usan đã được lắp ráp hoàn chỉnh, đóng trong các thùng bìa cát tông, bên ngoài thùng có in thông tin hàng hóa bằng chữ Việt Nam, bên trong được lắp ráp bởi các phụ kiện riêng biệt…..kèm sách hướng dẫn sử dụng.

 Linh, phụ kiện, lõi lọc nước nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn, tổng giá trị hàng hóa vi phạm theo giá tham khảo của sản phẩm hàng hóa cùng loại trên thị trường là hơn 65 triệu đồng…

Qua xác minh, chủ nhân số hàng hóa trên là ông Phan Huy Tín (Tổ 5, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội). Làm việc với cơ quan chức năng ông Tín khai nhận toàn bộ 14 loại hàng hóa trên được ông mua lại của một người không rõ địa chỉ tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, sau đó vận chuyển lên Lạng Sơn để rao bán kiếm lời (Khi mua không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định). Trong khi đang chờ giao hàng thì bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện, kiểm tra…

Đội QLTT số 6 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu và không rõ nguồn gốc xuất xứ để xác minh, làm rõ.

Liên quan tới lõi lọc không rõ nguồn gốc, các chuyên gia từ Điện Máy Xanh cho rằng, lõi lọc là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong mỗi máy lọc nước. Nhưng hiện nay tình trạng lõi lọc không rõ nguồn gốc xuất xứ đang tràn lan khắp thị trường, thời gian bảo hành ngắn hoặc không có thời gian bảo hành gây ảnh hưởng đến tâm lý và sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Lõi không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến cho chất lượng nước thay đổi, nước chảy ra có màu, mùi lạ, là môi trường lý tưởng cho ký sinh trùng phát triển là nguyên nhân gây các bệnh đường tiêu hóa, nhiễm giun, sán,…

Lõi không có tác dụng lọc, không lọc được tạp chất như kim loại nặng, các loại cặn bẩn… Về lâu dài sẽ dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm, và mắc các bệnh cấp và mãn tính như viêm màng kết, ung thư…

Tuổi thọ lõi lọc thấp, lọc chỉ vài tháng hoặc vài nghìn lít nước là phải thay mới, quá trình hoạt động sẽ phát sinh nhiều hư hỏng, chi phí sẽ đội lên cao.

Do đó, theo các chuyên gia người tiêu dùng cần lựa chọn các lõi lọc chính hãng sẽ là một giải pháp tiết kiệm và hiệu quả, phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, hạn chế bớt chất độc hại bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình ngay tại nhà mà không phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.

Quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT

Quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT là quy chuẩn dành cho nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai sử dụng với mục đích giải khát được ban hành 02/06/2010 và được áp dụng vào 01/01/2011. Đây là tiêu chuẩn cao nhất dành cho nước uống trực tiếp hiện nay tại Việt Nam.

Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT sẽ kiểm soát 21 chỉ tiêu hóa lý và 5 chỉ tiêu vi sinh bắt buộc. Các chỉ tiêu hóa lý có thể kể đến như Asen, Amoni, Chì, Xyanua, Thủy ngân, chất nhiễm xạ… Các chỉ tiêu vi sinh có thể kể đến như E.Coli, Coliform…Nước đạt tiêu chuẩn này phải là nước đã được làm tinh sạch các thành phần độc hại như asen, nitrit, mangan, vi sinh vật có hại…

Khi lựa chọn các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, các sản phẩm máy lọc nước, bạn cần xem sản phẩm có được chứng nhận đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT hay không. Trường hợp, sản phẩm đạt chứng nhận quy chuẩn thì bạn có thể yên tâm sử dụng nguồn nước đó để uống trực tiếp.

Máy lọc nước RO Daikiosan / Makano / Daiko / Aikibi của Tập Đoàn Đại Việt hoàn toàn đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế đảm bảo an toàn và có thể uống trực tiếp. Đặc biệt, máy lọc nước còn lọc được đa dạng nguồn nước tại Việt Nam như nước lợ, nước mưa, nước giếng khoan, nước ngầm, nước máy…Nước sau khi lọc qua máy vẫn đảm bảo tuân thủ quy chuẩn và có thể uống trực tiếp.

Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT

Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng đối với nước dùng để ăn uống, nước dùng cho các cơ sở để chế biến thực phẩm được Bộ Y tế ban hành ngày 17/06/2009 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/12/2009.

QCVN 01:2009/BYT là Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống: Quy chuẩn về chất lượng nước ăn uống, dùng cho các cơ sở chế biến thực phẩm. Áp dụng cho các hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức khai thác, kinh doanh nước cho mục đích sinh hoạt. Đây cũng là tiêu chuẩn của nước đầu vào để sản xuất các loại nước uống đóng chai.

Quy trình đánh giá Máy lọc nước theo hướng dẫn chính thức của WHO và UNICEF, được công nhận ISO 9001:2010 bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

Để một sản phẩm máy lọc nước được cấp 2 chứng nhận này phải trải qua quy trình xét nghiệm nghiêm ngặt, kỹ càng và giám sát chặt chẽ.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang