Honda Winner và Yamaha Exciter - cuộc đua kẻ về nhất

author 05:11 05/06/2016

(VietQ.vn) - Honda Winner 150 “tân binh" và Yamaha Exciter 150 “già gân” sẽ ra sao khi cả hai cùng có những thế mạnh không thể chối bỏ?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo báo Thanh niện đưa tin, cuộc đua trong phân khúc xe côn tay thể thao dưới 50 triệu đồng gần như là cuộc đua song mã giữa Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150. Trong khi Winner 150 là cái tên còn mới mẻ thì Exciter 150 lại rất thân thuộc với người tiêu dùng Việt với thâm niên cả chục năm trên thị trường. Tuy nhiên, Winner lại được giới phân tích tin tưởng trở thành đối trọng của Exciter trong thời gian tới. Tại sao vậy?

Honda Winner 150 lấy gì để 'chiến' Yamaha Exciter 150? Ảnh: Thanh niênHonda Winner 150 lấy gì để 'chiến' Yamaha Exciter 150? Ảnh: Thanh niên

Lợi thế lớn nhất để Winner được xếp ngang hàng với Exciter ngay khi mới ra mắt chính là thương hiệu. Dù là đối trọng trong phân khúc xe hai bánh tại Việt Nam nhưng rõ ràng so với Yamaha thương hiệu Honda vẫn được ưa chuộng hơn cả. Điều này có thể chứng minh bằng doanh số của Honda luôn lấn át Yamaha trong từng phân khúc sản phẩm khác nhau.

Nhiều người cho rằng, sở dĩ Yamaha bá chủ phân khúc xe côn tay thể thao dưới 50 triệu đồng là do đối thủ Honda chưa có sản phẩm nào tương tự. Tất nhiên, đây là lợi thế thương hiệu nói chung bởi xét trong phân khúc Winner vẫn chỉ là “gà mái tơ” so với “cáo già” Exciter.

So với Exciter, lợi thế thứ hai của Winner đến từ động cơ xi lanh đơn, cam đôi DOHC 150 phân khối tích hợp công nghệ phun xăng điện tử cho công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút, mô men xoắn 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Trong khi đó, đối thủ Exciter sử dụng động cơ xi lanh đơn 150 phân khối phun xăng điện tử cùng hộp số 5 cấp cho công suất 15 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Honda Winner 150 có lợi thế thương hiệu, động cơ, đèn pha LED. Ảnh: Thanh niênHonda Winner 150 có lợi thế thương hiệu, động cơ, đèn pha LED. Ảnh: Thanh niên

Xét về mặt lý thuyết, Winner 150 sẽ phù hợp với các tín đồ tốc độ hay di chuyển trên đường trường với tốc độ cao hơn bởi công suất lớn hơn và hộp số 6 cấp (tốc độ tối đa theo thử nghiệm của Honda là trên 140 km/giờ). Trong khi đó, Exciter 150 được đánh giá cao hơn khi di chuyển trong đô thị vì tận dụng hết được hộp số 5 cấp. Tuy nhiên, dù khó có cơ hội vận hành với dải số 6 trong đô thị nhưng Winner lại lợi thế ở dàn áo gọn gàng, đèn xi nhan liền đèn hậu giúp “luồn lách” thoải mái hơn trong phố mà không quá lo lắng bị sứt mẻ một vài bộ phận mong manh.

Rất tiếc, xét về thiết kế Winner khó có lợi thế trước Exciter. Nó thể hiện ngay ở yếm trước khi Winner mang phong cách sắc sảo thì Exciter lại hầm hố, dữ dằn, hợp với một chiếc côn tay thể thao hơn. Nhìn từ hai bên và đuôi xe, sản phẩm của Honda càng mất điểm trước đối thủ Yamaha bởi thiết kế Exciter ngày càng gần với xe thể thao phân khối lớn trong khi Winner vẫn mang đậm phong cách underbone “lành tính” tương tự như Exciter cách đây vài năm nếu không muốn nói đây chỉ là phiên bản thể thao của chiếc Wave RSX. Có lẽ Honda muốn giành thiết kế hầm hố hơn cho những phiên bản nâng cấp của Winner trong thời gian tới.

So với, Honda Winner 150, lợi thế lớn nhất của Exciter 150 là thiết kế, thời gian thâm nhập thị trường với ngôi vương đang giữ. Ảnh: Thanh niênSo với Honda Winner 150, lợi thế lớn nhất của Exciter 150 là thiết kế, thời gian thâm nhập thị trường với ngôi vương đang giữ. Ảnh: Thanh niên

Về công nghệ, Winner vượt trội hơn hẳn ở đèn pha LED thay vì halogen như trên đối thủ mang lại khả năng chiếu sáng tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Winner ăn điểm so với Exciter ở đèn pha thì mẫu xe của Yamaha lại làm tốt hơn ở bộ áo yếm. Các nhà thiết kế của Yamaha tạo cho Exciter bộ quây kín, kéo dài như phong cách xe thể thao phân khối lớn trong khi đồng nghiệp ở Honda lại khiêm tốn khi chỉ phá cách đôi chút yếm xe, nhìn vẫn khá giống loại trên RSX.

Winner còn thêm điểm trừ ở chắn bùn trước khi hơi dài so với một mẫu xe thể thao, nhưng lại tối ưu hơn khi di chuyển trời mưa. Ở phía sau Winner thon gọn khi gộp đèn xi-nhan và đèn hậu thành một cụm trong khi Exciter tách riêng. Với kiểu sắp xếp này, Winner lợi về di chuyển trong không gian hẹp và Exciter lợi về vẻ ngoài cân đối, báo Vnexpress cho hay.

Exciter có phanh đĩa hai bánh, ống xả ốp, la-zăng thể thao, đồng hồ analog kết hợp LCD, giảm xóc đơn sau là những điểm chung trên hai mẫu xe Nhật. Bộ lốp không săm của Winner kích thước 90/80 trước và 120/70 sau; Exciter tương ứng là 70/90 và 120/70, lốp trước bé hơn Winner. Bình xăng Winner lớn hơn đôi chút với dung tích 4,5 lít, mẫu xe của Yamaha là 4,2 lít.

Trong khi đó, xét về mặt “ảnh hưởng mạng xã hội”, Exciter rõ ràng đánh bại đối thủ đến từ Honda với nhiều hội nhóm hoạt động sôi nổi trên cả nước trên cả mạng ảo lẫn ngoài đời thực.

Sức mạnh hai xe tương đương nhau về cả công suất và mô-men xoắn. Công suất cực đại của Winner đạt ở vòng tua muộn hơn đôi chút so với Exciter nhưng mô-men xoắn lại đạt sớm hơn. Theo lý thuyết, những con số này thể hiện Winner tăng tốc từ vị trí đứng yên nhanh hơn, nhưng lên tới tốc độ tối đa lại chậm hơn Exciter. Tuy nhiên con số cách nhau không lớn nên thực tế còn phụ thuộc vào cấu tạo khung sườn, lốp, giảm xóc cũng như tính khí động học của từng thiết kế để đánh giá khả năng vận hành mỗi mẫu xe.

Đỗ Mạnh Cường tiết lộ MC nổi tiếng của show diễn Xuân - hè 2016 (VietQ.vn) - Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường vui mừng thông báo MC này đã nhận lời tham dự show diễn Countryside của anh vào 4/6 tới.

Cảnh Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang