Hồng Kông, Thái Lan tràn ngập thẩm mỹ viện "dởm"

author 16:35 14/11/2012

(VietQ.vn) - Tại Hồng Kông và Thái Lan, trung tâm thẩm mỹ làm đẹp lớn của thế giới, nhiều thẩm mỹ viện đang bị điều tra do nghi ngờ tiêm botox cho các khách hàng bởi các nhân viên không có giấy phép hành nghề.

Một phát ngôn viên Bộ Y tế Hồng Kông cho biết, nhiều trường hợp tàng trữ và sử dụng các loại thuốc có độc tính cao, không rõ nguồn gốc đã bị bắt giữ. Phần lớn số thuốc này là botox, kháng sinh, mỹ phẩm làm đẹp tự bào chế và chưa đăng ký kiểm duyệt.

Ngoài ra, các bác sỹ tại một số thẩm mỹ viện còn bị tước giấy phép hành nghề từ 10 năm trước, kê toa thuốc không phù hợp và vi phạm các quy định ghi nhãn thuốc.

Botox là một loại thuốc tiêm, chủ yếu là chỉ định để điều trị chứng co thắt mặt. Không có một bằng chứng nào cho thấy việc tiêm botox khi còn trẻ thường xuyên sẽ có tác dụng ngừa nếp nhăn về sau.

Cảnh sát bắt giữ một đối tượng hành nghề thẩm mỹ không được cấp phép
Cảnh sát bắt giữ một đối tượng hành nghề thẩm mỹ không được cấp phép

Ban quản lý dược phẩm và độc dược của Hồng Kông cho biết vẫn xếp botox vào dòng thuốc nguy hiểm. Độ an toàn, hiệu quả và chất lượng của các loại botox được tim thấy trong các thẩm mỹ viện chưa hề được kiểm chứng.

Tàng trữ và sử dụng dược phẩm chưa được đăng ký là hành vi vi phạm pháp luật. Hình phạt tối đa là phạt tiền 100.000 đô la Hồng Kông và hai năm tù giam. Hành nghề y dược trái phép bị phạt tối đa là ba năm tù và phạt tiền 100.000 đô la Hồng Kông.

Bộ Y tế Hồng Kông khuyến cáo người dân cảnh giác trước những tư vấn làm đẹp của các thẩm mỹ viện, đặc biệt là việc sử dụng các loại mỹ phẩm, dược phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được đăng ký và các chất hóa học, có thể gây ra nhiều rủi ro như chảy máu, nhiễm trùng, để lại sẹo và tổn thương thần kinh.

Một người phụ nữ đã chết và ba người khác phải nhập viện sau khi sử dụng dịch vụ tiêm thuốc tái tạo da tại thẩm mỹ viện DR Beauty.

Thái Lan hiện tràn ngập các viện thẩm mỹ giá rẻ nhưng rất nguy hiểm. Những thẩm mỹ viện kiểu này rất hút khách bởi giá rẻ, thu hút người nghèo và người dân Thái Lan cho rằng vẻ đẹp bề ngoài quyết định sự công bằng và cơ hội trong cuộc sống.

Gần 40 bác sỹ thẩm mỹ bất hợp pháp đã bị bắt giữ tại thủ đô Bangkok trong hai tháng qua, nhưng các nhà chức trách tiếp tục điều tra gần 200 bác sỹ "dỏm"vẫn đang hoạt động và "móc túi" dân nghèo.

Một phụ nữ đang được tiêm botox

Những bác sĩ này thường quảng cáo tràn lan trên internet, họ thường được gọi là "bác sĩ túi" bởi vì nhiều người hành nghề (tư vấn, tiêm thuốc giá rẻ) tại nhà hoặc ngay trong những chiếc xe tải nhỏ.

Trong tháng 10, cái chết của một người mẫu triển vọng 33 tuổi từ việc tiêm collagen hỏng đã gây cú sốc lớn về ngành công nghiệp làm đẹp bất hợp pháp, khiến các lực lượng chức năng phải vào cuộc.

Tuần trước, Bộ Y tế và cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một phụ nữ hành nghề thẩm mỹ "chui" nguy hiểm nhất từ trước tới nay. Jiratha Saraban là chỉ là trợ lý của bác sĩ răng hàm mặt, không được đào tạo thẩm mỹ, không có giấy phép hành nghề.

Tại nhà riêng của đối tượng, cảnh sát phát hiện nhiều hộp botox giả, chất độn mặt giá rẻ, hóa chất tĩnh mạch, chất tẩy trắng và một loạt các sản phẩm bị cấm, có tác dụng phụ nguy hiểm; phòng khám không có giấy phép và các sản phẩm sử dụng không được phê chuẩn. Hiện Jiratha Saraban đối mặt với mức án 11 năm tù.

Ông Sakdanarong Phasit - Trưởng cố vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng, cho biết phòng khám này thu hút rất đông phụ nữ trung lưu, sinh viên đại học với giá cả rẻ mạt và thiếu kiến thức về dược, hóa mỹ phẩm.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang