Họp khẩn sau thông tin sông Đồng Nai bị 'bức tử' bằng vật liệu nhiễm dioxin

authorViết Cường 06:10 09/05/2015

(VietQ.vn) - Trước thông tin cho rằng, Công ty Toàn Thịnh Phát đã lấy đất, đá nhiễm chất độc hóa học dioxin trong sân bay Biên Hòa để lấp sông Đồng Nai, Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cùng nhiều bên liên quan đã có buổi làm việc khẩn

Mới đây, một số báo đăng bài viết có nội dung nghi ngờ Công ty CP Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát (Toàn Thịnh Phát) đã lấy nguyên vật liệu bị nhiễm chất độc hóa học dioxin trong sân bay Biên Hòa để lấp sông Đồng Nai. Hoạt động này nằm trong dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đang gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Theo bài viết, Công ty Toàn Thịnh Phát – chủ đầu tư dự án đã sử dụng một phần đất, đá bị nhiễm chất độc hóa học dioxin trong sân bay Biên Hòa dùng để lấp sông Đồng Nai. Bài báo cho rằng, nếu việc trên là có thật sẽ đe dọa đến sức khỏe, mạng sống của hàng chục triệu người dân hiện đang trực tiếp sử dụng nguồn nước sông Đồng Nai trong sinh hoạt hằng ngày.

Liên quan đến thông tin “chấn động” này, chiều ngày 7/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với một số cơ quan, đơn vị liên quan gồm Sở Xây dựng; Trung đoàn 935; Công ty CP Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát và Công ty CP Đầu tư Khoáng sản than Đông Bắc.

Biên bản làm việc ghi rõ: Qua trao đổi và làm việc với Trung đoàn 935 và Công ty Toàn Thịnh Phát, ghi nhận một số nội dung sau:

1. Trong khuôn viên sân bay Biên Hòa không có hoạt động khai thác đất đá. Chỉ có một dự án xây dựng hồ chứa nước do Công ty CP Đầu tư Khoáng sản than Đông Bắc thực hiện theo ủy quyền của Tổng Công ty 319 (là đơn vị được Quân chủng phòng không không quân ủy quyền thực hiện dự án đào hồ). Quá trình đào hồ có dôi dư ra một khối lượng đá xây dựng và Công ty CP Đầu tư Khoáng sản than Đông Bắc được phép tận thu theo quy định của Luật khoáng sản. Công ty CP Đầu tư Khoáng sản than Đông Bắc đã thử nghiệm chất lượng đất, nước trong khuôn viên lòng hồ và kết quả thử nghiệm cho thấy khu vực này không bị nhiễm dioxin.

lấy đất đá nhiễm dioxin để lấp sông đồng nai

Biên bản làm việc kết luận, không có chuyện Công ty Toàn Thịnh Phát lấy đất đá nhiễm dioxin trong sân bay Biên Hòa để lấp sông Đồng Nai

2. Công ty CP Đầu tư Khoáng sản than Đông Bắc chỉ giao lại cho một đối tác duy nhất là Công ty Hưng Thịnh Phát có địa chỉ tại 239A, khu phố 4, phường Phước Hưng, thành phố Bà Rịa để gia công và sử dụng. Công ty CP Đầu tư Khoáng sản than Đông Bắc khẳng định Công ty và Công ty Hưng Thịnh Phát không bán nguyên vật liệu cho Công ty Toàn Thịnh Phát.

Ngoài hai nội dung trên, biên bản làm việc cũng chỉ rõ, Công ty Toàn Thịnh Phát có các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với một số đối tác khác dùng cho hoạt động san lấp mặt bằng dự án “Cải tạo cảnh quan và Phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”, quy mô 8,4 héc ta tại phường Quyết Thắng.

Qua làm việc và kiểm tra các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu giữa Công ty Toàn Thịnh Phát với các đối tác này, các bên tham gia buổi làm việc đã thống nhất nội dung, đưa ra kết luận "nguồn gốc nguyên vật liệu dùng cho việc san lấp mặt bằng dự án cải tạo cảnh quan và Phát triển đô thị ven sông Đồng Nai không được lấy từ sân bay biên hòa".

Biên bản làm việc được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 935, lãnh đạo Công ty Toàn Thịnh Phát và Công ty CP Đầu tư Khoáng sản than Đông Bắc ký và đóng dấu lúc 16h30 cùng ngày.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang