Hợp tác Việt Nam và bang Andhra Pradesh, Ấn Độ: Những cơ hội mới

author 16:53 14/04/2023

(VietQ.vn) - Bang Andhra Pradesh là một trong những đầu tàu kinh tế của Ấn Độ, có rất nhiều lợi thế để phát triển hoạt động kinh doanh thương mại. Chính phủ bang Andhra Pradesh luôn tạo nhiều điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu tư, kinh doanh nước ngoài hoạt động tại bang. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa Việt Nam và bang Andhra Pradesh.

Ngày 12/4/2023, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp chính quyền bang Andhra Pradesh tổ chức Webinar: Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam. Hội nghị thu hút gần 100 đại diện doanh nghiệp tham dự trực tuyến đến từ hai nước.

Ông Đỗ Quốc Hưng- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á và Châu Phi, Bộ Công Thương đánh giá cao việc Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tích cực tổ chức hàng loạt hội thảo nhằm giới thiệu thông tin thị trường, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua.

Thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và bang Andhra Pradesh - Ấn Độ. 

Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam – Ấn Độ nói chung và giữa các quốc gia Ấn Độ nói riêng còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác. Các hoạt động này với mỗi quốc gia có tiềm năng hợp tác cần được tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng để cung cấp thêm thông tin, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp.

Ông Madan Mohan Sethi- Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá, hiện nay là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư.

Ông Madan Mohan Sethi chia sẻ, kể từ khi mở cửa du lịch quốc tế trở lại sau đại dịch, đã có nhiều đoàn doanh nghiệp từ các lĩnh vực dược phẩm, dệt may, kỹ thuật, hải sản và cơ sở hạ tầng tới TP.HCM để tham gia các hội chợ, triển lãm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam, ước tính số lượng lên tới hơn 1000 người. Sự thuận tiện trong việc di chuyển, chỉ với hơn 4 giờ bay với đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ, đã góp phần đáng kể thúc đẩy hoạt động du lịch và kinh doanh giữa hai nước.

Ông Nguyễn Thanh Hải- Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ đã trình bày về những kết quả kinh tế mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trên thế giới trong vài năm qua. Mặc dù năm 2022, tốc độ phát triển kinh tế trên toàn thế giới giảm do dịch Covid-19, thiên tai, xung đột tại một số khu vực và lạm phát, Việt Nam vẫn là quốc gia có khả năng chống chịu với tốc độ tăng trưởng GDP 8,02%, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực và thế giới. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Bên cạnh đó, Việt Nam được xem là điểm đến thu hút FDI nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và việc kiểm soát tốt lạm phát.

Theo ông Valarmathi Valaven - Chánh thư ký đặc biệt, Chính phủ bang Andhra Pradesh luôn tạo nhiều điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu tư, kinh doanh nước ngoài hoạt động tại bang. Cụ thể các chính sách hỗ trợ mà bang áp dụng như chính sách thúc đẩy đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông của bang, tạo điều kiện cho hoạt động logistic, xây dựng cơ sở trang thiết bị đã được đầu tư cơ bản.

Ông cũng đánh giá cao vai trò của Chính phủ bang trong việc thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước. Ông cũng đưa ra đề nghị chính phủ, cơ quan hai bên cùng nỗ lực, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kết nối, qua đó giúp tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Theo ông Prasad Savarapu- Ban phát triển kinh tế, bang Andhra Pradesh có rất nhiều lợi thế để phát triển hoạt động kinh doanh, thương mại. Bang có đường bờ biển dài 974 km, dài thứ hai ở Ấn Độ. Với 6 cảng biển lớn, 6 sân bay và mạng lưới hơn 123.000 km đường bộ, 3.965 km đường sắt tạo điều kiện cho phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, bang có cơ cấu lao động trẻ với hơn 70% dân số trong độ tuổi lao động.

Andhra Pradesh là một trong những đầu tàu kinh tế của Ấn Độ. Năm 2022-2023, tốc độ tăng trưởng của Andhra Pradesh ước tính là 11,4%, cao hơn mức trung bình toàn quốc. Ngoài ra, Andhra Pradesh còn đạt nhiều thành tựu phát triển tích cực trong năm 2020-21 như xếp hạng đầu tiên trong Mức độ Dễ dàng Kinh doanh, xếp hạng thứ tư trong phát triển bền vững, xếp hạng thứ 5 trong hoạt động xuất khẩu với giá trị xuất khẩu 19 tỷ USD đóng góp 8% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang