HTX Tài Hoan áp dụng ISO 22000, ISO 14001 kết hợp 5S: Đưa miến dong Bắc Kạn ra thị trường thế giới

author 18:29 21/12/2019

(VietQ.vn) - Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm có liên quan tiếp cận và hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế mới nhất.

Sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan được sản xuất theo chuỗi giá trị từ trồng trọt, chế biến thành phẩm đến tiêu thụ. Nguyên liệu chủ yếu là bột dong riềng được trồng trên địa bàn huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Ban đầu công suất sản xuất miến dong của Hợp tác xã còn khá khiêm tốn, các sản phẩm chủ yếu là sản xuất tiêu thụ cho thị trường trong nước. Ban lãnh đạo hợp tác xã vẫn luôn nung nấu ý định có thể xuất khẩu sản phẩm miến dong ra thị trường nước ngoài.

Trên con đường phát triển thương hiệu và hoạt động hiệu quả hơn, việc áp dụng hệ thống quản lý An toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 là điều cần thiết. Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm có liên quan tiếp cận và hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế mới nhất.

Việc áp dụng HTQL tích hợp an toàn thực phẩm, môi trường và công cụ cải tiến 5S đã đem lại hiệu quả tích cực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã Tài Hoan, cụ thể:

Hợp tác xã Tài Hoan đã xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản, tài liệu để quản lý thống nhất cho các hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm, môi trường kết hợp 5S và áp dụng thành công vào quá trình hoạt động của hợp tác xã. Các phòng ban đều được phổ biến các quy trình liên quan đến hoạt động phòng. Các chính sách, mục tiêu và kế hoạch để đạt được mục tiêu đã được hoạch định rõ ràng.

Việc cải thiện hạ tầng, bố trí mặt bằng sản xuất phù hợp yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và ISO 14001:2015 kết hợp 5S đã giúp hợp tác xã trước hết là có một bộ mặt mới thay đổi rõ rệt, không gian và các thiết bị dụng cụ sắp xếp khoa học.

Không chỉ đầu tư công nghệ khép kín, HTX còn xây dựng hầm biogas nhằm xử lý toàn bộ chất thải, phụ gia như bã, vỏ… dong riềng làm chất đốt. Quy trình sản xuất của HTX như một vòng quay tái tạo, vừa giúp HTX tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường lại mang lại hiệu quả kinh tế.

Việc áp dụng 5S giúp hợp tác xã Tài Hoan giảm lãng phí thời gian tìm kiếm, thất lạc tài liệu, đồ dùng, giảm không gian bị chiếm dụng không cần thiết, giảm nguy cơ hỏng tài liệu và đồ đạc, tạo môi trường làm việc sạch đẹp và tạo cảm hứng, tinh thần tự giác cho nhân viên cao hơn.

Hệ thống quản lý tích hợp an toàn thực phẩm và môi trường của Hợp tác xã Tài Hoan đã được đánh giá cấp chứng nhận thành công, điều này giúp nâng cao uy tín và hình ảnh hợp tác xã trong mắt khách hàng và đối tác, giúp Hợp tác xã vượt qua các rào cản thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước cũng như quốc tế.

STT

Chỉ tiêu

Kết quả thực hiện

2018

2019

1

Sản lượng sản xuất (tấn)

105

200

2

Năng suất lao động (tạ/ngày)

6

11

3

Thu nhập nhân viên (triệu/tháng)

6

7

4

Lượng điện tiêu thụ trung bình (kwh/tháng)

3,325

2,867

5

Trung bình trường hợp phàn nàn của khách hàng liên quan đến chất lượng và vệ sinh ATTP (số vụ/ tháng)

2

0

6

Trung bình số lần vi phạm quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất (vụ/ tháng)

5

2

Đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu năng suất chất lượng tại doanh nghiệp.

Qua dự án, HTX bước đầu áp dụng HTQL tích hợp ISO 22000:2018 và ISO 14001:2015, kết hợp công cụ cải tiến 5S; xây dựng và áp dụng HTQL tích hợp cũng như nhận thức nhất định về mô hình đang áp dụng. Việc đánh giá chứng nhận thành công giúp hợp tác xã có động lực và tự tin hơn trong mục tiêu mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực sản xuất từ Tài Hoan. Những lãng phí tồn tại trước đó đã được hợp tác xã xác định và chú trọng cải thiện.

Hồng Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang