Hướng dẫn chi tiết về thủ tục làm sổ đỏ

author 05:45 10/05/2017

(VietQ.vn) - Hồ sơ xin cấp sổ đỏ nộp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Thi Hương (Hoàng Mai, Hà Nội): Nhà tôi thuộc khu vực Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội,  Đất nhà tôi đang ở là đất trước kia ông bà xin của hợp tác xã nhưng không có giấy tờ gì cả. Nhưng hàng năm gia đình vẫn đóng thuế đất nhà nước. Bây giờ gia đình muốn làm sổ đỏ thì cần những loại giấy tờ gì và chi phí bao nhiêu?

Hướng dẫn chi tiết về thủ tục làm sổ đỏ

 Hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại Chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện. Ảnh: Internet

Trả lời:

Trường hợp của bạn nếu không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, căn cứ theo Điều 101 Luật đất đai 2013 như sau:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Phát tán 'clip nóng' của người khác lên mạng có bị phạt tù?(VietQ.vn) - Việc tung 'clip nóng' của người khác lên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và cũng có thể bị phạt tù.

Việc sử dụng đất ổn định  được quy định cụ thể tại khoản 1 điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“1. Sử dụng đất ổn định là việc sử dụng đất liên tục vào một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đó đến thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc đến thời điểm quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận).”

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp này bao gồm:

- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo mẫu).

- Biên lai đóng thuế đất hàng năm.

- Văn bản xác nhận của UBND xã về việc sử dụng ổn định lâu dài.

- Văn bản xác nhận không tranh chấp của hộ gia đình xung quanh (có chữ ký của địa chính xã).

- Sơ đồ thửa đất.

Nộp hồ sơ tại Chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện.

Luật sư Vũ Văn Toàn

Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang