Hương liệu thuốc lá điện tử lỏng gây tổn thương phổi

author 06:47 16/12/2020

(VietQ.vn) - Được biết đến với nhiều hương vị hấp dẫn, thuốc lá điện tử phát triển phổ biến trên khắp thế giới. Các nhà sản xuất quảng cáo cho rằng đây là một giải pháp thay thế "lành mạnh" cho thuốc lá điếu thông thường, tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, thuốc lá điện tử vẫn gây tổn thương cho phổi.

Trong nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ, các nhóm nghiên cứu tại Trường Y Đại học California San Diego, Bệnh viện Hoàng gia Adelaide và Trường Y Đại học Adelaide ở Úc đã phát hiện ra rằng chỉ riêng các hóa chất tạo mùi của thuốc lá điện tử có thể làm hỏng phổi.

“99% chất lỏng trong thuốc lá điện tử có hương vị. Để tạo ra những mùi vị này, các công ty đã thêm nhiều hóa chất để đạt được hương vị 'hoàn hảo' đó", ông Laura Crotty Alexander, MD, Phó giáo sư y khoa tại Khoa Phổi cho biết. Những hóa chất này được phát hiện là độc hại đối với phổi. Khi hít phải, chúng sẽ tàn phá phổi và ảnh hưởng đến lượng protein chuyên biệt giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động tốt.

Nhóm nghiên cứu tại UC San Diego đã tìm thấy những thay đổi trong một số protein gây viêm được biết là nguyên nhân gây bệnh. Ở mỗi cá nhân sử dụng thuốc lá điện tử, họ phát hiện ra mức độ protein bất thường trong nước bọt và đường hô hấp của họ so với những người không sử dụng.

Các nhà khoa học tại Đại học Adelaide sau đó đã sử dụng phương pháp quan sát cách các tế bào đường thở của người phản ứng với hơi được đưa trực tiếp vào chúng từ 10 chất lỏng có hương vị được sử dụng trong thuốc lá điện tử. Sau khi tiếp xúc, họ báo cáo rằng tất cả các chất lỏng điện tử đều làm hỏng các tế bào, với một số mùi vị độc hơn những chất khác.

Kết hợp lại, các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu cho thấy những người sử dụng thuốc lá điện tử có hương vị đang gây hại cho phổi của họ. Trong số những chất độc hại nhất, hương vị sô cô la và chuối là đứng đầu.

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hương vị được phép sử dụng cho thuốc lá điện tử cần phải được xác định rõ hơn. Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách hạn chế chất lỏng điện tử trong một hóa chất tạo hương vị duy nhất đã được thử nghiệm và xác định nồng độ an toàn.

Lực lượng Quản lý Thị trường xử phạt siêu thị Thành Đô sau phản ánh của VietQ(VietQ.vn) - Sau những phản ánh của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) về việc siêu thị Thành Đô có dấu hiệu vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và xử lý.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang