Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 ‘khắt khe’ tới mức nào đối với xe chạy xăng dầu?

author 11:28 15/12/2020

(VietQ.vn) - Những yêu cầu kỹ thuật được nêu trong tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ trở thành một biện pháp mạnh nhằm giảm lượng khí thải có hại cho môi trường.

Các nước châu Âu đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi từ xe chạy xăng dầu sang xe điện bằng cách liên tiếp đưa ra các biện pháp mạnh tay để tiến tới cấm xe chạy xăng/dầu vào năm 2025. Một trong những biện pháp được kỳ vọng là việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 (dự kiến có hiệu lực vào năm 2025).

Một tài liệu rò rỉ cho thấy Euro 7 sẽ đẩy mức nitơ oxit (NOx) giảm xuống còn 30 miligam/km (tiêu chuẩn phát thải trong không khí mg/km). Theo tiêu chuẩn ngày nay, mức này còn thấp hơn biên độ sai số thấp nhất được thấy trên các hệ thống đo khí thải di động.

Theo tiêu chuẩn mới Euro 7, hầu như rất hiếm có loại xe chạy xăng hay xe chạy dầu hiện hành nào có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe này. Điều này cho thấy, EU đang tuyên chiến với xe sử nguyên liệu hóa thạch và cả ngành khai thác năng lượng truyền thống.

Các nhà sản xuất ô tô thậm chí còn lo lắng hơn và cho rằng các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới sẽ làm tăng chi phí sản xuất, đến mức sẽ không còn lợi nhuận nếu xe không có hệ thống plug-in hybrid hoặc động cơ chạy hoàn toàn bằng điện.

Ảnh minh họa 

Một kỹ sư cấp cao tại Volkwagen tuyên bố rằng, nếu các đề xuất Euro 7 từ nhóm tư vấn về tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông của EU có hiệu lực, nhà sản xuất ô tô Đức sẽ không còn đủ khả năng để bán một chiếc Polo cỡ nhỏ với giá ít nhất là 18.000 USD.

Một kỹ sư ô tô khác cho rằng: "Nếu họ không nới rộng các điều kiện của bài kiểm tra bao gồm thử khí thải khi lái xe lên dốc trong khi kéo một rơ-moóc, thì đó sẽ là dấu chấm hết cho những chiếc ôtô động cơ đốt trong và ngay cả xe sử dụng động cơ hybrid nhẹ loại dưới 48V cũng không thể đáp ứng các yêu cầu thấp như vậy trong mọi tình huống. Chúng tôi sẽ phải loại bỏ hướng dẫn sử dụng đế ấn định thời điểm chính xác của việc chuyển số và tăng tốc. Việc lái xe sẽ cần theo một lập trình máy tính để giảm tối đa sự phát thải và lái xe sẽ mất đi sự thú vị".

Kỹ sư Volkwagen nói thêm: "Không có bằng chứng nào cho thấy giới hạn NOx 30 mg/km là khả thi về mặt kỹ thuật tại thời điểm này, đặc biệt là đối với tất cả các hình thức lái xe trên đường. Giới hạn tương tự cũng sẽ phải được đáp ứng trong một loạt các điều kiện lái xe khắc nghiệt hơn, bao gồm độ cao, tốc độ cao, lái xe lên dốc, lái xe chở nặng và lái xe trong điều kiện mùa đông và mùa hè khắc nghiệt hơn".

Trước đó, vào tháng 1/2021, tiêu chuẩn Euro 6d bắt buộc các phương tiện phải phát thải không quá 80 mg/km, trên thử nghiệm cũng như trong điều kiện thực tế. Mức này không bao gồm biên độ sai số trên các đơn vị đo lượng khí thải di động, ước tính tối đa là 34,4 mg/km .

Bảo Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang