"Hương muỗi Trung Quốc" - diệt muỗi hại người

author 06:57 05/04/2014

Cơ sở nhập khẩu “hương muỗi Trung Quốc” có bản doanh tại TPHCM nhưng các sản phẩm hương muỗi này được phân phối chủ yếu ở một số tỉnh miền Tây qua các... nhà thuốc đông y.

hương muỗi Trung Quốc

Ngày 4/4, căn cứ vào kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 TPHCM về sản phẩm “nhang đen Trung Quốc”, Chi cục Quản lý thị trường Cà Mau đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý triệt để và buộc ngừng lưu thông, mua bán toàn bộ nhang trừ muỗi mang nhãn hiệu Kaiho do Trung Quốc sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Cụ thể, hương muỗi hiệu Kaiho được xác định có thành phần hoạt chất sử dụng trong sản phẩm không đúng như công bố trên nhãn mác và nghi ngờ sử dụng một số hoạt chất có thể độc hại không giống như công bố ở ngoài bao bì. Trong khi đó, với tỷ lệ 0,2 hoạt chất ghi ngoài nhãn của hộp nhang Kaiho ( thường sử dụng trong hương trừ muỗi) là d – trans allethrin thì trên thực tế kết quả kiểm nghiệm cho thấy sự hiện diện của chất này rất thấp, chỉ có 0,057%.

Trong ngày ra quân, chỉ riêng trong buổi sáng, qua kiểm tra gần 10 cửa hàng tại chợ đầu mối phường 7, TP. Cà Mau và chợ Rạch Ráng, Thị trấn Trần Văn Thời (Cà Mau), cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm hộp hương muỗi Kaiho được bày bán công khai tại tất cả các cửa hàng được kiểm tra. Cửa hàng ít nhất cũng còn hơn chục hộp, có nơi thì mới nhập hàng được 1, 2 ngày trước và còn tồn lại khá nhiều. Chỉ riêng số hương được phát hiện tại 4 tiệm tạp hóa đầu tiên trên đường Phan Bội Châu (gần Chi cục quản lý Thị trường Cà Mau) cũng đã gần 200 hộp. Những chủ cửa hàng được kiểm tra đều cho biết, loại hương muỗi Trung Quốc này bán chạy do “diệt muỗi chết rất nhiều”, giá thành cũng cao hơn các loại hương muỗi có thương hiệu khác. Đáng chú ý, hai nhà phân phối chính sản phẩm hương ở TP Cà Mau là hai...tiệm thuốc bắc Đức An Đường và Minh Tinh Đường. Hàng bán ra cho các tiệm tạp hóa đa phần không có hóa đơn, một số ít thì được viết giấy tay. Chiếu theo quy định về sản phẩm không đạt chỉ tiêu chất lượng và sử dụng nhiều hoạt chất không công bố, Chi cục QLTT Cà Mau đã yêu cầu các cửa hàng phải viết cam kết ngừng ngay việc lưu thông, buôn bán và trả lại sản phẩm cho nhà phân phối.

thanh tra kiểm tra hương muỗi Trung Quốc

Kiểm tra hương muỗi Trung Quốc bày bán ở chợ

Trước đó, do có nhiều ý kiến người dân lo ngại về loại “hương muỗi Trung Quốc” có thể có chất độc hại, đầu tháng 3 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường Cà Mau đã kiểm tra nhà phân phối hương muỗi là tiệm thuốc Đức An Đường (P.2, TP.Cà Mau) nói trên, phát hiện nơi này đang lưu trữ 9 thùng (548 hộp) nhang muỗi đen Kaiho (sản xuất tại Quảng Đông, Trung Quốc; phân phối tại Việt Nam bởi công ty TNHH Thương mại Khánh Long. Q.5, TP.HCM) mẫu dạng khoanh, đựng trong hộp nhựa. Sau đó, niêm phong 3 mẫu gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm tra hoạt chất của sản phẩm.Ông Trần Văn Thành, Phó đội trưởng đội QLTT Số 1, Chi cục QLTT Cà Mau cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng không đảm bảo. Riêng với sản phẩm hương muỗi Trung Quốc kém chất lượng bị phát hiện lần này, Chi cục QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc lưu thông và công bố chất lượng. Đồng thời có văn bản yêu cầu cơ quan QLTT đồng cấp tại TPHCM theo dõi, xử lý việc thu hồi sản phẩm. Đồng thời, để bảo vệ sức khỏe người dân, Trung tâm y tế dự phòng Cà Mau cũng đã gửi mẫu sản phẩm hương muỗi Kaiho tới Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng tại TPHCM để kiểm nghiệm. Nếu phát hiện các hóa chất độc hại, cơ quan chức năng sẽ buộc phải tiêu hủy sản phẩm. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo Sức khỏe và Đời sống


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang