Hưởng ứng Tháng công nhân - An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

author 17:02 22/05/2024

(VietQ.vn) - Đây là chương trình hội nghị do Ban chấp hành Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vào sáng nay 22/5/2024.

Tham dự hội nghị có ông Phạm Gia Chương - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Thái Hoài Nam - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; ông Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; ông Hà Quốc Trung - Chủ tịch Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Đỗ Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Công đoàn một số Bộ, Ngành cùng toàn thể Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban kiểm tra, Ban Chính sách, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo - Nữ Công và Chủ tịch/Phó Chủ tịch các công đoàn thành viên của Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hà Quốc Trung - Chủ tịch Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Hội nghị “Hưởng ứng Tháng công nhân - An toàn, vệ sinh lao động năm 2024” nhằm mục đích nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, người sử dụng lao động, tăng cường kiểm soát các nguy cơ, rủi ro và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Chăm sóc nâng cao sức khỏe người lao động, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ông Hà Quốc Trung - Chủ tịch Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc hội nghị.

Bên cạnh đó, thúc đẩy công tác phối hợp tổ chức công đoàn với các cơ quan chức năng chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động trong việc triển khai các chương trình hành động cụ thể về an toàn vệ sinh lao động.

Cải thiện điều kiện làm việc, phát động thi đua, đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác an toàn vệ sinh lao động, góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Đây là hoạt động hưởng ứng tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động để công đoàn làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động, tạo sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với các vấn đề an toàn sức khỏe, nghề nghiệp của người lao động.

Đây cũng là hoạt động gắn với Tháng công nhân năm 2024 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 30 năm thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam và chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Trên tinh thần thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm phù hợp với điều kiện lao động sản xuất của đơn vị, thu hút sự tham gia phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức cơ quan truyền thông, doanh nghiệp và đoàn viên, Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành chuỗi hoạt động từ ngày mùng 1 đến ngày 31 tháng 5 với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc trong chuỗi cung ứng” là một trong những sự kiện trong chuỗi sự kiện “Hưởng ứng Tháng công nhân - An toàn, vệ sinh lao động năm 2024”.

Tại hội nghị, Quyền Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp đã có bài với nội dung “Con đường 5S của STAMEQ”. Theo TS. Hà Minh Hiệp, với nhiều chuyên gia hàng đầu tư vấn về năng suất, cũng là một trong số những đơn vị đầu tiên đưa công cụ 5S vào Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phát động phong trào 5S đến “từng bàn làm việc" giúp cho không gian làm việc, tinh thần làm việc của từng công chức, viên chức, người lao động được cải thiện và nâng cao.

 Ông Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Gia Chương - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao mô hình 5S Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đang áp dụng, giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động, dễ dàng thuận lợi, tiết kiệm trong quá trình làm việc, tạo tinh thần làm việc và không khí cởi mở, nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao năng suất lao động.

Ông Thái Hoài Nam - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam cho biết, qua 12 năm triển khai Tháng công nhân đã trở thành phong trào chung của các cấp công đoàn Việt Nam với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công chức viên chức, lao động.

Ông Phạm Gia Chương - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ

Với sự năng động sáng tạo, của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ và đội ngũ Công đoàn các cấp, hoạt động Công đoàn Bộ đã đạt được thành tích khá toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ, qua đó góp phần thực hiện tốt các hoạt động trong tháng công nhân.

Thực hiện theo hướng dẫn số 108/HD-CĐVC của Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam, tại hội nghị ông Phạm Gia Chương, ông Thái Hoài Nam và ông Hà Quốc Trung đã lên trao quà cho các công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Lễ trao quà cho các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Sau phần trao quà, Ths. Nguyễn Mạnh Tuấn - Thanh tra viên chính - Trưởng phòng - Cơ quan thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phổ biến, hướng dẫn và cập nhật những kiến thức, yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động.

Sau chương trình hội nghị, các đại biểu cũng đã có dịp thăm quan thực tế khu vực làm việc của Văn phòng Tổng cục và Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ tiêu chuẩn đo lường chất lượng - những đơn vị điển hình đã triển khai tốt 5S tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo Lường Chất lượng.

Dưới đây là một số hình ảnh đoàn đại biểu, khách mời thăm quan việc triển khai 5S tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo Lường Chất lượng:

Bài và ảnh: Duy Trinh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang