Hút thuốc lá điếu ở nam giới khu vực thành thị có xu hướng giảm

author 19:35 06/09/2016

(VietQ.vn) - Theo kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá của Bộ Y tế, tỷ lệ hút thuốc lá điếu ở nam giới khu vực thành thị giảm rõ rệt, từ 45,2% xuống 38,7%.

Đó là kết quả Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2015 (Gats 2015), vừa được Bộ Y tế công bố ngày 6/9.

Theo đó, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhiều chuyển biến tích cực. Cu thể, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc chung ở cả nam và nữ  có xu hướng giảm từ 23,8% xuống 22,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu chung giảm từ 19,9% xuống 18,2%.

Đặc biệt, tại các khu vực thành thị, tỷ lệ hút thuốc chung giảm đáng kể từ 23,3% xuống 20,6%. Trong đó tỷ lệ này ở nam giới giảm từ 47,7% xuống 42,7%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm rõ rệt từ 45,2% xuống 38,7%.

Cũng theo kết quả, với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền về tác hại của hút thuốc thụ động, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động giảm đáng kể ở tất cả địa điểm. Giảm mạnh nhất là tại trường đại học với mức giảm từ 54,3% xuống 37,9%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%”.

 Theo kết quả công bố, tại các khu vực thành thị, tỷ lệ hút thuốc chung giảm đáng kể từ 23,3% xuống 20,6%. Ảnh: Internet.

 Bên cạnh đó, nhận thức về tác hại đến sức khỏe của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động cũng tăng so với năm 2010. Tỷ lệ người tin rằng hút thuốc gây các bệnh đột quỵ, tim mạch và ung thư phổi tăng từ 55,5% lên 61,2%. Tỷ lệ người tin rằng hút thuốc thụ động gây các bệnh nguy hiểm tăng từ 87,0% lên 90,3%.

Phát biểu tại buổi công bố, GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Việc thực thi qui định môi trường không khói thuốc đã đạt những kết quả đáng kể, giúp làm giảm việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động ở Việt Nam. Tuy nhiên, một trong những thành công lớn nhất mà chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được đó là việc chúng ta đã kìm giữ để tỷ lệ sử dụng thuốc lá không tăng.

Đây cũng là bài học thành công của nhiều nước trên thế giới. Với việc giữ cho tỷ lệ sử dụng thuốc lá không tăng, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để triển khai toàn diện các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả, hỗ trợ những người cai thuốc bỏ thuốc, và ngăn ngừa thanh thiếu niên không trở thành người hút thuốc, bảo vệ tốt hơn sức khỏe cộng đồng”.

 Hình ảnh buổi công bố kết quả Điều tra. Ảnh PLXH.

 Tuy nhiên, kết quả Điều tra cũng cho thấy, mặc dù tỷ lệ hút thuốc thụ động giảm đáng kể nhưng tỷ lệ này cũng vẫn còn rất cao, 42% phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nơi làm việc,  gần 60% người hút thuốc thụ động tại nhà. Đặc biệt là việc hút thuốc thụ động trong các nhà hàng với khoảng 80% .  Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc vẫn còn cao: 45,3%.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố đẩy mạnh việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhân rộng mô hình môi trường không khói thuốc, nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống tác hại thuốc lá”.

Trần Hoàng 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang