Hút thuốc lâu năm cũng sẽ giảm nguy cơ ung thư phổi nếu bổ sung chất này

authorTrần Thanh 20:00 22/09/2016

(VietQ.vn) - Ung thư phổi là căn bệnh ung thư gây tử vong cao nhất hiện nay nhưng ung thư phổi có thể bị ngăn chặn đến 50% nếu bạn thường xuyên bổ sung vitamin B.

Nam ca sĩ Minh Thuận vừa qua đời liền sau thông tin nghệ sĩ Hán Văn Tình qua đời. Cả hai đều mắc căn bệnh ung thư phổi đáng sợ. Điều đáng nói là ngược dòng thời gian, có rất nhiều nghệ sĩ Việt đã qua đời vì căn bệnh ung thư phổi. Hiện tại, nghệ sĩ Duy Thanh cũng đang chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi. 

Ung thư phổi là căn bệnh phổ biến và hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh gia tăng theo cấp số nhân. Trước tình hình như vậy, mọi người cần có chế độ ăn uống và phòng bệnh thật tốt để tránh nguy cơ ung thư phổi..

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào năm 2010 dựa trên việc thu thập thông tin về chế độ ăn uống và lối sống của hơn 385.000 người dân ở một số nước châu Âu từ năm 1992-2000.

Bắt đầu cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của những người tình nguyện.

Tiếp đó, họ phân tích hàm lượng các loại vitamin B cũng như các chất hóa sinh khác nhưmethionine, một axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất. Methionine có trong chế độ ăn uống của con người.

Sở dĩ những chất dinh dưỡng này được đưa vào nghiên cứu vì chúng được cho là giúp quá trình tổng hợp và sửa chữa ADN trong các mô cơ thể, có khả năng ngăn ngừa khiếm khuyết trong ADN gây ung thư.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ phát triển ung thư phổi giảm tối thiểu 50% ở những người có hàm lượng vitamin B6 và methionine cao. Và sự xuất hiện của vitamin B9 (folate) khiến nguy cơ này giảm tới 66%.

Vitamin B giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi lên đến 50% - Ảnh 1.
 

Những người tham gia nghiên cứu được chia ra thành các nhóm gồm: Người chưa từng hút thuốc, đã từng hút và hiện đang hút. Điều thú vị là, nguy cơ phát triển ung thư phổi giảm như nhau trong tất cả các nhóm.

Các nhà nghiên cứu nhanh chóng chỉ ra rằng mặc dù vitamin B có vai trò giảm nguy cơ mắc ung thư phổi với cả những người đang hút thuốc, điều này không có nghĩa là giảm tầm quan trọng của việc bỏ thuốc lá.

Hút thuốc vẫn là số một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi và cần được ngăn chặn.

Nhà nghiên cứu còn ghi nhận việc tiêu thụ lâu dài vitamin B theo chế độ thích hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích và phòng ngừa các bệnh ung thư.

Vitamin B giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi lên đến 50% - Ảnh 2.
 

Thực phẩm chức năng là một cách dễ dàng để tăng cường hàm lượng vitamin B cho cơ thể, ví dụ như bổ sung hỗn hợp vitamin B chứa tất cả 8 loại vitamin B. Bạn cũng có thể chỉ cần bổ sung một loại vitamin B duy nhất như B6.

Thế nhưng, thực phẩm mới là cách tốt nhất để cung cấp vitamin B. Bởi thực phẩm giàu vitamin B còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng khác. May mắn là vitamin B được tìm thấy trong mọi loại thực phẩm.

Vitamin B giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi lên đến 50% - Ảnh 3.
 

Đó là rau lá xanh; củ quả chứa bột như bí, khoai tây và củ cải vàng; sản phẩm động vật bao gồm thịt, sữa và trứng; trái cây như bơ; các loại đậu; các loại hạt và ngũ cốc; men dinh dưỡng; mật mía.

Những thực phẩm giàu vitamin B6 gồm cá, thịt, trái cây. Đậu răng ngựa là nguồn B6 tuyệt vời. Chỉ cần ăn 1 cốc đậu này, bạn đã cung cấp được 55% vitamin B cơ thể cần.

Axit amin methionine chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như cá, các loại thịt đỏ, sữa và trứng. Với những người ăn chay, họ có thể bổ sung methionine từ tảo, vừng, đậu nành, đậu phộng và đậu lăng.

Dù không chứa hàm lượng methionine nhiều nhưng nhiều loại trái cây và rau quả như bông cải xanh, rau bina, ngô ngọt, súp lơ và măng tây cũng được khuyến cáo sử dụng.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang