Huy động mọi nguồn lực tìm nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Bà Rịa - Vũng Tàu

author 00:27 07/04/2015

(VietQ.vn) – Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ huy động mọi nguồn lực có thể, và bằng mọi giá sẽ phải sớm tìm ra nguồn phóng xạ hiện đang được xác định là thất lạc.

Chiều ngày 6/4, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Cục trưởng Cục Cục An toàn và bức xạ hạt nhân – ông Vương Hữu Tấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tại nhà máy thép Pomina 3 (khu công nghiệp Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu).

Nội dung chính của buổi làm việc là xác định các biện pháp tìm kiếm nguồn phóng xạ, đang được xác định là đã bị thất lạc tại đây.

Trước đó, theo thông tin từ nhà máy Pomina 3, trong đợt kiểm kê mới nhất được thực hiện vào tháng 12/2014, Pomina 3 có tất cả 5 nguồn phóng xạ được lắp đặt trên các dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, khi đến giữa tháng 3/2015, khi tiến hành thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ thì phát hiện 1 trong số 5 nguồn phóng xạ này, nguồn phóng xạ để đo mức thép Co-60, thuộc nhóm 4 đã bị thất lạc.

Tại buổi làm việc này, đại diện của Pomina 3 cho biết, sau khi bàn giao xong giữa nhân viên phụ trách an toàn bức xạ cũ và mới, phía Pomina 3 mới phát hiện bị thất lạc nguồn phóng xạ. Khi cơ quan tiến hành triệu tập thì nhân viên phụ trách an toàn bức xạ cũ đã không có mặt. Do đó, dù đã thông báo, tìm kiếm thiết bị này khắp nơi, nhưng cho tới nay vẫn chưa thể tìm được thiết bị này.

Thiết bị chứa nguồn phóng xạ đã được xác định là thất lạc. Ảnh: K. L

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu – ông Lê Thanh Dũng đã chỉ đạo: Trước mắt, cần phải tìm được ngay nguồn phóng xạ đang bị thất lạc này, huy động mọi nguồn lực và bằng mọi giá. Sau đó, khi tìm được thiết bị thất lạc mới có thể xác định trách nhiệm thuộc về ai, cơ quan hay tổ chức nào. Người nào cung cấp được các thông tin có liên quan đến thiết bị thất lạc này sẽ được thưởng.

Theo Cục trưởng Cục Cục An toàn và bức xạ hạt nhân – ông Vương Hữu Tấn, thiết bị phóng xạ bị thất lạc là một nguồn phóng xạ rất nguy hiểm, có thể gây tổn thương ngay cho người tiếp xúc với nó, hay là thậm chí gây chết người.

Do đó, ông Vương Hữu Tấn cho rằng, công việc cấp bách trước mắt, và rất cần thiết là cần phải tổ chức, huy động lực lượng tìm ngay được thiết bị chứa phóng xạ đã thất lạc.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cũng đã có văn bản khẩn, gửi UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị nhanh chóng, huy động lực lượng để tìm kiếm thiết bị phóng xạ này.

Tuy nhiên, trong cả ngày 6/4, dù đã tổ chức đến 2 đoàn, sử dụng máy dò để truy tìm thiết bị phóng xạ này tại khu vực của Pomina 3, hay các vựa ve chai trên địa bàn, nhưng tới cuối ngày, thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị thất lạc vẫn chưa được tìm thấy.

Các cơ quan chức năng có liên quan của Bà Rịa Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện công việc tìm kiếm của mình trong các ngày tiếp theo.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang