Hyundai Motor và Kia tiếp tục gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc

author 14:47 02/03/2022

(VietQ.vn) - Nhu cầu của người tiêu dùng tại Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng, cùng với đó là những căng thẳng về chính trị đã khiến các dòng xe ô tô của Hyundai Motor và Kia vẫn loay hoay trong việc tìm đường tiêu thụ tại đất nước tỷ dân.

Mặc dù đạt được thành công tại Hoa Kỳ, Châu Âu và các thị trường khác, thế nhưng Hyundai Motor và Kia vẫn tiếp tục gặp khó khăn tại thị trườngTrung Quốc. Hãng xe ô tô nổi tiếng của Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ tụt hậu so với các đối thủ khác trong việc đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng tại đất nước tỷ dân, tờ Korea Times trích lời các chuyên gia trong ngành.

Năm ngoái, Hyundai bán được 350.277 xe tại thị trường Trung Quốc, giảm 20,4% so với năm 2020. Cũng trong năm 2021, Kia “tẩu tán” được 127.005 xe, chỉ bằng một nửa so với số xe bán được một năm trước đó. Doanh số bán hàng của hai công ty tại Trung Quốc hầu như giảm mỗi năm kể từ năm 2016. Ghi nhận trong năm 2016, doanh số bán hàng của Hyundai Motor và Kia lần lượt ở mức 1,14 triệu và 650.000 chiếc, giảm 2/3 trong 5 năm, theo Korea Times

Một quan chức của Hyundai Motor Group cho biết: “Trong những năm gần đây, thị trường ô tô tại Trung Quốc đã có những thay đổi nhanh chóng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất”. Trước sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe, Beijing Hyundai đang đưa ra nhiều biện pháp chiến lược khác nhau và cố gắng nâng cao hiệu quả của các hoạt động sản xuất.

 Thương hiệu Hyundai

Có khá nhiều nguyên nhân khiến Hyundai Motor và Kia không được lòng người mua tại Trung Quốc. Sự nhận diện thương hiệu ngày càng mờ nhạt cùng với đó là những căng thẳng chính trị khiến người mua từ lâu đã dần xa lánh nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc. Trong đó, hành động trả đũa của Trung Quốc đối với việc triển khai hệ thống tên lửa Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ vào năm 2017 được coi là nguyên nhân chính tạo ra làn sóng tẩy chay Hyundai Motor trên toàn quốc.

Ngoài ra, nhiều nhà phê bình chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã không theo kịp thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc đang trên đà thay đổi nhanh chóng. Mặc dù sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc đang dần chuyển sang xe thể thao đa dụng (SUV), thế nhưng Hyundai Motor và Kia Corp vẫn tiếp tục đẩy mạnh các mẫu xe sedan của mình. Song Sun Jae, nhà phân tích cấp cao của Hana Financial Investment cho rằng "Có nhiều yếu tố khiến Hyundai rơi khỏi cuộc cạnh tranh trong thị trường ô tô tại Trung Quốc. Hyundai đang rơi vào vòng luẩn quẩn do hình ảnh thương hiệu ngày càng xấu đi. Ngoài ra, sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa giá rẻ đã khiến Hyundai mất cơ hội cạnh tranh tại đây". 

Hyundai Motor đã tạm dừng hoạt động tại nhà máy ở Trùng Khánh, ở Trung Quốc. Nhà máy ở Trùng Khánh được xây dựng vào năm 2017 với vốn đầu tư 1,6 nghìn tỷ won và có khả năng sản xuất 300.000 ô tô mỗi năm. Hyundai Motor Company cũng đã đóng cửa Nhà máy 1 ở Bắc Kinh và bán cho quận Thuận Nghĩa - một chính quyền địa phương ở Bắc Kinh.

Hyundai và Kia đang chuẩn bị cho một cuộc đại tu để phục hồi danh tiếng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc. Các công ty đang có kế hoạch thay đổi hoàn toàn hình ảnh thương hiệu, tổ chức địa phương, quản trị và phương thức sản xuất. Đây là kết quả của việc đánh giá rằng nếu chỉ tổ chức lại một phần thì sự phục hồi của hãng xe này sẽ rất khó khăn. Do đó cần phải có sự cải cách tổng thể để giúp Hyundai Motor và Kia khôi phục lại danh tiếng của mình tại thị trường tỷ dân.

Trái ngược với Trung Quốc, tại thị trường Việt Nam, Hyundai vẫn là hãng xe được lòng nhiều người dùng trong nước. Theo VietNam Finance, báo cáo doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công và VinFast, tổng doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được 40.273 xe các loại, trong đó dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 1/2022 tiếp tục là Hyundai với doanh số đạt 7.428 xe. 

Hyundai Accent là mẫu xe bán chạy tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TC Motor. 

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất của thương hiệu với 2.398 xe đến tay khách hàng, giảm 119 xe, tương đương 5% so với tháng 12/2021. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2021 thì mẫu xe này tăng trưởng 33,3%, theo số liệu báo cáo của tháng 1/2022. Dù là thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào tháng 12/2021 thế nhưng Hyundai Tucson cũng ghi nhận số bán hàng đáng khích lệ với 1.256 xe bán ra, tăng trưởng 12,4% so với tháng 12/2021 và 201,3% so với cùng kì năm 2021.

Thương hiệu xe Kia xếp thứ 3 toàn thị trường ô tô trong tháng 1/2022 với 5.445 xe bán ra. Kia Seltos với doanh số 1.450 xe và Kia K3 doanh số 1.115 xe là hai mẫu xe đóng góp chủ lực vào doanh số của hãng. Mẫu SUV hạng sang ra mắt hồi cuối năm 2021 là Kia Carnival cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng cao dù có nhóm đối tượng khách hàng đặc thù hơn và mức giá vượt trội so với các đối thủ. Trong tháng 1/2022, Kia Carnival giữ sự ổn định với doanh số 900 chiếc - giảm 1,3% so với tháng 12/2021 và tăng 408,5% so với cùng kì năm ngoái. 

Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang