Indonesia áp thuế chống bán phá giá tôn lạnh Việt Nam

author 14:10 19/02/2021

(VietQ.vn) - Sau một thời gian dài điều tra, Indonesia áp thuế chống bán phá giá tôn lạnh Việt Nam từ 3,01 - 49,2% vì cho rằng hàng hóa này gây ra thiệt hại đáng kể cho các ngành sản xuất tôn lạnh nội địa.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Phòng vệ thương mại nhận được thông tin về việc Ủy ban chống bán phá giá Indonesia (KADI) công bố Kết luận điều tra cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với tôn lạnh có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.

Theo KADI cho rằng, thép mã hợp kim nhôm kẽm (hay còn gọi là tôn lạnh) có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc đã bán phá giá, gây ra thiệt hại đáng kể cho các ngành sản xuất tôn lạnh nội địa của Indonesia.

Mức áp thuế chống bán phá giá tôn lạnh của Indonesia. Nguồn: Cục Phòng vệ Thương mại Indonesia 

Do đó, tôn lạnh từ Việt Nam nhập vào nước này sẽ bị áp thuế chống bán phá giá từ 3,01 tới 49,2%. Tuy nhiên, theo Cục Phòng vệ thương mại, một số doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam có mức thuế chống bán phá giá tương đối thấp như Tôn Đông Á (3,01%), Tôn Hoa Sen (5,34%). Cụ thể hàng hóa bị điều tra là thép mã hợp kim nhôm kẽm (hay còn gọi là tôn lạnh), có mã HS: 7210.61.11, 7212.50.23, 7212.50.24, 7212.50.29, 7225.99.90, 7226.99.19 và 7226.99.99.

Vụ điều tra chống bán phá giá đối với tôn lạnh có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc được KADI khởi xướng từ ngày 26/8/2019. Gần một năm sau đó, vào 30/7/2020, cơ quan này công bố dự thảo kết luận điều tra vụ việc. Khi ấy, KADI cho rằng sản phẩm đang bán phá giá và đã gây ra thiệt hại cho các công ty tôn lạnh của Indonesia. Sau đó, Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam đã gửi thư phản đối một số nội dung trong dự thảo kết luận của cơ quan này. Theo đó, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị KADI nên sử dụng các thông tin, dữ liệu do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp vì Việt Nam đã hợp tác đầy đủ với KADI trong quá trình điều tra.

Đồng thời, Cục Phòng vệ thương mại phản đối một số kết luận chưa phù hợp, chưa phản ánh đúng tình hình thực tế của doanh nghiệp Việt Nam, như vấn đề thuế giá trị gia tăng, sự trùng lặp trong tính toán… Các nội dung thiếu chính xác này đã dẫn tới biên độ bán phá giá cao và gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại cũng đề nghị KADI xem xét lại một cách thận trọng phương pháp tính toán, có tính tới tổng thể các yếu tố, bao gồm cả mức độ hợp tác cao nhất của doanh nghiệp Việt Nam, đảm bảo phù hợp với các quy định của WTO.

Bảo Linh (t/h)

Doanh nghiệp dệt may kiểm soát dịch bệnh ở mức độ cao, hạn chế tối đa rủi ro(VietQ.vn) - Đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục lan tràn, nguy hiểm hơn với biến chủng mới của virus, khiến tốc độ lây lan nhanh hơn 70 lần. Trước tình hình đó, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường đã trao đổi với phóng viên về vấn đề ngành dệt may ứng phó với dịch bệnh, hạn chế tối đa rủi ro.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang