Indonesia mong muốn hợp tác với Việt Nam thúc đẩy hệ sinh thái xe điện khu vực ASEAN

author 16:17 14/03/2023

(VietQ.vn) - Indonesia và Việt Nam là hai khu vực có tiềm năng lớn về xe điện. Vì vậy, Indonesia mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam để thiết lập Hệ sinh thái xe điện khu vực ASEAN.

Indonesia và Việt Nam có tiềm năng lớn về xe điện và Indonesia mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam để thiết lập Hệ sinh thái xe điện khu vực ASEAN. Đây là chia sẻ của ông Arsjad Rasjid Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN), đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN 2023 (ASEAN-BAC 2023).

Ông Arsjad Rasjid cho rằng, thị trường Đông Nam Á có tiềm năng rất lớn đối với xe điện, với giá trị thị trường dự kiến là 2,7 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất là thiếu cơ sở hạ tầng xe điện. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, tính đến năm 2020, toàn khu vực ASEAN chỉ có khoảng 9.000 điểm sạc công cộng, thấp hơn nhiều so với con số cần thiết để hỗ trợ sự tăng trưởng dự kiến của thị trường xe điện trong khu vực.

Tại Việt Nam, VinFast cũng đang mở rộng và phát triển các sản phẩm ô tô điện. Ảnh minh họa

Để vượt qua những thách thức này, phía KADIN đang tích cực tìm cách hợp tác với Chính phủ và các bên liên quan để thúc đẩy chính sách thân thiện với xe điện, với các ưu đãi tài chính. Ngoài ra, Indonesia cam kết thúc đẩy sự hợp tác giữa ngành công nghiệp xe điện (EV) của Indonesia và Việt Nam. Cả hai quốc gia đều có tiềm năng lớn về xe điện, với Việt Nam là thị trường xe điện lớn thứ ba ở Đông Nam Á và Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất trong khu vực. Bằng cách hợp tác và chia sẻ kiến thức cũng như nguồn lực, hai quốc gia có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của thị trường xe điện trong khu vực ASEAN.

Vấn đề phát triển bền vững đã được thảo luận tại cuộc họp của Nhóm đặc trách cấp cao về hội nhập kinh tế ASEAN (HLTF-EI) lần thứ 43 diễn ra mới đây, đại diện các nước tham gia cũng ủng hộ chủ trương của Indonesia về phát triển hệ sinh thái xe điện từ thượng nguồn đến hạ nguồn và cải thiện đầu tư vào xe điện, hỗ trợ thành lập chuỗi cung ứng phụ tùng xe điện, cũng như phát triển cơ sở xử lý chất thải pin, nhất trí Tài liệu khái niệm về Khuôn khổ Kinh tế Xanh ASEAN, được coi là kim chỉ nam cho ASEAN bảo vệ và tạo ra giá trị gia tăng từ tiềm năng biển. Các nước cũng nhất trí hỗ trợ sáng kiến của Indonesia nhằm cải thiện an ninh năng lượng bền vững thông qua kết nối khu vực.

Một số dự án hợp tác năng lượng cũng đã được thảo luận như Dự án Tích hợp điện lực Brunei Darussalam - Indonesia - Malaysia -Philippines (BIMP-PIP), hợp tác năng lượng thủy điện giữa Lào và Singapore. Thứ trưởng Pambudi khẳng định ASEAN thực sự có nhiều tiềm năng để phát triển. Do đó, các quốc gia thành viên cần tăng cường hợp tác và làm việc cùng nhau để tối ưu hóa tiềm năng kinh tế, đồng thời định hướng phát triển nền kinh tế xanh là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Với tổng GDP của Indonesia và Việt Nam chiếm hơn 60% tổng GDP của ASEAN, Indonesia mong muốn hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực ưu tiên đã được chính quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác định như phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ cao và chuyển đổi kỹ thuật số, đưa ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng toàn cầu.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang