Influencer Marketing: Chuyện về những người 'gây ảnh hưởng'

author 10:29 07/12/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng những hình thức quảng cáo truyền thống đã không còn là "giải pháp tối ưu" nữa. Influencer Marketing hiện chính là xu hướng marketing đang dẫn đầu.

Theo thống kê ở châu Âu có đến 74% người tiêu dùng truy cập social media để tham khảo ý kiến, đánh giá về sản phẩm từ mọi người và 92% tin vào lời giới thiệu từ người khác hơn là quảng cáo. Đa số những người được hỏi về quảng cáo thì họ luôn tin và bảo rằng: quảng cáo phóng đại sự thật. Vì thế, việc áp dụng những hình thức quảng cáo truyền thống đã không còn là "giải pháp tối ưu" nữa.

Chúng ta đã không còn xa lạ với những trường hợp là sản phẩm mới, dù nhiều phần chưa hoàn hảo nhưng người người vẫn ào ào tìm đến và chọn lựa. Bạn có biết chìa khóa ở đây chính là "Influencer" - một câu nói của những người nổi tiếng sẽ gây ra những hiệu ứng tương tác mạnh mẽ thông qua mạng xã hội, có giá trị hơn nhiều lần so với quảng cáo thông thường. Thuật ngữ "Influencer Marketing" cũng ra đời từ đây.

Influencer Marketing: Chuyện về những người 'gây ảnh hưởng'

Một câu nói của những người nổi tiếng sẽ gây ra những hiệu ứng tương tác mạnh mẽ thông qua mạng xã hội.

Influencer Marketing (Marketing dùng người ảnh hưởng) có vai trò như một sợi chỉ xuyên suốt hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu có thể tác động vào nhận thức của khách hàng ngay từ những bước đầu tiên của hành trình này. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm có một chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng đồng thời giúp các thương hiệu có thể tiếp cận gần hơn tới tập khách hàng mình mong muốn.

Nhằm giới thiệu và đem đến cái nhìn tổng quan về xu hướng Marketing rất "hot" hiện nay này, tối ngày 6/12, CLB Marketing Đại học Ngoại thương đã tổ chức buổi tọa đàm Headstart#2 có chủ đề "Influencer Marketing" với sự tham gia góp mặt của các chuyên gia, diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực. Tọa đàm đã nhận được sự quan tâm, yêu thích của hơn 300 sinh viên trong và ngoài trường.

Influencer Marketing: Chuyện về những người 'gây ảnh hưởng'

Tọa đàm Headstart#2 có chủ đề "Influencer Marketing" với sự tham gia góp mặt của các chuyên gia, diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực.  

Phi Nguyễn - CEO & Founder Hiips đưa ra quan điểm của riêng mình: "Ai cũng là influencer, ở một hoàn cảnh nào đó. Tuy nhiên, yếu tố nhãn hàng cần quan tâm khi lựa chọn influencer, đó là hợp lí với đối tượng khách hàng, rõ ràng về mục tiêu. Cái khác biệt giữa công ty lớn với những công ty vừa và nhỏ/startup là công ty lớn cần một sự phát triển, duy trì lâu dài hơn và influencer đang dần giải quyết được điều đó trên góc độ Marketing."

Chị Bùi Thùy Dương - Senior Brand Management tại Diana Unicharmlại có một góc nhìn khác: "Influencer không giải quyết tất cả vấn đề nhưng lại đem lại những hiệu quả cực kì bất ngờ. Cũng có khi kỳ vọng về Influencer quá nhiều nhưng cuối cùng lại không hiệu quả như mong muốn đó là do đặt KPIs sai. Influencer thì hay và hot, nhưng phải biết bao nhiêu là đủ."

Nhà văn Phan Ý Yên – Influencer với hàng trăm nghìn followers có những chia sẻ về trải nghiệm của bản thân hết sức thú vị. "Thứ nhất phải hiểu rõ về bản thân mình, xem mình như 1 mặt hàng. Thứ hai, phải luôn suy nghĩ điều gì khiến người khác follow bạn và không ngừng xây dựng thương hiệu cá nhân. Với mình,từ suy nghĩ của một người phụ nữ độc thân, mình phải xây dựng hình ảnh cuộc sống độc thân thật thú vị. Và mình rất thích có 1 câu nói 'Mạnh đâu khoe đó' ".

Influencer Marketing: Chuyện về những người 'gây ảnh hưởng'
Tọa đàm thu hút sự quan tâm của rất nhiều các bạn sinh viên trong và ngoài nhà trường. 

Tại tọa đàm, sinh viên không chỉ được tiếp cận góc nhìn marketing khác nhau, những kiến thức đi từ tổng quan khái quát đến chi tiết, cái "được và mất" khi sử dụng hình thức truyền thông mới, mà còn được các diễn giả truyền cảm hứng bằng cách trò chuyện, chia sẻ về những trải nghiệm thực tế và lắng nghe những câu chuyện làm nên thành công của bản thân họ.

Trải qua 6 năm tổ chức, không ngừng cố gắng cải thiện và đổi mới về chất lượng và chủ đề, tọa đàm đã trở thành một sự kiện chuyên môn uy tín, được CLB Marketing Đại học Ngoại thương chú trọng đầu tư. Chia sẻ về cảm nhận sau sự kiện, Văn Thuận (sinh viên khoa Điện, ngành Điện tự động hóa ở Đại học Bách Khoa) cho hay, "Hiện nay, quảng cáo trên TV đa số là về mỹ phẩm, đồ ăn, bột giặt, đồ gia dụng trong nhà, nhưng rất ít quảng cáo về kỹ thuật, điện tử. Tôi định sẽ học thêm văn bằng 2 là Marketing, với mong muốn là có thể lan rộng và quảng bá được những sản phẩm về điện tử. Influencer Marketing là một cách khá hay, và tôi nghĩ rằng đây là một sự kiện đáng để những ai quan tâm tới marketing lưu tâm".

"Hiện tôi đang làm công việc Part-time Marketing Content cho một công ty ở Hà Nội. Thú thật rất đau đầu khi xây dựng hay nghĩ ra một ý tưởng để quáng bá sản phẩm bằng quảng cáo thông thường. Sau tọa đàm này, tôi đã rút ra nhiều cách hay để phục vụ trong việc làm Marketing", Đàm Thái Sơn (sinh viên năm ba Đại học Kinh tế quốc dân) tâm đắc.

Tiểu Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang