iOS 16 Beta dính nhiều lỗi, người dùng chưa nên nâng cấp

author 06:45 19/06/2022

(VietQ.vn) - Việc nâng cấp iOS 16 Beta (bản thử nghiệm) ở thời điểm này tiềm ẩn rủi ro cho người dùng do có nhiều lỗi phát sinh.

Các phiên bản thử nghiệm của iOS không chỉ riêng iOS 16 Beta thường có rất nhiều lỗi gây khó chịu cho quá trình sử dụng. Do vậy, Apple cũng như các chuyên gia công nghệ đều khuyến cáo người dùng phổ thông không nên vì tò mò mà cập nhật máy, tránh phiền phức không đáng có.

iOS 16 Beta đang gặp nhiều lỗi ảnh hưởng tới hoạt động hằng ngày. 

Các bản thử nghiệm chỉ dành cho người dùng có am hiểu nhất định về vấn đề, đặc biệt là các nhà phát triển phần mềm để góp ý với nhà phát hành trước khi tung ra bản chính thức.

Trở lại với iOS 16 Beta, phiên bản này được Apple ra mắt ngay sau sự kiện WWDC 2022, dành cho các lập trình viên trải nghiệm và dự kiến phát hành bản chính thức vào mùa thu năm nay, sau khi giới thiệu thế hệ iPhone tiếp theo. Phiên bản iOS 16 có nhiều nâng cấp gây thích thú cho người dùng, nhưng đi kèm với đó là nhiều lỗi (hơn các phiên bản iOS Beta trước đây).

Đầu tiên, chủ máy iPhone có thể gặp lỗi văng ứng dụng. Đây là sự cố khá dễ hiểu bởi các phần mềm chính thức hiện nay vẫn chưa được cập nhật, tinh chỉnh để tương thích hoàn toàn với phiên bản hệ điều hành chưa ra mắt. Sự xung đột giữa phần mềm và hệ điều hành là điều thường gặp. Một số người cho biết các chương trình dễ gặp tình trạng văng khi đang sử dụng gồm Thời tiết, Camera, Apple Music, YouTube, Photos và một số phần mềm do Google phát hành.

Lỗi bàn phím tiếng Việt cũng gây ra sự khó chịu với nhiều người. Không chỉ lỗi ở iOS 16 Beta, bộ gõ tiếng Việt có hiện tượng lỗi ở cả iPadOS 16 (Beta) và macOS Ventura. Đối với nền tảng macOS, lỗi gõ tiếng Việt đã tồn tại khoảng 4 phiên bản gần đây nhưng Apple vẫn chưa thể khắc phục dù trước đó không xảy ra tình trạng này.

Các ứng dụng ngân hàng tại Việt Nam cũng chưa tương thích với iOS 16 bản thử nghiệm, trong khi đây lại là nhóm phần mềm vô cùng quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt với những người thường xuyên phải giao dịch qua app trên điện thoại. Hiện tượng thường gặp gồm văng ứng dụng, đơ giao diện (không có phản hồi với tương tác).

Những trục trặc này có thể không được khắc phục sớm do Apple phát hành bản điều chỉnh khá lâu. Bên cạnh đó, đa phần sự cố đang diễn ra liên quan tới việc tương thích với thói quen sử dụng của người Việt (bộ gõ, ứng dụng từ ngân hàng...) nên có thể cần thêm thời gian để Apple để tâm tới và xử lý trong các bản Beta tiếp theo.

Với những người đã lỡ nâng cấp iPhone lên iOS 16 Beta gặp lỗi, cách tốt nhất là hạ cấp hệ điều hành về phiên bản iOS 15.5 chính thức hiện tại. Đây là phiên bản khá ổn định và đang được đánh giá cao. Người dùng sẽ cần tải tập tin IPSW (file cài đặt hệ điều hành iPhone) và hạ cấp, khôi phục dữ liệu từ máy tính (chạy Windows hoặc macOS).

Nhiều người dùng bức xúc khi iPhone 7 và 7 Plus không hỗ trợ iOS 16 

Trên Twitter, nhiều người dùng chỉ trích Apple do không hỗ trợ iOS 16 cho iPhone 7 và 7 Plus, bộ đôi smartphone được ra mắt vào năm 2016. Một số người dùng máy tính Mac cũng không hài lòng khi macOS Ventura chỉ dành cho các đời máy ra mắt trong 5 năm gần đây.

Năm 2021, Apple vẫn cập nhật iOS 15 cho iPhone 7, 7 Plus và dòng iPhone 6s. Việc iPhone 6s không được nâng cấp iOS 16 đã nằm trong dự đoán, tuy nhiên không ít người bất ngờ khi iPhone 7 và 7 Plus cũng bị dừng cập nhật iOS mới.

Tuy Apple không giải thích nguyên nhân, một số người cho rằng chip A10 Fusion trên iPhone 7 và 7 Plus không đủ mạnh để chạy iOS 16. Dù vậy, điều đó dường như không hợp lý bởi chiếc iPad yếu nhất hỗ trợ iPadOS 16 là iPad 9,7 inch 2017, trang bị chip A9 cũ hơn. Tuy tách thành 2 hệ điều hành, iOS và iPadOS có nhiều tính năng giống nhau, dùng chung kiến trúc phần mềm.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang