Apple dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc, sản xuất iPad tại Việt Nam

author 06:06 03/06/2022

(VietQ.vn) - Theo Nikkei, lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đưa một số hoạt động sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc và chuyển sang Việt Nam, nhằm hạn chế chuỗi cung ứng bị đứt gãy do dịch Covid-19 gây ra.

Theo Nikkei Asia, Apple chuẩn bị dời một phần dây chuyền sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam, nguyên nhân đến từ chính sách phong tỏa chống Covid-19 tại Thượng Hải đã khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong nhiều tháng.

Vào tháng 1 năm ngoái, nguồn tin của Nikkei Asia từng cho biết Apple đã cân nhắc việc mở rộng các cơ sở sản xuất iPad ra bên ngoài Trung Quốc, với điểm đến dự kiến là Việt Nam. Tuy nhiên dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát tại Việt Nam khiến kế hoạch chậm trễ.

 Dịch Covid-19 đã làm cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề

Ngoài kế hoạch hiện tại, Apple cũng đang thảo luận với BYD, một trong những nhà lắp ráp iPad tại Trung Quốc để xây dựng dây chuyển sản xuất iPad tại Việt Nam, dự kiến sớm đi vào hoạt động với quy mô nhỏ ở thời gian đầu. Bên cạnh đó, hãng cũng đang yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện tích trữ kho để sẵn sàng với các tình huống tương lai.

Như vậy, iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm thứ 2 được Apple gia công lắp ráp tại Việt Nam, sau tai nghe AirPods từ năm 2020. Động thái này không chỉ cho thấy nỗ lực không ngừng của Apple trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng mà còn cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam đối với nhà sản xuất công nghệ này.

Từng bước khôi phục chuỗi cung ứng

Để bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi gián đoạn, Apple đã yêu cầu đối tác tăng cường nguồn cung cấp bổ sung các thành phần như bảng mạch in và các bộ phận cơ khí và điện tử, đặc biệt là những sản phẩm được sản xuất tại và xung quanh Thượng Hải, nơi các hạn chế liên quan đến Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu hụt và chậm trễ hậu cần.

Ngoài ra, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp nhanh chóng di chuyển để đảm bảo nguồn cung một số loại chip, bao gồm mạch điều khiển năng lượng cho các mẫu iPhone 14.

Cụ thể, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tích lũy linh kiện, với mục tiêu đảm bảo không bị thiếu hụt trong vài tháng tới. Các yêu cầu này áp dụng cho toàn bộ các sản phẩm của hãng, bao gồm iPhone, iPad, AirPods và MacBook.

Ipad là sản phẩm tiếp theo được sản xuất tại Việt Nam 

Hãng công nghệ này hy vọng các nhà cung cấp có thể chuẩn bị đủ các thành phần bổ sung để bù đắp được số lượng sản xuất ở Thượng Hải và các tỉnh lân cận như Giang Tô, nơi có nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng cao hơn.

Theo Nikkei, hãng công nghệ của Mỹ này thậm chí đã giúp một số nhà cung cấp gánh thêm chi phí hậu cần cho vận tải hàng không và đường bộ để đảm bảo các nguyên vật liệu quan trọng cho quá trình sản xuất đến đúng thời hạn.

Trước đó, Wall Street Journal đưa tin Apple đang tìm cách thúc đẩy sản xuất các sản phẩm của hãng ở bên ngoài Trung Quốc do chính sách kiểm soát Covid-19 chặt chẽ của Bắc Kinh. Ấn Độ, Việt Nam và một số nước Đông Nam Á là các nước được Apple cân nhắc dịch chuyển sản xuất.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang