Iraq lo ngại vật liệu hạt nhân bị IS đánh cắp để chế bom bẩn

author 15:25 18/02/2016

(VietQ.vn) - Các quan chức đang lo ngại vật liệu hạt nhân có thể đã bị khủng bố IS đánh cắp để chế tạo bom bẩn.

Sự kiện: Khủng bố IS

10gram Iridium 192 -  đồng vị phóng xạ cao của công ty dầu khí  Mỹ ở Basra, miền Nam Iraq đã bị đánh cắp làm dấy lên lo ngại về việc vật liệu hạt nhân có thể đã rơi vào tay tổ chức khủng bố IS phục vụ cho việc chế tạo bom bẩn. 

Chuyên gia về vật liệu hạt nhân của tổ chức  Carnegie Endowment for International Peace, Mark Hibbs cho biết: “Tuy số lượng hạt nhân bị đánh cắp không phải là rất nhiều nhưng như vậy thôi cũng đủ phát ra một lượng bức xạ Gamma đáng kể. Nếu nó bị phân tán, những người tiếp xúc với bức xạ trong một thời gian dài có thể bị nhiễm độc phóng xạ dẫn đến tử vong”. 

Vào tháng 6/2014, 40kg chất phóng xạ được lấy từ các trường đại học và cơ sở y tế tại thành phố Iraq rơi vào tay khủng bố IS khi chúng chiếm được  Mosul -  thủ phủ của tỉnh Nineveh, Iraq. 

Giới chức trách lo ngại khủng bố IS đánh cắp Iridium 192 để chế tạo bom bẩn hạt nhân hoặc chế vũ khí hóa học sử dụng trên chiến trường tại Iraq và Syria. Trước đó, đã có báo cáo về việc IS sử dụng khí mù tạt trên chiến trường. 

Giới chức lo ngại khủng bố IS đánh cắp vật liệu hạt nhân để chế bom bẩn Giới chức lo ngại khủng bố IS đánh cắp vật liệu hạt nhân để chế bom bẩn 

Các quan chức Mỹ cho biết, các cuộc không kích đã khiến IS thâm hụt đáng kể trong chi phí vận hành cỗ máy chiến tranh của chúng, và quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào các thành trì mà chúng đang kiểm soát.

Trước đó, một "ngân hàng trung ương" tích tiền trả lương cho phiến quân IS tại Mosul ở Syria đã bị máy bay Mỹ thả bom, phá hủy vào 11/1. Các bức ảnh cho thấy hàng đám tiền bay lả tả trong không trung. Ước tính IS bị mất hàng triệu USD trong vụ này.

Tướng Lloyd Austin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nhận định, khi bị phá hủy cơ sở hạ tầng và nguồn doanh thu, cùng tư liệu sản xuất khí đốt, IS chắc chắn đang rất căng thẳng, vì chúng cần tiền trả nhân viên, tuyển mộ chiến binh mới và thực hiện nhiều hành vi bất hợp pháp khác.

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang