Kê bảo là gì và có giá trị như thế nào?

author 06:12 16/08/2017

(VietQ.vn) - Người dân rỉ tai nhau kê bảo là thần dược giúp chữa bách bệnh. Vậy kê bảo là gì và kê bảo quý như thế nào?

Mới đây, một gia đình tại Thanh Hóa đã làm thịt một con gà mái và phát hiện dị vật nghi là kê bảo. Theo chia sẻ, con gà này là giống gà chọi gia đình đã nuôi hơn 3 năm nay, thấy nó cứ ốm yếu nên mới làm thịt để ăn.

Khi mổ ra gia đình bất ngờ thấy nội tạng của con gà này rất bé, chỉ duy có buồng trứng gà là to một cách bất thường. Khi bóc ra kiểm tra thì thấy những cục màu vàng to và thơm như mùi trứng gà luộc.

Thấy lạ, gia đình này đã hỏi nhiều người và được nhiều người nói đó là “kê bảo”, một dị vật quí có thể dùng để bào chế thành thuốc chữa bệnh.

Dị vật được phát hiện bên trong con gà mái nghi là "kê bảo". Ảnh Nguoiduatin

Theo khoa học, kê bảo là nang buồng trứng bị bệnh mà biến dạng, thành phần cơ bản là một vật thể giống với thành phần lòng đỏ trứng gà. Kê bảo thường xuất hiện trong bụng những con gà mái già đã nuôi lâu năm.

Loài gà thường phải ăn thêm sỏi để giúp co bóp thức ăn. Nhất là gà mái, trong thời kỳ đẻ trứng nó rất thích ăn những hạt sạn, hạt cát để sau này có silicat tạo nên vỏ trứng.

Tuy nhiên, dị vật nằm trong con gà có được là khi những hạt cát, hạt sỏi vào trong con gà thì nó sẽ lắng đọng đó và trong quá trình nó lắng đọng thì con gà có sinh ra những chất để bao quanh hạt sỏi, có màu vàng. Tất cả tinh chất con gà ăn vào được tích tụ tại đó nên nó có mùi thơm. Dị vật này còn được gọi là kê sa hay là thạch kê – cục đá ở trong con gà.

Nhiều nhà nghiên cứu cho biết, trong các loại sách Đông y cũng không có một bài thuốc nào sử dụng kê sa cả. Tuy nhiên, đến nay giá trị thật của “kê bảo” vẫn còn nhiều tranh cãi.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang