Kẻ giết người khiến Huỳnh Văn Nén bị tù oan hầu tòa

authorLan Ninh 11:20 26/08/2016

(VietQ.vn) - Sau khi gây án Thọ cùng đồng bọn bỏ trốn khỏi địa phương. Ông Huỳnh Văn Nén đã bị cơ quan điều tra bắt giữ, tòa tuyên tù chung thân

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, hôm nay, ngày 26/8 TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên sơ thẩm, xét xử Nguyễn Thọ (41 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) với các tội danh tội Giết người, Cướp tài sản. Người này được xác định sát hại bà Lê Thị Bông sống cùng địa phương, khiến ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan suốt 17 năm.

Nguyễn Thọ trong phiên tòa xét xử sáng nay. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Theo nội dung vụ án, ngày 23/5/1998, Thọ ăn nhậu cùng Hồ Thanh Việt (ngụ cùng địa phương) rồi vạch kế hoạch cướp dây chuyền con gái bà Bông. Sau đó, họ chuẩn bị dây dù với ý định trói nạn nhân. Tuy nhiên, sợ lộ nên cả hai chuyển qua kế hoạch trộm đầu đọc băng.

Rạng sáng 24/5/1998, hai thanh niên đột nhập nhà bà Bông, cạy tủ trộm tài sản thì bị chủ nhà phát hiện. Lúc này, cả hai khống chế người phụ nữ, dùng dây siết cổ làm nạn nhân tử vong. Trước khi rời khỏi hiện trường, họ lột nhẫn vàng của bà này.  

Án oan Huỳnh Văn Nén: Chánh án TANDTC nói về việc ông Nén bị 'làm khó'(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén, Chánh án TANDTC nhận định việc yêu cầu ông Huỳnh Văn Nén cung cấp hóa đơn để bồi thường oan sai là làm khó.

Sau khi giết người, Thọ và Việt đến nhà bạn là Nguyễn Phúc Thành (sống cùng thôn) rồi khoe chiếc nhẫn vàng vừa lấy được.

Gần một tháng sau khi xảy ra vụ việc, Huỳnh Văn Nén (lúc này 36 tuổi, ngụ cùng địa phương) bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt vì cho rằng ông là hung thủ giết người. Về phần Thọ, gây án xong anh ta bán nhẫn vàng cướp được rồi thay tên đổi họ, bỏ đi nơi khác sống. Còn Việt bị bệnh nặng và qua đời năm 2001.

Trong khi đó, Nguyễn Phúc Thành (người gọi ông Nén bằng dượng và cũng là bạn của Thọ) dính vào vụ án khác và bị tuyên phạt 18 tháng tù. Trong thời gian thụ án, anh ta nghe tin ông Nén bị kết án chung thân vì liên quan vụ sát hại bà Bông. Biết dượng bị oan, Thành làm đơn tố cáo Thọ và Việt. Từ tố cáo của Thành, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận lật lại vụ án và xác định Thọ là nghi can. 

Theo Vnexpress, sau nhiều năm đổi tên, sống lông bông ở Campuchia và nhiều tỉnh thành phía Nam, ngày 10/10/2015, trong khi chạy xe, Thọ bị CSGT huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) dừng xe kiểm tra. Do không có giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân nên Thọ được đưa về trụ sở. Tại đây, Thọ bất ngờ khai nhận tên tuổi thật của mình cùng hành vi giết bà Bông 17 năm trước.

12 ngày sau, ông Nén - người bị kết án oan chung thân vì bị cáo buộc sát hại bà Bông - được cho tại ngoại sau 17 năm thụ án. Hai tháng sau, ông Nén chính thức được đình chỉ bị can và minh oan.

Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người. Ngoài bản án oan trong vụ bà Bông bị sát hại, ông Nén còn được xác định liên quan một vụ giết người khác xảy ra trước đó 5 năm (1993). Trải qua 12 năm nhưng không tìm được hung thủ, cơ quan tố tụng buộc phải tuyên 9 bị cáo trong "kỳ án vườn điều" này (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang