Kém chất lượng, tivi Trung Quốc bị xa lánh

author 12:22 05/12/2012

(VietQ.vn) - Tại các cửa hàng đồ điện tử, tivi LED, LCD có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán với mức giá khá rẻ từ 2 – 4 triệu đồng/chiếc. Song rất hiếm khi thấy khách hàng hỏi mua vì nghi ngờ chất lượng không đảm bảo.

Mua theo kiểu “may rủi”

Thói quen của phần lớn người tiêu dùng khi mua tivi là lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng của Nhật, Hàn Quốc như Sony, LG, Samsung hay Panasonic. Các model mỏng, giá rẻ mang thương hiệu Trung Quốc rất ít khi được quan tâm. Để lựa chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng vẫn rất thận trọng, cảnh giác.
 
Không chỉ ở thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất TV tới từ Trung Quốc và Đài Loan sở hữu nhiều model giá rẻ, thiết kế tính năng hợp lý đi kèm với giá rẻ đã tạo ra sự cạnh tranh rất lớn cho nhiều hãng Tivi lớn trên thế giới. Ví dụ như một mẫu TV LED 32 inch của Hisense bán ra tại nhất chỉ có giá gần 50 USD, rẻ gần 30% so với model cũng kích cỡ tới từ một thương hiệu lớn của Nhật. Tuy nhiên chất lượng các mẫu mã, sản phẩm tivi Trung Quốc dường như vẫn chưa làm người tiêu dùng tin cậy.
Tivi Trung Quốc không được người tiêu dùng ưa chuộng
Tivi Trung Quốc không được người tiêu dùng ưa chuộng
 
Một chủ cửa hàng đồ điện tử trên phố Hàng Bài cho biết, trước đây mặt hàng tivi LCD do các hãng Trung Quốc sản xuất bán khá chạy.  Vài năm trở lại đây, sản phẩm tivi Trung Quốc rất khó bán. Theo giới buôn hàng hoá Trung Quốc, hàng Trung Quốc thường chia ra hai loại “hàng tàu” và “hàng trung ương”. 
 
“Hàng tàu” là các loại máy móc, thiết bị điện tử gia công ở những cơ sở của dân với giá rẻ, chất lượng thấp, còn “hàng trung ương” là do các công ty lớn khá uy tín của Trung Quốc sản xuất. Tại các khu chợ cửa khẩu như chợ Tân Thanh, Đông Kinh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh) thì hầu hết hàng tivi LCD có giá “siêu bèo” lại là “hàng tàu”, chất lượng kém bán cho khách du lịch.
 
 Những loại màn hình LCD này thường là cỡ nhỏ khoảng 21 inch, màu sắc mờ nhạt, hình ảnh và độ tương phản không sắc nét, có mức giá dưới 1,5 – 2  triệu đồng/chiếc. Và có thời hạn bảo hành khoảng…3 tháng, khách mua hàng rất dễ vớ phải hàng lỗi, bắt sóng kém, màn hình lắm “muỗi”. 
 
 

Đại diện của nhiều siêu thị điện máy, shop điện tử lớn ở Hà Nội cho biết, hiện họ không nhận bày bán sản phẩm tivi kém chất lượng của Trung Quốc. Các dòng sản phẩm tivi được bày bán chủ yếu là Samsung, toshiba, sony.. . đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Dòng sản phẩm tivi có nguồn gốc Trung Quốc có rất ít khách hàng đến hỏi mua.

 
 
Nhiều nhãn hiệu khá có tiếng tại Trung Quốc như Philips, TCL, Haier, Hisense, Skyworth… Các nhãn hiệu này đều có nhà máy sản xuất màn hình LCD và các thiết bị điện tử tại Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông giáp Vân Nam) hoặc Sơn Đông, Thâm Quyến.
 
Mức giá LCD loại này từ 4 triệu đồng – 15 triệu đồng/sản phẩm tuỳ theo kích cỡ từ 21 inch cho đến 60 inch. Tivi LCD Trung Quốc có chất lượng ảnh khá ấn tượng, độ nét căng, không bị viền răng cưa, tuy nhiên độ tương phản và các góc hình vẫn không thực sự trung thực, sắc nét, tốc độ xử lí hình ảnh không cao như hàng chính hãng.
 
Anh Thanh Long (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết “Tivi Trung Quốc dù là hàng trung ương hay địa phương thì mua bán vẫn không tránh khỏi tình trạng “năm ăn năm thua”. Có những chiếc tivi dùng đến 5,6 năm vẫn không hỏng hóc gì. Còn có những chiếc liên tục phải đem đi bảo hành. Tôi thấy nhiều chiếc tivi Trung Quốc đẹp không kém các sản phẩm của Samsung hay LG, giá lại rẻ hơn khá nhiều nhưng cứ mua hàng chính hãng thì yên tâm hơn được hưởng các chương trình khuyến mãi lớn lại đảm bảo"
 
Tiền sửa bằng tiền mua mới
 
Khi xem các chương trình giải trí với màn hình LCD, LED hoặc HDTV cỡ lớn, các hiệu ứng hình ảnh nổi, cảm giác chiều sâu luôn khiến cho người xem mong muốn dí sát mắt vào màn hình.
 
Do đó, việc chọn mua tivi Trung Quốc giá rẻ với những góc độ tương phản ánh sáng không tốt, góc nhìn hẹp, không được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế cũng rất dễ dẫn đến những tác hại về mắt. Đặc biệt, việc xem tivi ở khoảng cách gần có thể sẽ gây ra những tác động xấu cho người xem, đặc biệt là về mắt. 
 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia Nhãn khoa, việc cố tập trung đôi mắt vào một khoảng cách gần buộc đôi mắt phải làm việc nhiều hơn. Do đó, mắt sẽ có cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Khoảng cách tốt nhất để xem tivi là khoảng 3 lần chiều cao của màn hình TV. Như vậy với một mẫu tivi cỡ lớn 50 inch, ngồi cách xa màn hình 1,9 mét sẽ là điều kiện thích hợp. 
 
 

Chủ hiệu điện tử, điện máy ở chợ trời (phố Huế) cho biết, các dòng tivi có xuất xứ Trung Quốc giá rẻ hiện nay tiêu thụ rất chậm. Khách hàng không còn ưa chuộng như những năm về trước dù giá cả đã hạ xuống rất nhiều.

 
Nhiều hãng sản xuất tivi LED, LCD thường tung ra nhiều dòng máy theo phân khúc từ cao cấp đến bình dân. Do đó, nếu biết xem các thông số kĩ thuật và tính năng, người tiêu dùng có thể chọn mua được một chiếc tivi chính hãng có mức giá hợp lí, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình thay vì mua những chiếc tivi gia công của Trung Quốc. Ở những chiếc TV LED, LCD rẻ tiền, một số tính năng không quá quan trọng đã bị nhà sản xuất bỏ đi để giảm chi phí. 
 
Theo các chuyên gia, khác với LCD, trên các dòng tivi LED giá rẻ thì mỗi hãng lại đưa ra các tiêu chí tính năng khác nhau. Samsung thì trang bị cho dòng EH series tính năng xem phim HD hay nghe nhạc ngay trên USB, ổ cứng với khả năng giải mã âm thanh 5.1. LG cũng có tính năng tương tự, nhưng lại hạn chế hơn ở việc giải mã âm thanh. Toshiba có tính năng tăng cường bắt sóng, còn các mẫu LED của Samsung lại có khả chống sốc điện, chống sét đánh, không ảnh hưởng với thời tiết ẩm ướt. 
 
Anh Nguyễn Mai Phong (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây gia đình có mua sử dụng tivi 21 inch do của Trung Quốc với giá hơn 1,5 triệu đồng. Chỉ xem được thời gian ngắn đã bị hỏng. Khi đưa ra cửa hàng sửa, thợ điện tử đều nói rằng, tiền sửa có khi bằng tiền mua tivi mới.
 
"Cứ xem được một lúc tivi lại chập chờn như kiểu bắt sóng kém , màn hình nháy liên tục. Các cháu trong gia đình tôi liên tục bị mỏi và nhức mắt", anh Phong cho hay.
Tương tự, nhiều người tiêu dùng ở Nghệ An, Huế, Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng đều có chung nhận xét, tivi Trung Quốc rất mau hỏng, lại bảo hành trong thời gian ngắn nên họ không chọn mua.
 
Một chủ cửa hàng bày bán tivi Trung Quốc ở phố Phan Đăng Lưu (TP Huế) cho biết, vài năm trở lại đây, lượng khách tìm đến mua các sản phẩm tivi giá rẻ của Trung Quốc rất ít. Khách hàng chủ yếu là các bạn sinh viên, hộ gia đình hầu như không mua tivi Trung Quốc.
 
"Có tháng chúng tôi không bán được một chiếc tivi nào của Trung Quốc dù giá rất mềm", một chủ cửa hàng cho biết.
 
 
 
 
Mai Trang
 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang