Thanh tra Y tế công bố kết luận sai phạm của ‘ông chủ’ C2, Rồng đỏ

authorDương Phương Ngọc 13:17 07/08/2016

(VietQ.vn) - Kết luận của Bộ Y tế vào 2/8, URC Việt Nam mới thu hồi được 1.240 thùng C2, Rồng đỏ nhiễm chì. Như vậy, còn hơn 1 triệu chai khuyết tật vẫn trôi nổi.

Sự kiện:

Sau hơn 2 tháng kể từ khi sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của công ty URC Việt Nam bị nhiễm chì vượt mức cho phép được phát giác, Thanh tra Bộ Y tế đã có kết luận thanh tra liên quan tới việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) của công ty này.

Công ty URC Việt Nam thuộc URC Asean Brands Company Limited, URC Việt Nam có 3 công ty độc lập về pháp nhân tại Việt Nam bao gồm: Công ty TNHH URC Hà Nội, công ty TNHH URC Việt Nam (Bình Dương) và công ty TNHH URC Central (Quảng Ngãi).

C2 nhiễm chì vẫn bán tại Phú Yên: Có thể phạt tiếp nhà sản xuất URC(VietQ.vn) - Để C2 nhiễm chì vẫn bán tại Phú Yên, URC đã vi phạm về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật, có thể bị xử phạt từ 10 tới 50 triệu đồng tùy mức độ.

Theo kết luận, Công ty này vi phạm quy định về ATTP: Kho bảo quản sản phẩm Hataco và kho Lan Khoa không kín, biện pháp phòng chống động vật gây hại tại kho chưa đảm bảo theo quy định. Kho bảo quản sản phẩm Hataco, khu vực bảo quản hàng chờ hủy, hàng hư hỏng do vận chuyển không cách biệt với khu bảo quản thành phẩm.

Công ty URC Hà Nội cũng sản xuất, bán 2 lô thực phẩm: Trà xanh hương chanh C2 (ngày sản xuất 4/2/2016, hạn sử dụng 04/02/2017), thực phẩm bổ sung nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ (NSX 10/11/2015, HSD 10/8/2016) có hàm lượng chì cao hơn mức công bố.

 Một phần kết luận của Thanh tra Bộ Y tế liên quan tới sai phạm công ty URC.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty đã xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất nhưng kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất của công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tồn tại này đã được Công ty khắc phục ngay trong quá trình thanh tra, kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất của công ty được Sở Công thương Hà Nội xác nhận ngày 15/7.

Khi đoàn thanh kiểm tra tại công ty TNHH URC Việt Nam tại Bình Dương, công ty chưa có kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tồn tại này đã được công ty khắc phục ngay trong quá trình thanh tra, được Sở Công thương tỉnh Bình Dương xác nhận ngày 1/8.

Trước đó, vào ngày 31/5, Thanh tra Bộ Y tế đã phạt URC Hà Nội hơn 5,8 tỷ đồng, buộc khắc phục ngay điều kiện kho bảo quản, thu hồi tối đa 2 lô thực phẩm có kết quả kiểm nghiệm không đạt để xử lý theo quy định.

Sau khi có quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Y tế, công ty URC Hà Nội đã nộp tiền phạt và tiêu hủy 1.184 thùng hàng không đạt (khoảng 10 tấn).

Theo báo cáo đến ngày 26/7, công ty đã thu hồi thêm được 56 thùng sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 và tiêu hủy theo đúng quy định.

Thanh tra Bộ Y tế đề nhị URC Hà Nội tiếp tục thu hồi tối đa 2 lô thực phẩm không đạt để xử lý theo quy định, tổng hợp báo cáo về Thanh tra Bộ Y tế.

Như vậy, theo kết luận của Thanh tra Bộ Y tế vào đầu tháng 8/2016: Tính cho tới thời điểm này, một lượng lớn C2, Rồng đỏ nhiễm chì vẫn chưa được URC thu hồi hết.

Theo ước tính của PV Chất lượng Việt Nam, dựa trên số liệu 2 lần báo cáo của URC lên Thanh tra Bộ Y tế, tổng số hàng hóa khuyết tật đã được thu hồi là 1.240 thùng.

Trong khi, Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Y tế vào ngày 31/5 ghi rõ: có tới 3.875.244.610 đồng giá trị sản phẩm C2, Rồng đỏ trong 2 lô vi phạm không thu hồi được.Bên cạnh đó, URC công bố, tổng số C2, Rồng đỏ khuyết tật là 41.190 thùng.

Do đó, số lượng C2, Rồng đỏ nhiễm chì còn đang trôi nổi trên thị trường là gần 40.000 thùng, tương đương với hơn 1 triệu chai.

Ngoài ra, với các kết luận thanh tra vừa được công bố mới đây, Bộ Y tế vẫn chưa có kết quả  hay câu trả lời về các lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì gấp 9 và 4 lần cho phép (hàm lượng chì trong C2 là 0,46mg/L và trong Rồng đỏ là 0,21mg/L so với giới hạn cho phép chỉ là 0,05mg/L) trong các Phiếu kết quả kiểm nghiệm trước đó.

 Phiếu kiểm nghiệm được cho là của NIFC: Lô C2 (NSX 11/1/2016) vượt ngưỡng chì 9 lần.

URC cần bồi thường thiệt hại cho người dùng

Liên quan tới trách nhiệm của công ty URC, khi trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Ls. Trần Tuấn Anh - GĐ Công ty Luật Minh Bạch luôn nhấn mạnh rằng: URC phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng khi họ bị thiệt hại do các sản phẩm khuyết tật của mình gây ra.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, giới truyền thông chưa nhận thấy bất cứ động thái nào của công ty URC trong việc bồi thường thiệt hại đối với những hậu quả mà sản phẩm kém chất lượng của mình đã tung ra thị trường.

Ls Trần Tuấn Anh nói: “Theo quy định của pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như trách nhiệm xã hội của đơn vị sản xuất và đạo đức trong kinh doanh thì URC không thể tránh khỏi trách nhiệm đối với toàn bộ số sản phẩm khuyết tật không thể thu hồi nêu trên. URC không thể có bất kỳ lý do gì để biện minh cho trách nhiệm của mình trong trường hợp này”.

 Ls. Trần Tuấn Anh - GĐ Công ty Luật Minh Bạch: URC phải bồi thường cho người dùng Việt.

Cũng theo Ls. Tuấn Anh: Việc nên làm của URC lúc này là cần phải ngay lập tức và bằng mọi cách tiếp tục thu hồi sản phẩm còn trôi nổi trên thị trường; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và phối hợp với các đơn vị chuyên môn về y tế để khám, kiểm tra sức khỏe cho những người đã sử dụng các sản phẩm C2 và Rồng đỏ trong thời gian 2 lô sản phẩm nhiễm chì xuất bán đến nay.

Ngoài ra, việc dung nạp quá hàm lượng chì cho phép vào cớ thể người có thể dẫn tới việc ngộ độc chì ngay lập tức hoặc có thể có những ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng trong một thời gian dài và không phải ai cũng có thể phát hiện ngay ra các biểu hiện của hiện tượng "ngộ độc chì" được.

"Vì vậy, những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm C2 và Rồng đỏ thuộc các lô sản xuất trên hoặc nghi ngờ mình đã sử dụng các sản phẩm đó cần phải nhanh chóng đến các cơ quan y tế chuyên môn để tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán liên quan đến ngộ độc chì, trong trường hợp lượng chì vượt mức cho phép thì cần phải có sự can thiệp kịp thời của các liệu pháp y khoa trong việc giải độc chì. Tránh những tổn thương đáng tiếc có thể gây ra về sau này” – Ls. Tuấn Anh nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang