Kết nối doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ Việt Nam-Hoa Kỳ

authorBảo Anh 11:16 13/05/2016

(VietQ.vn) - Hơn 20 doanh nghiệp và các tổ chức KHCN của Việt Nam tham dự Hội nghị và triển lãm kết nối và đổi mới sáng tạo toàn cầu (Techconnect 2016).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Kết nối doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ Việt Nam – Hoa Kỳ

Đây là tín hiệu đáng mừng về sự quan tâm đến đổi mới sáng tạo của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ.

Thực hiện nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giao làm đầu mối tiếp nhận các sản phẩm khoa học công nghệ của các Văn phòng đại diện Khoa học công nghệ ở nước ngoài, Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao Hòa Lạc (Hoalac TOT) đã tổ chức đoàn công tác gồm 20 doanh nghiệp tham dự sự kiện Kết nối công nghệ Techconnect 2016 tại Washington DC, Hoa Kỳ từ ngày 22- 25/ 5/2016.

Techconnect là sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới, với sự tham dự của hơn 4000 đơn vị từ 70 quốc gia, trong đó có sự góp mặt của các đơn vị cung cấp công nghệ uy tín. Hơn 2000 nghiên cứu và 5000 công nghệ được trình diễn tại Techconnect 2016. Sự kiện diễn ra trong ba ngày (từ 22-25/5/2016) với các hoạt động đa dạng như trưng bày, triển lãm, trao đổi, thuyết trình đến từ hội đồng cố vấn của Techconnect gồm đại diện các trường đại học danh tiếng, các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài Hoa Kỳ, các startups tiềm năng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đại diên các quỹ đầu tư.

Các công nghệ và chủ đề được trình diễn và thảo luận tại sự kiện bao gồm: Thiết bị và vật liệu tiên tiến (các vật liệu có giá thành rẻ, chất lượng cao phục vụ cho hoạt động sản xuất); Quy trình sản xuất tiên tiến (áp dụng khoa học và công nghệ vào quy trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm chất lượng và nhanh chóng); Sử dụng năng lượng bền vững; các công nghệ điện tử phục vụ cho mục đích phát triển nền kinh tế; Công nghệ sinh học, dược phẩm; Sản phẩm gia đình, mỹ phẩm và thực phẩm.

Hợp tác KH&CN Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp(VietQ.vn) - Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam

Có thế thấy, tiếp nối thành công của các hội nghị trước, nội dung sự kiện lần này khá đa dạng, tuy nhiên tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực liên quan đến các công nghệ mới thân thiện với môi trường, các tiến bộ trong lĩnh vực sinh học và dược phẩm. Đây đều là những vấn đề thời sự cần được quan tâm trong thời gian tới để mang đến một môi trường sống và các dịch vụ xã hội tốt hơn. Sự kiện cũng điểm lại các thành tựu công nghệ ưu việt nhất của các quốc gia trên thế giới năm vừa qua, từ đó góp phần tìm ra định hướng phát triển công nghệ giai đoạn tiếp theo.

Bên lề Techconnect 2016, Đoàn công tác do ông Trần Bá Hậu – PGĐ Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc thuộc Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao làm trưởng đoàn đã có các buổi gặp gỡ, làm việc với các đối tác Mỹ để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, trao đổi công nghệ tại Đại học Maison, bang Virgina Hoa Kỳ. 

Trong buổi kết nối - giao thương, các doanh nghiệp Việt Nam đã có dịp giới thiệu năng lực, nhu cầu hợp tác cụ thể tới các doanh nghiệp sở tại Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng cung cấp nhiều thông tin hữu ích về quy trình thành lập doanh nghiệp tại Hoa Kỳ; nguồn vốn hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam trong tiếp cận nền khoa học, công nghệ tiến tiến của Hoa Kỳ, trao đổi các cơ hội chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư.

Sau chuyến thăm cùa Tổng thống Obama tới Việt Nam, rất nhiều kỳ vọng vào việc thúc đẩy giao thương giữa hai nước. Những sự tham gia, kết nối của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của Việt Nam là hết sức cần thiết, kịp thời. Những hoạt động trong khuôn khổ của Đoàn công tác tạo ra cơ hội tìm hiểu, gặp gỡ, trao đổi thông tin để kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường, đối tác, góp phần thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ.

Được biết sau khi kết thúc Techconnect, Đoàn công tác Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tham quan, kết nối với các khởi nghiệp tại thung lũng Silicon, gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp khổng lồ của Hoa Kỳ như Facebook, Google…

Ông Trần Bá Hậu cho biết sẽ có 5 thỏa thuận hợp được ký kết giữa các công ty khởi nghiệp thành công của người Việt tại Hoa Kỳ đề hỗ trợ, giúp đỡ cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, trong đó chú trọng về tư vấn chuyên môn và giới thiệu các khởi nghiệp Việt Nam tham dự các sự kiện toàn cầu.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang