Kết quả bước đầu về thí điểm đo nồng độ khi thải xe máy ở Hà Nội

author 21:53 17/11/2021

(VietQ.vn) - Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP Hà Nội) cho biết, không hạn chế thời gian đo kiểm, hỗ trợ kinh phí “đổi cũ lấy mới” xe máy cho đến khi đủ số lượng 3.000 - 5.000 chiếc trong chương trình thí điểm.

Vừa qua, Hà Nội tổ chức mở 8 điểm trên 6 quận nội thành để thí điểm đo kiểm khí thải cho 3.000 – 5.000 xe máy trong 1 tháng và sẽ hỗ trợ đổi xe cũ mua xe mới tối đa tới 4 triệu đồng.

8 cửa hàng chính hãng của Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, Sym ở 6 quận nội thành Hà Nội bắt đầu đo khí thải xe máy cho khách hàng. Tại đại lý Honda trên đường Trần Khánh Dư, quận Hoàn Kiếm, máy đo khí thải được lắp đặt ngay cửa ra vào khu vực bảo dưỡng, kết nối với máy tính. Khách hàng đến sửa xe được nhân viên hãng thông báo chương trình kiểm tra khí thải miễn phí.

Tại các cửa hàng, đơn vị sẽ kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu sau đó kiểm tra lại, nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo, tư vấn cho khách để tìm hướng giải quyết…

Việc đo khí thải xe máy sẽ được triển khai trong khoảng một tháng. Xe đăng ký trước 2017 sẽ được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn sẽ được tặng gói bảo dưỡng 200.000 đồng. Xe đăng ký lần đầu trước năm 2002 sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để mua xe mới.

Bên cạnh việc triển khai tại Hà Nội, Chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đã được tiến hành tại TP.HCM và sắp tới là Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 - 6/2022.

 Khu vực đo kiểm khí thải xe máy tại một hãng xe

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO; 57% NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới . Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất 6 lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

Trước sự kiện trên, trao đổi với báo chí, đại diện Chi cục cho biết, chương trình đo kiểm khí thải thí điểm đối với xe gắn máy đang triển khai tại 6 quận (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông) sẽ không giới hạn về thời gian. Cho tới khi nào đủ số lượng 3.000 – 5.000 phương tiện theo kế hoạch, chương trình mới kết thúc.

Chương trình “Xe sạch – Trời xanh” triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí chính thức được khởi động từ ngày 12/11.

Theo đó, sẽ đo kiểm khí thải miễn phí cho khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Người dân Thủ đô sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại 8 điểm kiểm định thuộc 6 quận nội thành trong chương trình.

Báo cáo thống kê theo ngày, Chi cục BVMT Hà Nội cho biết, đến hết ngày 14/11 đã đo được 310 xe, đạt quy chuẩn sau khi đo lần 1 chiếm 47,74%. Sau khi có bảo dưỡng nhỏ, đo lần 2 thì tỷ lệ đạt quy chuẩn là 77,42%.

Ngày 15/11, tại điểm đo ở địa chỉ 25 Trần Khánh Dư (quận Hoàn Kiếm), một nhân viên cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 lượt xe tới đo kiểm miễn phí khí thải.

Theo ghi nhận, để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thỏa mãn các điều kiện sau: Có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội; xe máy cũ thuộc sở hữu chính chủ; xe máy cũ thuộc 5 hãng xe nói trên đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận: khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.

Xe máy cũ hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi được cấp bởi cơ quan đăng ký xe). Người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ đồng thời muốn chuyển đổi sang xe mới thuộc 1 trong 5 hãng xe nằm trong chương trình.

Để thích ứng với công tác phòng dịch Covid -19, người dân có nhu cầu đo kiểm, hoán đổi xe sẽ đăng ký tại phường nơi thường trú. Danh sách người đăng ký sẽ được gửi tới các điểm đo kiểm trong danh sách, phân bổ thời gian để tránh tình trạng ùn ứ một lúc đông người, dẫn tới nguy cơ lây nhiễm dịch. 

Tại điểm đo kiểm 25 Trần Khánh Dư, người dân đến đo kiểm khí thải sẽ đăng ký tại quầy dịch vụ. Nhân viên sẽ dùng máy đo kiểm khí thải để xác định các chỉ số. Xe máy có nồng độ khí thải đạt tiêu chuẩn TCVN 6438-2018 mức 1: -CO<= 4.5%; - H <= 1,500ppm được tặng 1 hộp dầu máy.

Xe máy có nồng độ khí thải vượt quá tiêu chuẩn mức được tặng 1 hộp dầu máy và gói bảo dưỡng.

Tuy nhiên sau 3 ngày triển khai, tại điểm đo kiểm 25 Trần Khánh Dư, chưa có trường hợp người dân nào “đổi cũ lấy mới” để nhận hỗ trợ 4 triệu đồng/phương tiện.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang