Khách hàng có thể gặp hàng loạt rủi ro từ dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

authorMinh Hà 08:17 14/09/2017

(VietQ.vn) - Theo đánh giá của các chuyên gia thì dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là một xu hướng đầy rủi ro và đi ngược lại chức năng vốn có của thẻ tín dụng.

Dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hiện đang rất phổ biến, được giới thiệu công khai trên nhiều website và diễn đàn. Hầu hết các trang quảng cáo đều có bảng so sánh về những lợi ích khi rút tiền từ thẻ tín dụng qua dịch vụ này và qua ngân hàng. Ngoài rút tiền mặt, việc đáo hạn thẻ tín dụng cũng diễn ra công khai, muốn đáo hạn nợ bao nhiêu cũng được.

Chủ thẻ Visa, Master Card… rút tiền mặt tại máy ATM bị ngân hàng tính lãi suất ngay lập tức. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, khi chủ thẻ Visa, Master Card… rút tiền mặt tại máy ATM, tức chủ thẻ đã vay tiền và ngân hàng tính lãi suất ngay lập tức. Mặt khác, chủ thẻ còn phải trả phí 4% hoặc ít nhất là 60.000 đồng một lần rút tiền. Nếu cá nhân sử dụng thẻ tín dụng do ngân hàng A phát hành để rút tiền mặt tại máy ATM của ngân hàng B, thì phải trả mức phí tối thiểu 80.000 đồng. Tính ra, chí phí cho việc rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng tại máy ATM là khá cao.

Trong khi đó, với dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng phí giao dịch thấp, không bị tính lãi suất, được rút 100% hạn mức của thẻ tín dụng là những điều thu hút một lượng lớn người tiêu dụng tiếp cận hình thức rút tiền mặt từ thẻ tín dụng chui. Theo đó, chỉ cần có một máy POS, các cá nhân, tổ chức đã có thể trở thành đơn vị cung ứng dịch vụ này.

Một ưu điểm nữa của việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là nhanh chóng để có ngay một khoản tiền mặt. Chính vì các tiện ích này nên dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng ngày càng "nở rộ". Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì đây là một xu hướng đầy rủi ro và đi ngược lại chức năng vốn có của thẻ tín dụng và các địa điểm chấp nhận thẻ trở thành một địa chỉ cho vay nóng.

Cảnh báo kẻ gian lừa đảo, đoạt tiền qua điện thoại bùng phát trở lại(VietQ.vn) - Mặc dù cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo về hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng cách mạo danh nhân viên nhà mạng và cán bộ công an, nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác.

Chia sẻ trên báo Lao động vê điều này, Giám đốc phụ trách mảng ATM của một ngân hàng lớn ở TPHCM thừa nhận một số điểm chấp nhận thẻ đã “lách” hình thức thanh toán khiến NH bó tay. Bởi lẽ, điểm chấp nhận thẻ vẫn thể hiện được chứng từ giao dịch, doanh số bán hàng và được ngân hàng cập nhật, lưu trữ. Có tình trạng này là do đơn vị đặt POS chịu áp lực về doanh số, chính vì vậy, lách cho chủ thẻ rút tiền, họ vừa có doanh số cao lại vừa hưởng lợi từ chênh lệch phí. Chủ thẻ thì được hưởng phí thấp hơn và không bị tính lãi rút tiền mặt. Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc dịch vụ này nở rộ là do việc núp bóng rút tiền mặt đem lại lợi ích cho 3 bên (ngân hàng, điểm chấp nhận thanh toán và chủ thẻ) nên có thể ngân hàng đã bỏ qua hiện tượng này?.

Theo các chuyên gia thì dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là một xu hướng đầy rủi ro. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu tình trạng này gia tăng sẽ dẫn đến nguy cơ nợ xấu. Khi dịch vụ này bùng nổ, các ngân hàng sẽ phải chịu tổn thất vì đa số những người chấp nhận rút tiền từ thẻ tín dụng với hạn mức lên đến 100% thường có khả năng không trả được nợ rất cao, nhiều trường hợp khách hàng bế tắc buộc phải đi vòng qua kênh này để xoay bằng được tiền mặt trả khoản nợ đến hạn khác. Nhưng quan trọng hơn, khi doanh thu bị ghi nhận sai với thực tế phát sinh, hoạt động phân tích kinh doanh, đánh giá sức mua của người tiêu dùng cũng bị sai lệch. Chủ thẻ cũng đối mặt với rủi ro vì các điểm mua sắm có thể không ưu tiên bảo mật, dẫn tới thông tin thẻ bị lộ.  

Minh Hà 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang