Khám phá không gian độc đáo cafe Hà Nội

author 05:53 14/06/2014

(VietQ.vn) - Những quán cafe cổ điển, sang trọng và ấm cúng nằm trong những góc phố cũ kỹ đang là điểm hút của giới trẻ trong những ngày cuối tuần.

Sự kiện: Không gian đẹp

Nhắc đến những quán cafe độc đáo ở Hà Nội, giới trẻ ít ai không biết đến những không gian đa sắc màu văn hóa, nơi lưu giữ đặc biệt những giá trị văn hóa của thời gian như Cafe Nhạc Trịnh, Nhà Ấm cafe, Nhà Mẹt, Cộng Cafe, Xưa cafe.

Cafe Nhạc Trịnh

Không gian cafe nhạc Trịnh nằm khuất sâu trong phố cafe Tô Hiệu

 Không gian cafe nhạc Trịnh nằm khuất trong ngõ cafe Tô Hiệu

Nằm khuất sâu trong ngõ 235 của phố cafe Tô Hiệu lâu đời ở Hà Nội, Cafe Nhạc Trịnh là một góc nhỏ, một điểm đến của những tâm hồn yêu nhạc Trịnh.

Với không gian mang đậm chất Trịnh cùng mái ngói đỏ tươi, tường gạch mộc, khung cửa gỗ in hình chữ “thọ” ấn tượng, sân khấu Trịnh Ca hấp dẫn bởi hình ảnh của Trịnh Công Sơn qua từng thời kỳ tuổi tác. Cafe bệt Trịnh Ca gần gũi với thiên nhiên  bởi những bộ hoa đất nung giản dị, những bàn tre, chum sành,thảm cói, với ánh đèn lập lòe của đèn lồng.

Giá các loại đồ uống phổ biến từ 18000 đến 30.000 đồng, với những cái tên ấn tượng đặt theo tên nhạc Trịnh như cafe đen, nâu Vô Thường, Thu Phai, Phôi Pha, Tình Sầu .

Vào những tối thứ Năm, thứ Bảy, Chủ Nhật trên con ngõ nhỏ thân quen hàng trăm khách lại nuờm nượp đổ về để cảm nhận sự thú vị của không gian này.

Nhà Ấm cafe

Nhà Ấm cafe nơi gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống

Nhà Ấm cafe nơi gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống

Một góc phòng nhỏ nằm ở số 2, ngõ 45, Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội (bên cạnh Học viện Âm nhạc Quốc gia) với đầy đủ các hiện vật của thời bao cấp khó khăn là không gian riêng biệt của Nhà Ấm.

Căn phòng tối với ánh đèn vàng mập mờ, mỗi đồ vật là một câu chuyện dài về gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Không khí của một thời bao cấp được tái hiện với “máy đánh chữ”, “điện thoại quay số”, “quạt con cóc”, “ti vi đen trắng”, góc “giã từ vũ khí”, góc “khâu vá”. Đó cũng là nới để thế hệ những người đã đi qua gian khổ sống lại một phần ký ức của mình.

Hiện vật của thời bao cấp khó khăn

Hiện vật của thời bao cấp khó khăn

Cafe và đồ uống của Nhà Ấm cũng khá rẻ, chỉ khoảng từ 30.000 đến 50.000 đồng, khách hàng có thể thưởng thức trà trong những không gian xưa cũ.

Nhà Mẹt

Nhà Mẹt - không gian văn hóa của đồng bằng Bắc Bộ

Nhà Mẹt - không gian văn hóa của đồng bằng Bắc Bộ

Giữa lòng phố Đội Cấn ồn ào, sôi động, một không gian văn hóa của đồng bằng Bắc Bộ nằm ờ số nhà 142 với cây đa, giếng nước, con gà, đống rơm gần gũi ngày nào được tái hiện sinh động bởi màu vàng của sự trù phú và giàu có trong tâm hồn.

Những vật dụng thân quen của cuộc sống làng quê như quang gánh, liềm, cày, cuốc, thúng mủng dần sàng được bài trí một cách gọn gàng và quy củ theo ba thành tố chính: Nhà quê – Thức quê – Chợ quê. Hoạt động của Nhà Mẹt được tổ chức bởi những buổi Chợ Phiên nhằm gọi lại một góc làng quê bình dị của không gian văn hóa Việt.

Cuộc sống làng quê bình dị ở Nhà Mẹt

Cuộc sống làng quê bình dị ở Nhà Mẹt

Nhà Mẹt phong phú với các loại trà quê, quà quê cho tới các đặc sản vùng miền trên khắp Việt Nam. Trà quê cuả nhà Mẹt ngoài các loại trà pha từ ấm tích còn có trà thảo mộc, trà cung đình, trà hoa quả. Giá của các loại thức uống ở Nhà Mẹt từ 30.000 cho đến các loại trà đặc biệt có giá 150.000.

Cộng cafe

Cafe Cộng tái hiện hồi ức về chiến tranh

Cộng cafe tái hiện hồi ức về một thời chiến tranh

Hồi tưởng ký ức về một thời chiến tranh khói lửa, quán cafe với cái tên rất “Cộng”, ở 152D, Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà là sự gợi nhắc về những năm tháng chiến đấu hào hùng với những mô hình máy bay, ghế vải dù hay hoa văn của những chiếc chăn Tàu rực rỡ.

Ngồi thưởng thức những ngụm cafe thơm nồng với giá chỉ từ 30.000 đồng trên những chiếc bàn gỗ được trang trí cổ xưa, trầm ngâm đọc sách trong một thế giới yên tĩnh là một điểm “hò hẹn” lý tưởng của giới trẻ.

Xưa cafe

Xưa cafe tái hiện một thời bom đạn giữa lòng Hà Nội

Xưa cafe tái hiện một không gian văn hóa phi thời gian

Tái hiện một thời bom đạn giữa lòng Hà Nội, Xưa cafe là không gian lý tưởng cho các bạn trẻ yêu xê dịch, có mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa phi thời gian.

Nằm trên một con phố nhỏ ở 107/194 Giải Phóng xưa cafe mang một phong cách hơi lạc lõng giữa thời bình với những bức tranh thời kháng chiến chống Mỹ, tái hiện một phần cuộc chiến tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam, bỏ mặc những ồn ào, tấp nập của cuộc sống hiện đại.

Những bức tranh thời kháng chiến chống Mỹ ở Xưa cafe

Những bức tranh thời kháng chiến chống Mỹ ở xưa cafe

Những kỷ vật của chiến tranh như bom, đạn, dép cao su, mũ rỉ sét được chạm khắc một cách tỷ mỷ để làm đồ trang trí.

Đồ uống ở Xưa cafe được lựa chọn tỷ mỷ từ nguyên liệu là cafe từ những vùng chuyên trồng loại hạt này. Ngoài ra trà mạn và rượu cũng lấy nguyên liệu từ những vùng đặc sản mang về.

Xưa cafe là địa điểm lý tưởng để những người trẻ tìm hiểu thêm về những kỷ vật thời chiến tranh và thưởng thức những bản tình ca sâu lắng.

Cao Huyền

 

 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang