Khám phá Sao Hỏa 'sơ sinh' nhờ thả diều

author 08:22 17/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học mới đây trên tờ Science New cho biết, các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng phương pháp thả diều trên đảo Hawaii để khám phá Sao Hỏa "sơ sinh" cũng Như Trái Đất.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Theo tin tức trên tờ Science News, các nhà khoa học của Phòng Thí Nghiệm Mặt Trăng và Hành Tinh, thuộc Đại Học Arizona đã thả diều khám phá Sao Hỏa. Chiếc diều bay trên dòng nham thạch bao phủ cảnh quan Hawaii, để khám phá bí ẩn về hình thù trước kia của Sao Hỏa.

Chiếc diều được trang bị đầy đủ các thiết bị như máy ảnh, cảm biến và các thiết bị định vị GPS để quét địa hình từ trên cao. Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng phép toán song song và thuật toán phần mềm mạnh mẽ để lắp ghép hàng chục nghìn hình ảnh tạo thành mô hình địa hình kỹ thuật số 3D cực kỳ chi tiết và chính xác.

các nhà khoa học Mỹ thả diều khám phá Sao Hỏa

Các nhà khoa học Mỹ thả diều khám phá Sao Hỏa

Trong số các cuộc nghiên cứu về núi lửa, đây là dự án đầu tiên sử dụng chất lượng dữ liệu thu thập được với độ phân giải không gian khoảng 1/2 inch mỗi pixel. Các nhà khoa học sẽ trình bày kết quả và phương pháp nghiên cứu của họ tại hội nghị khoa học Mặt Trăng và Hành Tinh lần thứ 46, được tổ chức vào từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 3 tại thành phố Woodlands, Texas.

Các thông tin thu thập được qua hình ảnh các mô hình địa hình núi lửa trên sao Hỏa chụp bằng 6 camera HiRISE trên tàu Reconnaissance Orbiter của NASA từ năm 2006. Được dẫn dắt bởi các nhà khoa học UA trước đây, đã từng khẳng định không bao giờ có thể nhìn thấy các chi tiết của bề mặt sao Hỏa.

Christopher Hamilton, một thành viên của nhóm các nhà nghiên cứu sao Hoả trên mặt đất được thành lậptrong chương trình  LPL năm 2014, đã nghiên cứu núi lửa trên bề mặt sao Hỏa để khai phá nguồn gốc của các quy trình hoạt động diễn ra trên bề mặt hành tinh đỏ.

Khám phá Sao Hỏa bằng công nghệ mới

Khám phá Sao Hỏa bằng công nghệ mới

Các nhà khoa học đã chọn khu vực núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii là khu vực nghiên cứu. Khi so sánh với hình ảnh của bề mặt sao Hỏa được chụp bởi HiRISE, các nhà nghiên cứu thấy rằng có nét tương đồng nổi bật giữa 2 khu vực này.

Stephen Scheidt, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại LPL, là người nghiên cứu các quá trình hình thành nên cồn cát. Ông đã thiết kế và xây dựng hệ thống diều rà soát địa hình- sử dụng cho dự án ở Hawaii. Ông đã tạo ra một camera robot được gắn vào một chiếc diều có dạng hình tam giác, do cánh có khuynh hướng vuốt về phía sau, với độ sải cánh dài khoảng 4mét. Thiết kế này giúp tránh tình trạng cánh diều tiếp xúc với các nham thạch lởm chởm trên miệng núi lửa.

Mặc dù phép quang trắc tạo hình ảnh xuất hiện như những bức ảnh được chụp trên không từ một chiếc máy bay, nhưng thực chất đó không phải là ảnh, chúng là khảm hình ảnh được chiếu lên mô hình địa hình kỹ thuật số.

Nguồn gốc Sao Hỏa được giải mã nhờ thả diều

Nguồn gốc Sao Hỏa được giải mã nhờ thả diều

Nhà nghiên cứu Scheidt cho biết, cứ sau 2 giây là chiếc diều thu nhận được một hình ảnh, do vậy nó cung cấp hàng chục nghìn bức ảnh trên một vùng xác định. Sau đó, phần mềm này loại bỏ tất cả những biến dạng, và xâu những hình ảnh thu được lại với nhau để tạo nên mô hình của địa hình khó có thể thấy được bằng cách tiếp cận khác. Quá trình này được gọi là nắn ảnh trực giao. Kết quả cuối cùng có được là những hình ảnh rõ nét với độ phân giải cao, đủ để thấy rõ được từng dấu chân trên cát phủ trên dòng dung nham. Nghiên cứu mới này giúp các nhà khoa học giải mã được lịch sử địa chất tiềm ẩn của Trái Đất cũng như Sao Hỏa.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang