Khám phá tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc làm Mỹ 'run sợ'

author 10:21 11/07/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công hạt nhân mới định danh Type 093B của Trung Quốc khiến các chuyên gia phân tích hải quân Mỹ phải tỏ ra e ngại.

Theo tin tức từ báo Dân trí, tháng 6/2016, lực lượng Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đăng tải một bức ảnh được cho là chụp phiên bản mới nhất của tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Shang hay còn gọi là tàu ngầm Type 093B.

Bức ảnh cho thấy các thủy thủ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tiến hành đưa một một tên lửa chống hạm vào trong ống phóng của tàu ngầm Type 093B.

Theo Diplomat, phần tháp chỉ huy của tàu ngầm được thiết kế có hai cánh lặn. Ngoài ra, bức ảnh cũng cho thấy một cấu trúc lồi ra ở phía sau tháp, được cho là “để làm giảm độ xoáy nước xuất hiện từ mặt đáy tàu, từ đó giúp giảm bớt một phần lực cản và tiếng ồn phát ra”, tạp chí quốc phòng Nhật Bản IHS Jane’s Defense Weekly cho biết.

Theo các nhà phân tích của tạp chí Popular Science, những cấu trúc lồi ra đó thực chất là những hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) trên thân tàu ngầm. Thực tế, truyền thông Trung Quốc từng đưa tin cho biết các tàu ngầm Type 093 mới nâng cấp sẽ được trang bị các bệ phóng thẳng đứng. Tờ China Daily nhận định các tàu ngầm này có thể phóng tên lửa chống hạm siêu thanh tối tân nhất của Trung Quốc hiện nay là YJ-18.

  Bức ảnh được cho là chụp phiên bản mới nhất của tàu ngầm Type 093B. Ảnh: Diplomat

Tên lửa phóng thẳng YJ-18 được thiết kế đặc biệt để đánh bại hệ thống tên lửa chiến đấu Aegis của Mỹ và thường được mô tả là “sát thủ của tàu sân bay”. Tuy nhiên, tên lửa này lại không được trưng bày trong cuộc diễu binh lớn của Trung Quốc hồi năm ngoái.

Việc Trung Quốc mới cho ra mắt một loại tàu ngầm tấn công hạt nhân mới định danh Type 093B khiến các chuyên gia phân tích hải quân Mỹ phải tỏ ra e ngại. Giới chuyên gia tin rằng uy lực của lớp tàu ngầm này có thể sánh ngang với tàu ngầm Mỹ và là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang nhanh chóng bắt kịp công nghệ của phương Tây, theo National Interest.

Jerry Hendrix, giám đốc chương trình Đánh giá chiến lược Quốc phòng ở Trung tâm An ninh Mỹ cho rằng loại tàu ngầm mới của Trung Quốc chạy êm hơn và được trang bị một loạt vũ khí mới, gồm các tên lửa hành trình và ống phóng thẳng đứng, có sức mạnh tương đương với tàu ngầm lớp Los Angeles cải tiến của hải quân Mỹ.

Theo Phó đô đốc Joseph Mulloy, phó tư lệnh hải quân phụ trách tích hợp năng lực và các nguồn lực hải quân Mỹ, Washington đang có khoảng 52 tàu ngầm tấn công, và con số này sẽ giảm xuống 41 tàu vào năm 2029. Trong khi đó, hải quân Trung Quốc có ít nhất 70 tàu ngầm và đang đóng thêm.

Muốn đối phó với số lượng tàu ngầm nhiều hơn của Trung Quốc, Mỹ buộc phải đạt được ưu thế vượt trội về chất lượng. Dù các tàu ngầm lớp Los Angeles cải tiến không thể sánh bằng các tàu ngầm tấn công lớp Seawolf và Virginia mới của Mỹ, nhưng các tàu thế hệ cũ này hiện vẫn là trụ cột của hạm đội tàu ngầm trong nhiều năm tới.

Trong bối cảnh đó, nếu đánh giá của Hendrix về uy lực của các tàu ngầm Trung Quốc tương lai là đúng, hải quân Mỹ sẽ gặp rắc rối lớn, bởi ưu thế về công nghệ hẹp như vậy là không đủ để giúp hải quân nước này đối phó với ưu thế về số lượng của hải quân Trung Quốc, báo VnExpress đưa tin. 

Nuốt nước mắt nhìn 2 quan tài trong căn nhà gỗ sau vụ bố con ôm nhau chết đuối(VietQ.vn) - Chiều 9/7, anh Hoàng cùng hai con tới hồ ông Giám (phường Tân An,TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để tắm thì anh cùng con gái bị đuối nước.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang