Khám phá thiết bị ‘da điện tử’ giúp theo dõi sức khỏe thông qua mồ hôi

authorMinh An 20:30 08/05/2020

(VietQ.vn) - Thiết bị “da điện tử” được dán trực tiếp lên da thật giúp theo dõi sức khỏe của con người thông qua mồ hôi.

Da điện tử giúp theo dõi sức khỏe thông qua mồ hôi. Nguồn: Techxplore.

Làn da có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cảnh báo sức khỏe con người. Bởi vậy việc nghiên cứu những thiết bị theo dõi sức khỏe thông qua làn da ngày càng được phát triển mạnh mẽ.

Mới đây, Giáo sư Wei Gao đến từ Viện kỹ thuật California (Caltech) đã phát triển một làn da điện tử được dán trực tiếp lên da thật của con người. Da điện tử được làm từ cao su mềm, dẻo, có thể được gắn các cảm biến theo dõi thông tin như nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, lượng đường trong máu, các sản phẩm phụ trao đổi chất và thậm chí là các tín hiệu thần kinh kiểm soát cơ bắp. Thiết bị này hoạt động không cần pin, bởi nó chạy trên các tế bào nhiên liệu sinh học được cung cấp bởi một trong những sản phẩm thải của chính cơ thể - mồ hôi.

Giáo sư Wei Gao cho biết, mồ hôi của con người chứa hàm lượng chất lactat rất cao - hợp chất được tạo ra như một sản phẩm phụ của các quá trình trao đổi chất thông thường, đặc biệt là cơ bắp trong quá trình tập luyện. Các tế bào trong da điện tử sẽ hấp thụ chất lactat này cùng với oxy từ không khí, tạo ra nước và pyruvate - một sản phẩm phụ khác của quá trình trao đổi chất. Trong quá trình hoạt động, các tế bào năng lượng sinh học sẽ sinh ra điện năng đủ để vận hành các cảm biến và các thiết bị kết nối Bluetooth giúp vận chuyển và đọc các chỉ số cơ thể mà miếng da điện tử thu được.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu nói rằng sẽ phát triển một loạt cảm biến trên da điện tử để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau: “Ngoài việc là một bộ cảm biến sinh học có thể đeo, đây còn có thể là một giao diện kết hợp người-máy giúp thu thập thông tin để thiết kế và tối ưu hóa các chi giả thế hệ kế tiếp", Gao nói.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Science Robotics.

Kỳ lạ loại 'siêu khẩu trang' kháng virus làm từ bã mía(VietQ.vn) - Vật liệu từ bã mía có thể tạo nên một loại 'siêu khẩu trang' kháng virus, lọc được các giọt chứa virus nhỏ hơn 100 nanomet trong điều kiện bình thường.

Quang Tông (Theo Techxplore)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang