Vũ trụ đang dần cạn kiệt năng lượng?

author 16:19 14/08/2015

(VietQ.vn) - Một nhóm nhà thiên văn học quốc tế đã tiến hành phân tích ánh sáng các ngôi sao của khoảng 200.000 thiên hà. Họ phát hiện ra rằng các thiên hà trong vũ trụ đang mất năng lượng nhanh chóng.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Mới đây các nhà khám phá vũ trụ đã phát hiện ra rằng các thiên hà trong vũ trụ đang mất năng lượng nhanh chóng, cuối cùng sẽ dẫn đến cạn kiệt và sẽ làm vũ trụ biến mất. Một cuộc nghiên cứu đối với hơn 200.000 thiên hà cho thấy, chúng đã mất đi một nửa năng lượng của mình trong vòng 2 tỉ năm qua.

Tổ chức Quan sát Vũ trụ Nam Âu (ESO) đăng một thông báo viết rằng: “Vũ trụ đang chết dần”. Các ngôi sao già đang chết nhanh hơn trong khi những ngôi sao mới lại hình thành với số lượng ít hơn, không đủ để thay thế. Điều này có nghĩa là trong vài tỉ năm, vũ trụ chúng ta sẽ tăm tối hơn nhiều so với ngày nay,  Infonet dẫn theo The Telegraph.

Nghiên cứu trên do giáo sư Simon Driver tại Trung tâm nghiên cứu thiên văn học vô tuyến quốc tế (ICRAR) ở Úc dẫn đầu. Ông cho biết vũ trụ đang già đi và đang trải qua trong quá trình suy tàn.

Khám phá vũ trụ cho thấy vũ trụ đang mờ dần. Ảnh NASA

Theo Tiền Phong, toàn bộ năng lượng của vũ trụ được hình thành trong vụ nổ Big Bang. Các ngôi sao phát sáng bằng cách đốt cháy nguồn năng lượng của chính nó. Khi nguồn năng lượng này cạn kiệt, các ngôi sao sẽ phát nổ và tự hủy diệt.

Số lượng các ngôi sao mới hình thành đang sụt giảm. Vũ trụ sẽ ngày càng mờ đi vì ngày càng ít ngôi sao. Quá trình này không diễn ra tức khắc mà kéo dài từ từ. Khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng những kính thiên văn mạnh nhất để quan sát thiên hà.

“Sự chuyển đổi khối lượng thành năng lượng giảm dần sau hàng tỷ năm. Cuối cùng, vũ trụ trở thành một nơi tối tăm, lạnh lẽo và hoang vắng. Tuy nhiên, con người không nên quá lo lắng bởi thời kỳ này cách thời điểm hiện tại hàng tỷ năm nữa”, nhà thiên văn học Luke Davies, một thành viên của nhóm nghiên cứu, nói.

Chúng ta đều biết vũ trụ hình thành từ Vụ nổ Lớn (Big Bang) và giải phóng lượng bức xạ lớn. Năng lượng của vũ trụ liên tục hình thành khi các ngôi sao hợp nhất các nguyên tố như hydro và helium với nhau, ghi nhận trên Zing News.

Các nhà khoa học phát hiện sự già hóa của vũ trụ từ những năm cuối thập niên 90. Nghiên cứu mới nhất cho thấy vũ trụ đang "chết dần" bởi số vụ va chạm giữa các thiên thể ngày càng giảm, hoạt động ngoài không gian không mạnh như một thập kỷ trước và năng lượng bên trong các ngôi sao cạn kiệt dần.

Bích Phượng (T/h)