Khăn ướt: Tiện lợi nhưng hại trẻ

author 06:48 08/05/2014

(VietQ.vn) - Khăn ướt rất được các bậc phụ huynh ưa chuộng để lau chùi cho con vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Trường Y, Đại học Connecticut (Mỹ) cho thấy, chất bảo quản methylisothiazolinone (MI) trong khăn ướt có thể gây dị ứng cho trẻ.

Khi đang điều trị cho 6 em bé bị phát ban đỏ, các nhà khoa học tại trường dược để ý thấy: sau khi được điều trị thành công với kháng sinh, một bé gái 8 tuổi đã có dấu hiệu phát ban trở lại ở mặt và mông. Lo ngại bé bị dị ứng, các nhà khoa học đã hỏi dò và biết được mẹ bé thường dùng khăn ướt để lau miệng và mông cho con gái. May mắn là sau khi được khuyến cáo, bé đã dứt hẳn bệnh ngay khi mẹ ngưng sử dụng sản phẩm này.

Khăn ướt có thể gây dị ứng cho trẻ sơ sinhKhăn ướt có thể gây dự ứng cho trẻ sơ sinh

Trong suốt 2 năm tiếp theo, hơn 5 em bé được mang tới trung tâm y tế với những triệu chứng tương tự và chỉ khỏi bệnh hoàn toàn khi được ngưng chùi rửa bằng khăn ướt.

Trả lời phỏng vấn với tờ NBC News, bác sĩ Mary Wu Chang – một giáo sư về da liễu và khoa nhi của trường Đại học Dược Connecticut cho biết dù có những khuyến cáo gây hại từ khăn ướt nhưng vẫn có nhiều bậc cha mẹ sử dụng sản phẩm này vì tính tiện dụng của nó. Bà cho hay: “Nó rất thuận tiện. Tôi có 3 đứa con và tôi biết khó khăn thế nào mỗi khi phải thay rửa cho chúng, đặc biệt là mỗi khi đi du lịch. Nhưng nếu ở nhà, sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng nước và xà phòng dành cho bé. Cách đó sẽ giúp bạn giảm thiểu được nguy hại”.

Cũng theo bác sĩ Robin Gehris tại Bệnh viện Đại học Pittsburgh cho hay, số lượng trẻ em bị dị ứng như thế này đang ngày một tăng lên. Nguyên nhân là do lượng MI trong khăn ướt tăng lên và khăn ướt cũng không phải là sản phẩm duy nhất chứa MI.

Các chuyên gia về da cũng đề nghị các nhà sản xuất nhanh chóng loại bỏ chất hóa học gây hại cho da trong các sản phẩm do những di chứng như phát ban, bướu, bỏng rộp, cay mắt hay sưng mặt… mà chúng đem lại. Đã có trường hợp một người phụ nữ được chẩn đoán khó khăn khi thở do bị sưng phồng cả đầu và mặt. Trường hợp khác của một du khách Anh đã phải nhập viện 2 ngày ở Tây Ban Nha để điều trị dị ứng khi dùng khăn ướt. 

Khăn ướt: Tiện lợi nhưng hại trẻ

Trước ngày sinh, chị Nguyễn Thị Mai Loan (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) đã chuẩn bị khá nhiều giấy ướt. Chị giải thích rằng mang giấy ướt vào viện, khỏi phải mang đồ lỉnh kỉnh như chậu, xô, phích nước nóng... Nhiều bà mẹ có cùng cách suy nghĩ như chị Loan.

Phụ huynh vẫn vô tư sử dụng khăn ướt cho trẻPhụ huynh vẫn vô tư sử dụng khăn ướt cho trẻ

Đa phần giấy ướt được quảng cáo là thành phất chiết xuất từ cây lô hội, một loại cây nổi tiếng có tính chất làm mềm, dưỡng da. Bên cạnh đó là chất khử trùng, diệt khuẩn... Một người bán hàng ở phố Tây Sơn cho biết: Sản phẩm thì nhiều lắm, nội có, ngoại có, giá cả cũng vô cùng từ 10.000đ đến hơn 50.000đ một gói khoảng 80 chiếc. Thế nhưng, người bán hàng này cũng khuyên, cần phải chọn kỹ, đặc biệt không nên dùng giấy mùi vì có thể họ tẩm nhiều hóa chất quá.

Thử vài loại thấy mùi thơm từ loại khăn này có mùi hắc, xộc thẳng vào mũi, ngay cả với người lớn đã vậy thì đối với trẻ con khó có thể nói sản phẩm này an toàn. Đáng chú ý là ngoài những mặt hàng có kiểm định của y tế thì có những loại không rõ nguồn gốc, rất có thể được nhập từ Trung Quốc vì bao bì ghi toàn tiếng Hoa, không thể nhận biết có an toàn hay không. 

Khăn xô vẫn hơn khăn giấy ướt

Về ảnh hưởng của khăn ướt, BS Nguyễn Thanh Nhàn, trưởng khoa điều trị phụ nữ và trẻ em, Viện Da liễu Quốc gia cũng khuyến cáo: Da trẻ con rất mỏng, khi lau chùi và rửa cho trẻ cần nhẹ nhàng, tốt nhất là rửa bằng nước sạch và thấm khô. Nếu không rửa bằng nước mà cứ cậy có khăn ướt tiện lợi, dùng khăn ướt lau nhiều lần, chà xát... sẽ làm xướt xát da trẻ dẫn đến dễ bị viêm da. Điều này cũng được BS Phan Thị Huệ, trưởng khoa Sơ sinh non tháng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đồng tình: Cả khăn ướt có chất lượng đảm bảo (đã được kiểm định) vẫn có thể gây dị ứng nếu trẻ có cơ địa dị ứng với một chất nào đó trong nguyên liệu, chất liệu sản xuất khăn. 

Các bà mẹ hiện nay coi giấy ướt như một trong những sản phẩm không thể thiếu khi chăm sóc con cái. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không cấp phát khăn ướt về các khoa mà thường bố mẹ các bé tự mua dùng. Theo kinh nghiệm của bác sĩ Huệ, khi dùng khăn ướt cho trẻ, cần chú ý theo dõi xem con mình có bị dị ứng không. Khi phát hiện trẻ có mẩn đỏ ở khu vực da hay dùng khăn ướt, cần ngừng sử dụng ngay. Các bậc cha mẹ nên mua khăn của các hãng có uy tín, có nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng; không mua hàng trôi nổi, nhập lậu, nhãn mác nhòe nhoẹt, không có hạn sử dụng...

Với những trẻ da đang có tổn thương, tốt nhất là dùng khăn xô và nước chín (nước đun sôi để nguội) lau rửa để đảm bảo an toàn. Đây cũng là lời khuyên của BS Lê Tố Như, phó khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương: Khăn xô thấm nước sạch để vệ sinh là giải pháp luôn an toàn. 

Lưu ý: Nên tránh mua các loại khăn ướt có một số hóa chất sau:

2-Bromo-2-Nitropropane-1,3-Diol (or Bronopol) - Chất gây dị ứng, kích thích, có thể tạo thành chất gây ung thư. 

DMDM Hydantoin - Chất gây dị ứng, kích thích, có thể tạo thành gây ung thư.

Fragrance - Chất gây dị ứng, có thể bao gồm cả chất độc thần kinh và chất gây rối loạn nội tiết.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang