Tĩnh mạch khủng long tồn tại gần 100 triệu năm gây sốc

author 17:51 11/12/2015

(VietQ.vn) - Nhờ nghiên cứu, so sánh, các nhà khoa học tìm thấy một cấu trúc tĩnh mạch trong hóa thạch xương chân 80 triệu năm tuổi của một loài khủng long.

Theo Dailymail, các nhà khảo cổ học khẳng định rằng cấu trúc mảnh được tìm thấy bên trong hóa thạch 80 triệu năm tuổi chính xác là tĩnh mạch khủng long cổ đại. Cấu trúc được phát hiện ở xương chân của loài Brachylophosaurus canadensis, loài khủng long dài 9 m đã từng sống ở khu vực hiện là bang Montana của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh mẫu protein mềm phát hiện trong hóa thạch khủng long hadrosaur với protein của các loài chim hiện nay để tìm ra sự tương tự giữa các loài. Từ đó, họ có thể loại trừ trường hợp các protein đến từ vi khuẩn ô nhiễm bên ngoài.

Các nhà khảo cổ học phát hiện cấu trúc tĩnh mạch của loài khủng long

Các chuyên gia quyết định xác thực các tĩnh mạch phát hiện được. Họ giả thuyết nếu các mô thuộc về loài khủng long, cấu trúc của nó phải giống với các mạch máu của họ hàng khủng long ví dụ như loài chim.

"Nghiên cứu này là phân tích trực tiếp đầu tiên của mạch máu từ một loài vật tuyệt chủng, giúp chúng tôi có cơ hội hiểu những loại protein và các mô duy trì và thay đổi trong lúc hóa thạch. Điều này sẽ đưa ra những con đường mới giúp tìm ra các mối quan hệ tiến hóa của các loài sinh vật tuyệt chủng và xác định được nhưng thay đổi protein đáng kể", ông Cleland nói.

Bích Phượng