Khẩu đội tên lửa phòng không Mỹ sẽ tập trận sát Nga

author 12:18 14/03/2015

(VietQ.vn) - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay các lực lượng Mỹ bao gồm hệ thống Patriot, thường được sử dụng để đánh chặn các tên lửa,sẽ tập trận cùng một lữ đoàn tên lửa phòng không Ba Lan.

Theo tin tức mới nhất từ báo VnExpress, Washington sẽ sử dụng một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot trong cuộc tập trận chung với Ba Lan, động thái nhằm trấn an các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hệ thống Patriot, thường được sử dụng để đánh chặn các tên lửa, cùng 100 binh sĩ Mỹ và khoảng 30 phương tiện quân sự sẽ được điều động tới cuộc tập trận, AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren cho biết.

"Cuộc tập trận theo kế hoạch này là một phần trong hoạt động có tên gọi Operation Atlantic Resolve nhằm trấn an các nước đồng minh, chứng minh sự tự do hoạt động và đối phó sự gây hấn ở tại sườn phía đông của NATO", ông Warren phát biểu trước báo giới. Các lực lượng Mỹ sẽ tập trận cùng một lữ đoàn tên lửa phòng không Ba Lan.

Theo AP, Ba Lan theo dự kiến sẽ quyết định việc trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa mới nào trong năm nay. Hiện nay Patriot, do nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon sản xuất, đang cạnh tranh với một hệ thống tên lửa của Eurosam, nhà sản xuất liên doanh của MBDA Pháp, MBDA Italy và Tập đoàn Thales của Pháp, để giành được vị trí trên.  Nếu Ba Lan lựa chọn mua khẩu đội tên lửa Patriot đồng nghĩa với việc sẽ có thêm binh lính Mỹ được điều động tới nước này, điều có lợi cho Warsaw, Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Stephen Mull tháng trước phát biểu.  Hiện Ba Lan đang tiến hành kế hoạch tăng chi tiêu quân sự mạnh mẽ trong bối cảnh Nga can thiệp vào tình hình Ukraine. Warsaw có kế hoạch đầu tư vào các hệ thống phòng không, tàu ngầm, trực thăng cùng các máy bay không người lái mới.

Hệ thống Patriot, thường được sử dụng để đánh chặn các tên lửa. Ảnh: AP

Theo AP, Ba Lan theo dự kiến sẽ quyết định việc trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa mới nào trong năm nay. Hiện nay Patriot, do nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon sản xuất, đang cạnh tranh với một hệ thống tên lửa của Eurosam, nhà sản xuất liên doanh của MBDA Pháp, MBDA Italy và Tập đoàn Thales của Pháp, để giành được vị trí trên.

Nếu Ba Lan lựa chọn mua khẩu đội tên lửa Patriot đồng nghĩa với việc sẽ có thêm binh lính Mỹ được điều động tới nước này, điều có lợi cho Warsaw, Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Stephen Mull tháng trước phát biểu.

Hiện Ba Lan đang tiến hành kế hoạch tăng chi tiêu quân sự mạnh mẽ trong bối cảnh Nga can thiệp vào tình hình Ukraine. Warsaw có kế hoạch đầu tư vào các hệ thống phòng không, tàu ngầm, trực thăng cùng các máy bay không người lái mới, theo tin tức từ báo Dân Trí. 

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang