Khẩu trang vải không có nhiều tác dụng trước ô nhiễm môi trường

authorHòa Dương 09:39 28/08/2016

(VietQ.vn) - Khẩu trang vải đắt tiền nhất có thể tránh được 65% các hạt bụi nhưng không thể bảo vệ hiệu quả với các hạt nhỏ hơn 2,5 micromet.

Thông tin trên tờ Tri thức trực tuyến (Zing.vn) cho hay, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, đeo khẩu trang rẻ tiền với hi vọng giảm tiếp xúc với ô nhiễm không khí có thể không mang đến nhiều lợi ích như bạn tưởng và cho bạn cảm giác an toàn giả tạo, đặc biệt là ở những khu vực ô nhiễm cao.

Khẩu trang vải được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ và các nước châu Á khác để bảo vệ người dùng tránh khỏi các hạt vật chất trong không khí.

Theo các nhà nghiên cứu ĐH Massachusetts Amherst, đeo khẩu trang vải giúp giảm tiếp xúc với không khí ô nhiễm ở một mức độ nào đó nhưng phần lớn các sản phẩm khẩu trang vải được sử dụng đều có chất lượng kém so với các lựa chọn thay thế trên thị trường.

Đeo khẩu trang vải ít có tác dụng với ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa

Một trong các nhà nghiên cứu, Richard Peltier cho biết: “Có hàng triệu người đeo những chiếc khẩu trang này và có cảm giác an toàn hơn, nhưng chúng tôi lo lắng rằng nó có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, ví dụ như nếu bạn đứng gần một chiếc xe tải diesel và đinh ninh rằng mình đã được bảo vệ bởi khẩu trang trong khi thực tế không được như vậy”.

Cấm sản phẩm tẩy tế bào chết gây ô nhiễm môi trường của Unilever(VietQ.vn) - Trong hai tháng tới, Unilever sẽ bắt đầu loại bỏ thành phần có hại trong sản phẩm tẩy tế bào chết gây ô nhiễm cảng Sydney.

Báo Vnexpress đưa tin, kết quả thử nghiệm của nhóm nghiên cứu cho thấy những chiếc khẩu trang vải đắt tiền nhất ngăn chặn được 65% hạt bụi kích thước lớn, nhưng chúng thể không giúp người đeo tránh khỏi hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet. Còn những chiếc khẩu trang rẻ tiền phổ biến ở Nepal, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước Đông Nam Á có tác dụng bảo vệ kém.

"Khẩu trang giúp chúng ta giảm tiếp túc với bụi trong không khí ở mức độ nhất định. Nhưng khẩu trang vải thường dùng có hiệu suất bảo vệ kém", các tác giả nghiên cứu kết luận trong bài báo đăng hôm 18/8 trên tạp chí Khoa học Phơi nhiễm và Dịch tễ Môi trường.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang