Thói quen ngắt côn để xe ô tô tự trôi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

author 12:07 14/04/2024

(VietQ.vn) - Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc ngắt côn để xe tự trôi của ô tô số sàn có thể gây những hậu quả không mong muốn cho xe và cả tài xế.

Chuyên gia an toàn Trần Văn Chung, Giám đốc gara Trần Chung (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) khuyến cáo, những tài xế có thói quen ngắt côn để xe trôi khi đi ô tô số sàn thì nên bỏ ngay lập tức. Việc giữ thói quen ngắt côn để xe trôi khi đi ô tô số sàn sẽ khiến người lái khó làm chủ được xe hơn vì lúc này xe trôi hoàn toàn tự do, khiến quãng đường phanh dài hơn trong những tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, việc ngắt côn để xe trôi cũng làm mất đi tính chủ động trong việc phanh. Những tình huống cần phải dừng gấp, thói quen này có thể làm chậm khả năng phanh, tăng nguy cơ tai nạn. Điều này đặc biệt nguy hiểm trên các cung đường đông đúc và có nhiều phương tiện di chuyển.

Tác hại của thói quen ngắt côn để xe trôi khi đi ô tô số sàn có thể gây ra hao mòn nhanh chóng cho hệ thống côn và phanh. Điều này không chỉ làm hỏng các bộ phận này mà còn làm mất an toàn khi lái xe vì bạn sẽ không có sự kiểm soát khi phanh.

Ngắt côn khi đi xe ô tô số sàn để xe tự trôi là thói quen xấu ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của xe. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện nghĩ việc làm này sẽ tiết kiệm được xăng nhưng thực tế thì không. Theo anh Chung, lúc nhấn ga mạnh để lấy trớn cho xe còn tốn xăng hơn nhiều là cứ chạy đều ga, dù có thả dốc cũng không gúp tiết kiệm xăng được bao nhiêu mà lại gây nguy hiểm.

Ngoài ra, khi ngắt côn để xe trôi có thể mất sự kiểm soát và khó khăn trong việc giảm tốc độ. Điều này có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm và khó kiểm soát xe, đặc biệt trong tình huống khẩn cấp.

Không chỉ vậy, phanh bằng động cơ có thể tạo áp lực lớn lên hệ thống phanh chính, gây mất hiệu quả khi phanh và hao mòn phanh nhanh chóng.

Do đó, khi vận hành xe số, chủ xe cần lưu ý không nên lạm dụng việc giữ thói quen ngắt côn để xe trôi khi đi ô tô số sàn. Một khi thói quen này trở nên khó bỏ thì khi gặp tình huống bất ngờ và cần dừng khẩn cấp, chủ xe có thể không dừng lại kịp thời vì xe trôi quá nhanh, ít lực hãm lại và dễ gây ra tai nạn. Việc sử dụng phanh động cơ để hỗ trợ giảm tốc độ một cách an toàn, thay vì lạm dụng việc ngắt côn để xe trôi. Việc này không chỉ giúp giảm tải áp lực lên cụm phanh chính mà còn giúp tài xế duy trì được sự kiểm soát và an toàn trên đường.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang