Khi làm việc và học online cần cảnh giác với webcam

author 06:32 21/09/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia về bảo mật vừa đưa ra cảnh báo, người dùng webcam nên chú ý những điều sau để tránh sự cố lộ hình ảnh riêng tư khi làm việc, học online.

Theo các chuyên gia bảo mật, hiện nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến hình thức làm việc, học tập từ xa tăng mạnh, đồng nghĩa với sự gia tăng rủi ro an ninh mạng.

Trong đó, webcam hiện là một trong những mục tiêu dễ bị tin tặc tấn công nhất, nhưng cũng không loại trừ trường hợp người dùng quên tắt webcam trong lúc hớ hênh, dẫn đến những tình huống ngoài ý muốn.

Thực tế, trên một hệ thống PC, webcam là một trong những vị trí tấn công ưa thích của hacker. Khi ai đó chiếm quyền kiểm soát webcam máy tính thông qua một loại virus mà người dùng có thể đã vô tình tải xuống trong quá trình sử dụng Internet, hành vi này được gọi là camfecting.

Thông qua camfecting, kẻ gian ở phía bên kia có thể điều khiển webcam để chụp ảnh và quay video bất cứ khi nào người dùng sử dụng máy tính, dẫn đến những nguy hại liên quan tới quyền riêng tư.

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy webcam đang bị theo dõi như: Đèn LED nhấp nháy; Xuất hiện thông báo lỗi khi bạn cố gắng khởi chạy webcam....

 Người dùng cần cảnh giác khi dùng wedcam khi học hay làm việc trực tuyến. Ảnh minh họa

Để tránh sự cố webcam "phản chủ", Aidan Fitzpatrick - giám đốc điều hành của công ty ứng dụng dữ liệu Reincubate khuyên: "Không nên kết nối thiết bị với Wi-Fi trừ những lúc cần thiết, tắt microphone và camera khi không sử dụng, như vậy sẽ giúp giảm nguy cơ người khác truy cập vào thiết bị. Hãy tự làm quen với chức năng của chúng".

Fitzpatrick cho rằng dùng webcam ngoài hoặc camera trên điện thoại sẽ giúp người dùng giảm nguy cơ bị hack thiết bị. Chưa kể, camera ngoài có chất lượng tốt hơn webcam tích hợp sẵn trên laptop và PC.

Ông nói thêm: "Tuy nhiên, những thứ này không được bảo vệ hoàn toàn trước bọn tin tặc, các thiết bị Internet vạn vật (IoT) sẽ có những lỗ hổng bảo mật vì đa số không được mã hóa. Để nâng cao bảo mật của thiết bị, nên cập nhật phần mềm thường xuyên, sử dụng xác thực hai yếu tố và đặt mật khẩu khó đoán".

Người dùng cũng cần phải che chắn webcam lại như giấy note hay băng dính tối màu để che webcam. Trong tấm ảnh chụp năm 2016, cư dân mạng phát hiện ngay cả CEO Mark Zuckerberg cũng chỉ dùng băng dính để che webcam và khe cắm tai nghe trên laptop cá nhân.

Nếu cảm thấy chưa đủ an toàn có thể tìm mua miếng che webcam, nhưng nên cân nhắc vì Apple từng cảnh báo những miếng che webcam có thể làm hư laptop khi gập lại.

Nên dùng webcam, micro ngoài. Những thiết bị này chỉ hoạt động khi bạn kết nối với máy tính. Khi không sử dụng, chỉ cần rút phích cắm. Như vậy có thể chặn vĩnh viễn micro, webcam trên máy tính, nhưng cũng nên cẩn thận với các sản phẩm yêu cầu cài đặt thêm phần mềm từ những nguồn không xác định.

Khi cấp quyền cho ứng dụng truy cập vào camera và micro trên thiết bị iOS, chủ cuộc họp Zoom có thể bật mic từ xa. Hãy lưu ý điều này mỗi khi làm việc qua Zoom trên iPhone, iPad.

Luôn trang bị và cập nhật các phần mềm diệt virus, chống gián điệp và đừng quên bật tường lửa. Một số phần mềm bảo mật hiện nay có tính năng phát hiện khi nào webcam của bạn đang bật. Bên cạnh những điều trên nên tạo thói quen đóng laptop, tắt PC khi không sử dụng và cẩn thận khi nhờ người khác sửa thiết bị.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang