Khi nào giảm thuế, trợ giá cho xăng dầu?
(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng một tháng – tháng 8/2012, giá xăng dầu trong nước đã tăng tới 3 lần. Vào những ngày đầu tháng 9 này, doanh nghiệp lại than lỗ và đòi tăng giá. Để “cắt cơn” tăng giá, cân bằng lợi ích giữa các bên, cơ quan chức năng sẽ tính toán các phương án và không loại trừ việc hạ thuế nhập khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, mức hạ ra sao, thời điểm thế nào vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.
Điệp khúc “than lỗ”
Giá xăng dầu trong nước thời gian gần đây liên tục lập đỉnh mới. Điều đó có hệ lụy từ giá xăng dầu thế giới tăng liên tục thời gian qua. Mặc dù vừa tăng giá xăng dầu vào ngày 28/8 vừa qua, thế nhưng chỉ sau một ngày, các doanh nghiệp lại “than lỗ”. Không ít doanh nghiệp cho rằng, nếu tính giá cơ sở trong vòng 10 ngày, họ đang lỗ nặng.
Theo tính toán của Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) hiện công ty này đang lỗ với xăng bán lẻ khoảng 1.000 đồng/lít và dầu diezen là 500 đồng/lít. Hai mặt hàng dầu còn lại là dầu hỏa và dầu mazut cũng tiếp tục lỗ 200 đồng/lít. Còn ông Lê Thanh Mân - Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Đồng Tháp (Petimex), nếu tính 10 ngày gần đây, bán lẻ xăng đã lỗ tới 1.000 đồng/lít và dầu diezen đã lỗ trên 500 đồng/lít.
![]() |
| Đợt tăng giá gần nhất, giá xăng A92 đã tăng lên 23.650 đồng/lít. Ảnh minh họa |
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, cho biết ngay lần điều chỉnh tăng giá xăng gần đây nhất, các doanh nghiệp đã lỗ. Tính đến hôm nay, chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng tại Petrolimex đã lên tới 1.000 đồng/lít. Còn nếu so với mức giá bán lẻ cũ, chênh lệch này là gần 2.000 đồng/lít. Dù chịu lỗ song doanh nghiệp hiện chưa có đề xuất gì về giá lên Bộ Tài chính (BTC) mà đang xem xét tình hình.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tại sao giá xăng dầu tăng liên tục mà nhà nước chưa giảm thuế nhập khẩu, trợ giá cho giá bán lẻ xăng dầu, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá, BTC cho biết, từ giữa năm 2010 đến hết năm 2011, thuế nhập khẩu xăng dầu ở mức 0%. Cho đến tận ngày 24/5/2012, BTC mới khôi phục thuế nhập khẩu xăng dầu lên mức 3%, 4% và 5%, tuỳ loại và sau nhiều lần giảm giá bán lẻ. Đến ngày 22/6/2012, thuế nhập khẩu xăng dầu mới được nâng lên 8% và 10%. Còn mức thuế nhập khẩu hiện tại (xăng 12%, diesel 10% và mazut 12%) mới được áp dụng từ ngày 3/7/2012.
Sợ gây sốc và “phải” thông cảm
Theo ông Thỏa, việc áp thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay được thực hiện theo Công văn 837/BTC-CST ngày 19/1/2010 của BTC về các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng, dầu tương ứng với giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới.
Cụ thể, nếu giá Platt’s dầu thô WTI trên thị trường thế giới từ 45 USD/thùng đến dưới 60 USD/thùng, thì áp thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa, nhiên liệu bay 30%; từ 60 USD/thùng đến dưới 75 USD/thùng áp thuế nhập khẩu 25% và từ 75 USD/thùng đến 95 USD/thùng áp thuế nhập khẩu 20%. Như vậy, nếu thực hiện theo đúng công văn này, thì mặt hàng xăng phải áp thuế nhập khẩu 20%, diesel và mazut phải là 15%.
“Chưa thể khẳng định trước, nhưng nếu giá xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất và người tiêu dùng, thì sẽ áp dụng các biện pháp tổng hợp để xử lý và không loại trừ việc giảm thuế, còn giảm bao nhiêu, giảm đối với mặt hàng nào… cần tiếp tục theo dõi, cân nhắc, tính toán trên cơ sở bảo đảm cân đối vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tránh gây sốc cho nền kinh tế”, ông Thỏa nói.
![]() |
| Túi tiền của người dân sẽ vơi dần vì giá xăng tăng liên tục thời gian qua. Ảnh: Minh họa |
Theo PGS. TS. Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu bán trên thị trường được hình thành trên giá cơ sở bao gồm thuế, phí và một số khoản khác đã được công khai, minh bạch. Riêng trong thuế có ba loại là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Trong ba loại thuế này, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng điều chỉnh như thế nào là quyền hạn của Quốc hội, Chính phủ; còn với thuế nhập khẩu thì Chính phủ và Bộ Tài chính có quyền quyết định.
“Thời gian qua Bộ Tài chính đã rất linh hoạt trong việc tăng giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình như trong một thời gian dài Bộ Tài chính đã giảm mức thuế này xuống 0%; đồng thời không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm kiềm chế giá xăng dầu tăng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đang tiến đến thực hiện theo cơ chế thị trường đối với mặt hàng xăng dầu, mặt khác nguồn thu trong nước đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế nên việc hạ thuế nhập khẩu xăng dầu cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Người tiêu dùng cũng nên thông cảm và chia sẻ với nhà nước”, PGS. TS Ngô Trí Long nói.
Nguyễn Nam











