Khiếp vía với khẩu súng máy M134 có 6 nòng xoay 3000 viên/ phút

author 19:30 10/02/2017

(VietQ.vn) - Súng máy M134 là vũ khí quân sự hiện đại 6 nòng xoay, có cấu tạo đặc biệt so với các loại súng máy khác có thể tiêu diệt được xe bọc thép, chiến hạm nhỏ, trực thăng, phá hủy công sự và máy móc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Giao Thông, súng máy M134 được gọi với tên Minigun hoặc súng Gatling hay súng nòng xoay. Súng có tốc độ bắn cao (trên 3000 viên/phút) nhờ vào một động cơ điện gắn trực tiếp trên súng. Mặc dù là một vũ khí cầm tay, súng máy M134 có sức công phá rất khủng khiếp, ngoài khả năng bắn hạ bộ binh, súng còn có thể tiêu diệt được xe bọc thép, chiến hạm nhỏ, trực thăng, phá hủy công sự và máy móc.

Súng máy M134 được gọi với tên Minigun hoặc súng Gatling hay súng nòng xoay.

Súng máy M134 được gọi với tên Minigun hoặc súng Gatling hay súng nòng xoay. 

Tiền thân của súng máy M134 là một loại súng máy do tiến sĩ khoa học quân sự Richard Jardan Gatling sáng chế và thường được sử dụng từ những năm 1862 trong các trận chiến cao bồi, nội chiến Hoa Kỳ. Khi đó, súng chỉ được quay bằng tay thay vì sử dụng động cơ như hiện nay.

Nòng súng hoạt động theo một trình tự như nòng thứ nhất đang bắn thì nòng thứ 2 đóng khóa, nòng thứ ba nạp đạn, nòng thứ 4 hất vỏ đạn, … các nòng súng được phát hỏa một cách tuần hoàn. Súng sử dụng loại đạn 7,62mm, rất thuận lợi gắn trên tàu, máy bay trực thăng, các bệ chống và trấn thủ ở các ngỏ ngách nhỏ.

Theo báo Kiến Thức, cấu tạo của súng máy M134 vô cùng phức tạp, bên trong được gắn một động cơ chạy điện có tác dụng làm xoay nòng súng và đồng thời đẩy đạn lên nòng, đặt kíp nổ. Cấu tạo súng Gatling gồm cụm nòng có nhiều nòng ghép với nhau như bó đũa, ở giữa có một trục quay, phía sau cụm nòng là cụm khoá nòng có số khoá nòng tương ứng với số nòng, súng cũng có cơ cấu nạp đạn, cơ cấu phát hỏa và cơ cấu truyền lực để tạo chuyển động cho súng. Cụm nòng và cụm khoá nòng có thể quay tương đối với nhau. Nòng súng cũng được cấu tạo đặc biệt, gồm 6 ống thép dài 558,8mm, được nối với một mâm cặp chuyển động nhờ hệ thống truyền động nối với động cơ.

Súng máy M134  sử dụng loại đạn 7,62mm, rất thuận lợi gắn trên tàu, máy bay trực thăng. Ảnh: Kiến Thức

Súng máy M134  sử dụng loại đạn 7,62mm, rất thuận lợi gắn trên tàu, máy bay trực thăng. Ảnh: Kiến Thức

Súng máy M134 nặng khoảng 13,5kg (chưa tính đạn, động cơ điện) lắp 6 nòng súng cỡ 7,62mm cho tốc độ bắn "khủng", tầm bắn hiệu quả 50-1.500m, tầm xa nhất đến 2.500m. Cơ cấu nạp đạn từ 200-3.000 viên đạn tùy kích thước hộp đạn, nếu dùng dây đạn ngoài (có thể lắp trên phương tiện cơ giới) thì có thể hơn. Được biết, súng máy M134 gần như có mặt hầu hết ở các cuộc chiến tranh mà Quân đội Mỹ phát động, trong đó có cả cuộc chiến Việt Nam.

Báo Lao Động thông tin thêm, súng Gatling dùng năng lượng của động cơ điện gắn ngoài, ngoài động cơ chính cho súng còn có thể có thêm một vài động cơ phụ để tải băng đạn. Súng có thể hoạt động liên tục không gián đoạn vì nếu chẳng may có một viên đạn lép, một nòng không bắn được thì các nòng súng khác vẫn bắn bình thường và theo chu kỳ quay của súng, viên đạn lép sẽ được hất ra ngoài.

Đây là lợi điểm rất quan trọng vì đối với các súng tự động một nòng thông thường, khi gặp viên đạn lép súng sẽ ngừng bắn và xạ thủ sẽ phải thao tác lên đạn lại. Điều này không những làm lỡ thời cơ chiến đấu mà không dễ thực hiện vì các loại súng trên các phương tiện chiến đấu thường đặt cách xa xạ thủ .

 Súng máy M134 nặng khoảng 13,5kg. Ảnh: Lao Động

 Súng máy M134 nặng khoảng 13,5kg. Ảnh: Lao Động

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang