Tên lửa Tomahawk Block IV phiên bản mới 'siêu thông minh' của Mỹ có gì đặc biệt

author 19:46 18/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Tomahawk Block IV của Mỹ đã được trang bị thêm nhiều tính năng đặc biệt mới có khả năng tự nhận biết, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu di động.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, theo báo Đất Việt, cổng thông tin navyrecognition.com đã thông báo rằng, Hải quân Mỹ và công ty Raytheon đã tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa thế hệ mới Tomahawk Block IV.

Trong quá trình thử nghiệm hai tên lửa Tomahawk Block IV đã được bắn từ tàu khu trục  USS Pinckney ở bãi thử nghiệm Naval Air Systems Command Sea Test Range nằm ở ngoài khơi bờ biển California, các dữ liệu về mục tiêu được cung cấp bởi trung tâm chỉ huy Hải quân Mỹ nằm ở Norfolk (Virginia).

Tên lửa Tomahawk Block IV phiên bản mới của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Tomahawk Block IV phiên bản mới của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Kết quả thử nghiệm rất tốt, tên lửa phóng đầu tiên đã tiêu diệt một mục tiêu di chuyển dọc theo lộ trình định trước, còn tên lửa thứ hai cũng tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu nhưng điều đặc biệt là sau khi chúng được phóng đi người ta đã thay đổi tọa độ của mục tiêu trong thời gian nó bay và nó đã tự tiếp nhận và chuyển hướng tới mục tiêu. Chỉ huy Hải quân Mỹ vui mừng thông báo rằng, cuộc thử nghiệm thành công ngoài mong đợi.

Chương trình nghiên cứu và phát triển phiên bản mới của tên lửa dòng Tomahawk “Tomahawk Block IV” từng bị đình chỉ do chi phí dành cho chúng quá cao. Tuy nhiên cho đến thời điểm này chúng ta có thể thấy rằng, thế hệ tên lửa mới của Tomahawks được tạo ra và thử nghiệm thành công.

Theo giới phân tích quân sự, tên lửa Tomahawk Block IV không giống như các phiên bản trước, chúng có khả năng theo dõi các mục tiêu di động và có thể tự xác định hướng cũng như vị trí của mục tiêu sau khi phóng. Ngoài ra, tên lửa Tomahawk Block IV cũng khác với những phiên bản trước đó về động cơ và tầm hoạt động của chúng, cụ thể động cơ của tên lửa mới hoạt động hiệu quả với hiệu suất rất cao và tầm bắn tăng lên tới 1850 km.

Nói tới tên lửa Tomahawk, báo Infonet đưa tin, tên lửa Tomahawk đã được trang bị cho quân đội Mỹ từ năm 1983 và cho đến nay đã có rất nhiều biến thể của nó. Ngoài phiên bản hải quân, còn có loại  “Tomahawks” có thể sử dụng dưới nước, trên mặt đất và trên không. Tất cả chúng đều có thể mang theo các loại đầu đạn khác nhau trong đó có cả đầu đạn hạt nhân. Hiện nay chúng tiếp tục được sử dụng trong quân đội Mỹ và Anh. Chi phí dành cho mỗi quả tên lửa khoảng  1,5 triệu USD.

Súng trường FN F-2000: Vũ khí ‘quái vật’ hầm hố nhất của Bỉ(VietQ.vn) - Súng trường FN F-2000 có nòng súng được chế tạo bằng loại thép đặc biệt mạ crome có thể duy trì độ chính xác sau khi bắn tới 20.000 viên đạn.

Theo đó, tên lửa Tomahawk có 4 phiên bản: phiên bản hạt nhân Block II TLAM-A, phiên bản thông thường Block III TLAM-C, phiên bản bom chùm Block III TLAM-D và phiên bản mới nhất IV TLAM-E hay còn được gọi là Tactical Tomahawk (Tomahawk Chiến thuật). Tomahawk có thể lượn quanh mục tiêu trong vòng nhiều giờ và thay đổi hướng sau khi đã được bắn ra khá lâu.

Những quả tên lửa hành trình Tomahawk dẫn đường chính xác đầu tiên đã được phát triển cách đây gần 40 năm và trở thành một phần quan trọng của quân đội Mỹ từ thời điểm đó. 

Nhà phát triển vũ khí Raytheon cho biết: "Tomahawk Block IV có thể lượn quanh mục tiêu trong nhiều giờ, thay đổi hướng ngay lập tức theo lệnh và chụp hình ảnh các mục tiêu để gửi về cho người điểu khiển ở nửa vòng trái đất”.

Tên lửa Tomahawk Block IV có tầm bắn tăng lên tới 1850 km. Ảnh: Infonet

Tên lửa Tomahawk Block IV có tầm bắn tăng lên tới 1850 km. Ảnh: Infonet

Tên lửa Tomahawk thể được bắn từ tàu ngầm, cho phép quân đội có thể sử dụng từ bất cứ nới nào. Năm 2003, tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình của Mỹ đã được nâng cấp để có thể mang tới 154 quả tên lửa Tomahawk cùng một lúc. Loại tên lửa Tomahawk đã đóng vai trò rất lớn trong cuộc tấn công Iraq năm 2003. Các lực lượng liên minh đã bắn tới hơn 700 tên lửa Tomahawk trong năm đầu tiên tấn công vào Iraq.

Năm 2011 Mỹ dẫn đầu cuộc can thiệp vào Libya. Chiến dịch mang tên "Operation Odyssey Dawn" do Mỹ, Anh, Pháp phát động đã bắn 10 tên lửa hành trình Tomahawk vào các cơ sở phòng không của Libya. Trong chiến dịch này, Mỹ đã sử dụng cả tên lửa hành trình Tomahawk cũ, và Tactical Tomahawk.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang