Khoa học công nghệ: Chìa khóa tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

author 19:59 16/06/2024

(VietQ.vn) - Ứng dụng khoa học công nghệ được coi là chìa khóa tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam. Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ảnh minh họa.

Tầm quan trọng của khoa học công nghệ trong doanh nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc ứng dụng khoa học công nghệ đã trở thành yếu tố then chốt tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam. Sự chuyển đổi và ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế với hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới và tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0" .

“Sự cạnh tranh quyết liệt về công nghệ cùng với đòi hỏi của mục tiêu phát triển bền vững là các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho doanh nghiệp, tạo áp lực lớn buộc doanh nghiệp phải thực hiện các giải pháp căn cơ, quyết liệt để vượt qua thách thức cốt yếu về việc hấp thụ. Đồng thời, cần đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ theo hướng công nghệ xanh và bền vững”, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết.

Ứng dụng công nghệ tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số, Công ty CP Bóng Đèn Phích Nước Rạng Đông (Rạng Đông) gia tăng ứng dụng công nghệ số để phát triển hệ sinh thái sản phẩm, mở ra không gian tăng trưởng mới.

Trong suốt hơn 30 năm, Rạng Đông đã thực hiện thành công nhiều lần chuyển đổi công nghệ, từ sản xuất đèn dây tóc sang đèn huỳnh quang, đèn compact, chiếu sáng LED, và nay là chiếu sáng thông minh.

Công ty này đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển (R&D), số hóa quy trình quản lý và sản xuất, cũng như tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ sinh thái sản phẩm. Các giải pháp chiếu sáng thông minh của công ty đã giành được nhiều giải thưởng và góp phần thay đổi diện mạo thành phố về đêm, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch.

Hay Hợp tác xã sản xuất rau, củ, quả an toàn Văn Giang cũng là một ví dụ điển hình về việc áp dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp. Hợp tác xã này đã lắp đặt bộ điều khiển thông minh để quản lý nước và dinh dưỡng cho cây trồng, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc ứng dụng công nghệ còn giúp hợp tác xã giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất lao động và tiếp cận dễ dàng với khách hàng qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.

Ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ cho biết, Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy doanh nghiệp khoa học và công nghệ, bao gồm ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn, giảm tiền thuê đất, và hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ đang nghiên cứu và đề xuất sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành và phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc chuyển đổi và ứng dụng khoa học công nghệ là không thể thiếu đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước cùng với việc đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo được sức cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường khu vực và quốc tế.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang