Làm khoa học là dấn thân và đam mê không bao giờ cạn kiệt

author 16:44 10/09/2015

(VietQ.vn) - “Làm nghiên cứu hay bất kì công việc nào khác đòi hỏi phải có sự đam mê và ý chí quyết tâm dấn thân theo con đường mình đã chọn”.

Sự kiện: Lãnh đạo Chính phủ gặp mặt nhà khoa học trẻ 2015

Sự kiện Thủ tướng Gặp mặt các Nhà Khoa học trẻ năm 2015 diễn ra vào sáng mai (11/9) tại Bộ Khoa học và Công nghệ chứng tỏ tầm quan trọng của các nhà nghiên cứu đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Hướng đến một đất nước công nghiệp hóa – hiện đại hóa không thể thiếu sự góp mặt của các nhà làm khoa học, nhất là các nhà khoa học trẻ tuổi.

TS. Đặng Ngọc Toàn - trường Đại học Dân lập Duy Tân – một trong những nhân vật sẽ được gặp Thủ tướng trong dịp này cho rằng: "Cảm xúc hoan hỉ, tự hào khi được biết sẽ được gặp Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo nhân sự kiện quan trọng mà Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Nhà khoa học Đặng Ngọc Toàn trong giờ giảng cho sinh viên

Nhà khoa học TS. Đặng Ngọc Toàn (cầm míc) trong giờ giảng cho sinh viên

Chi sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, TS. Đặng Ngọc Toàn, sinh năm 1985 tại Phú Hòa, Phú Yên. Năm 2010, anh tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp quốc gia Tula, Liên bang Nga với điểm trung bình tuyệt đối 5/5. Năm 2013, anh hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tại trường, sau đó về nước và làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Đại học Duy Tân. Trong quá trình nghiên cứu khoa học, anh có 1 đề tài Nafosted mang tầm quốc tế.

Thành công mang ơn người định hướng

Là một trong những nhà khoa học trẻ chuyên ngành vật lý, từng có đề tài nghiên cứu quốc tế và được nhiều tờ báo uy tín trên thế giới đăng tải nhưng khi nói về mình, anh luôn khiêm nhường và chỉ nhận vì mình có đam mê.

Trả lời chúng tôi về động lực, về cảm hứng, sáng tạo ở một chuyên ngành khó nhằn là vật lý, vị tiến sĩ trẻ tuổi này cho biết, quan trọng là đam mê. Suy nghĩ của anh rất giản đơn, làm nghiên cứu hay bất kì công việc nào khác cũng thế đều đòi hỏi phải có sự đam mê và ý chí quyết tâm dấn thân theo con đường mình đã chọn. Sự đam mê và yêu thích vật lý của anh được ươm mầm và nuôi lớn bởi những bài giảng thú vị từ các thầy cô giáo mình đã học.

“Chính họ đã dẫn dắt mình đến con đường nghiên cứu khoa học. Mình muốn nhận mạnh vai trò định hướng nghiên cứu của người hướng dẫn đối với sinh viên hay nghiên cứu sinh”, TS. Đặng Ngọc Toàn cho biết.

Tuy nhiên, yếu tố con người là không đủ, TS. Đặng Ngọc Toàn cho hay khó khăn lớn nhất đối với nghiên cứu khoa học là thiếu kinh phí, thiếu trang thiết bị. Ngoài ra, tâm lý bị động và sợ nghiên cứu khoa học cũng là rào cản đối với công tác nghiên cứu khoa học.

Thế nên, để các thế hệ trẻ đam mê, có cảm hứng vào nghiên cứu khoa học thì bản thân người đó phải chủ động tìm tòi và nghiên cứu. Đồng thời người thầy phải truyền cảm hứng và khơi gợi đam mê nghiên cứu trong mỗi người học trò; cơ sở giáo dục phải tạo điều kiện về môi trường làm việc cũng như trang thiết bị phục vụ nghiên cứu.

Làm khoa học, nghèo chưa đáng sợ bằng thiếu trang thiết bị

Có một nghịch lý, dù làm khoa học là đang vươn tới cái đỉnh vinh quang, đỉnh của sự sáng tạo, đỉnh để khám phá bản thân nhưng thực trạng hiện nay, các bạn trẻ đang có phần “ngại” dấn thân.

Trả lời câu hỏi về thu nhập, về cái gọi là mất thời gian, khó nhằn, vất vả dường như đang là rào cản lớn nhất đối với họ. Thế nhưng, vị tiến sĩ trẻ tuổi này lại cho rằng, nguyên nhân quan trọng khác chính là sự thiếu thốn về trang thiết bị và tài chính để hiện thực hóa các đề tài nghiên cứu dù thu nhập cũng vô cùng cần thiết.

Gợi ý cho các cơ quan chức năng để có thể dễ dàng tìm kiếm các nhà khoa học tâm huyết, vị tiến sĩ đang biên chế trong Viện Nghiên cứu và Phát triển Đại học Duy Tân đề xuất: Tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ dễ dàng tiếp cận với các đề tài cấp Bộ và Nhà nước và cơ hội công tác và trao đổi học thuật tại các cơ sở nghiên cứu tiên tiến trên thế giới.

Còn đối với những người trẻ tuổi đang nhen nhóm hoặc vẫn còn băn khoăn về công việc nghiên cứu khoa học, TS. Đặng Ngọc Toàn chia sẻ: “Nghiên cứu là một công việc đặc thù đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sự tâm huyết. Bởi vậy nếu chọn đi theo công việc này thì phải đam mê, chăm chỉ và thường xuyên cập nhật thông tin liên quan”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang