Khoa học Việt Nam chỉ sau Trung Quốc một năm

author 07:09 07/07/2013

(VietQ.vn) – PGS.TS Nguyễn Đăng Vang phân tích, với những đóng góp hiệu quả cho kinh tế, xã hội…nền khoa học của chúng ta chỉ sau nước bạn 1 năm.

Ngày 6/7 vừa qua, Vụ Pháp chế của Bộ KHCN đã tổ chức lấy ý kiến các nhà khoa học về dự thảo Nghị định hướng dẫn luật KHCN sửa đổi.

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN Môi trường Quốc hội, Thành viên Hội đồng Chính sách KHCN Quốc gia đánh giá, luật KHCN lần này cơ bản đổi mới hoàn toàn, càng về sau càng hay, chất lượng càng cao.

Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái.
Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái.

Tuy nhiên, việc hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật mới làm được 40% công việc. Ông kiến nghị phải có văn bản hướng dẫn 70 điều trong Luật.

Nhà khoa học về chăn nuôi và trồng trọt này cho biết, hiện nay, trình độ đổi mới KHCN quốc gia của chúng ta xếp trên PhilippinesIndonesia nhưng xếp dưới Thái Lan và Malaysia. Về cơ bản, KHCN đã được đầu tư hiệu quả về sản xuất. Một bằng chứng là chúng ta có 7 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu thế giới. Năm 2006, đầu tư cho khoa học khoảng 252 tỷ đồng thì đến 6 năm sau, lợi nhuận đem lại từ những ứng dụng nghiên cứu này đem lại, đã tạo ra số tiền gấp 10 – 12 lần. Ông khẳng định, KHCN Việt Nam chỉ đi sau Trung Quốc khoảng 1 năm.

Tuy nhiên, ý kiến này đã bị một số nhà khoa học phản biện rằng, Trung Quốc đã tự phóng được tàu du hành vũ trụ, đã tự làm tàu ngầm…trong khi chúng ta vẫn còn khiêm tốn ở những lĩnh vực này…

Trả lời Chất lượng Việt Nam về điều này, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cho biết, đó là những vấn đề còn mang màu sắc chính trị, còn những đóng góp cho kinh tế - xã hội thì KHCN Việt Nam không thua nước bạn là mấy.

Ông cũng cho rằng, không thể đòi hỏi các nhà khoa học vừa giỏi nghiên cứu, vừa giỏi làm kinh tế. Vì ở Nhật Bản, nhiều viện trưởng chỉ quan tâm đến các ý tưởng mới trong nghiên cứu, còn việc chuyển giao công nghệ, bán các phát minh…là do các trợ lý đảm nhiệm.

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cũng đánh giá, khoa học xã hội của chúng ta, đặc biệt là khoa học về kinh tế, còn ít được quan tâm, đầu tư nghiên cứu. Vì thế, phải chú trọng nhiều hơn, đặc biệt là khâu thống kê các số liệu kinh tế - xã hội để phục vụ cho các hoạch định, đánh giá phát triển…

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang