Khoai lang Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

author 06:32 07/04/2023

(VietQ.vn) - Trung Quốc vừa phê duyệt các cơ sở đóng gói và vùng trồng khoai lang của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang. Theo dự kiến trong vòng 1 tháng tới, khoai lang Việt Nam sẽ được xuất sang thị trường nước này.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, vừa nhận công hàm từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo kết quả kiểm tra trực tuyến doanh nghiệp khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Theo đó, các chuyên gia Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với 20 cơ sở đóng gói trong danh sách đề xuất của Việt Nam. Thông qua kiểm tra trực tuyến và trao đổi kỹ thuật, phía Trung Quốc xác nhận có 13 trong 23 cơ sở đóng gói của Việt Nam và 70 vùng trồng khoai lang đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc.

 Khoai lang Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

"10 cơ sở đóng gói khác còn một số vấn đề cần khắc phục như hệ thống quản lý chưa đạt tiêu chuẩn, thiết bị chưa hoàn chỉnh, thông số kỹ thuật không tốt hoặc cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nghị định thư. Tồn tại này cần được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất để các đơn vị liên quan xác định rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục để hoàn thiện lại hồ sơ kỹ thuật", ông Trung nói.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, việc khoai lang chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc được xem là cơ hội cho nông dân Việt Nam phát triển ngành hàng, gia tăng giá trị kinh tế cũng như chuyển dịch dần từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch.

Đặc biệt, trong bối cảnh xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực giảm mạnh những tháng đầu năm, khoai lang có thể trở thành cứu cánh, giúp toàn ngành tăng tốc trở lại trong quý 2.

“Hiện, Cục Bảo vệ thực vật đã chuẩn bị kỹ các phương án cho ngày đón container khoai lang đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc. Cục đã gửi văn bản thông báo tới các địa phương để chủ động thông tin cho chủ sở hữu mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói. Từ đó, những cơ sở này sẽ lập kế hoạch và chuẩn bị mọi điều kiện theo yêu cầu của Trung Quốc để kịp thời xuất khẩu trong vòng một tháng nữa”, ông Trung nói.

Hiện, diện tích trồng khoai lang trên cả nước khoảng 100.000 ha, tổng sản lượng từ 1,2 - 1,3 triệu tấn.

Trước đó, ngày 9/11/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư đối với sản phẩm khoai lang. Đây là cú hích quan trọng, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng bậc nhất thế giới.

Để được xuất khẩu chính ngạch, điều kiện là phải thiết lập, xây dựng được các mã số vùng trồng và xây dựng cơ sở đóng gói phù hợp với yêu cầu của nước nhập khẩu, tuân thủ quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang