Khoản nợ 43.000 tỷ của đại gia Trầm Bê: Đòi lại bằng cách nào?

author 10:54 05/08/2017

(VietQ.vn) - Về khoản nợ 43.000 tỷ đồng của ông Trầm Bên, ông Dương Công Minh – tân Chủ tịch Ngân hàng Sacombank cho biết đã có nhiều tài sản đảm bảo.

Mới đây, Zing thông tin, trả lời trong bản tin tài chính trưa 2/8 của VTV, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ông Dương Công Minh, đã thông tin về các khoản nợ của ông Trầm Bê tại ngân hàng này.

Theo đó, ông Dương Công Minh cho biết: “"Ông Trầm Bê có 2 khoản nợ tại Sacombank, một là nợ liên quan tới bất động sản với giá trị khoảng 33.000 tỷ đồng. Khoản nợ thứ 2 là cổ phiếu khoảng 10.000 tỷ đồng”.

Ngay sau thông tin trên, việc làm sao để Sacombank thu hồi được khoản nợ là điều dư luận đặc biệt quan tâm.

Trả lời về vấn đề này, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Công Minh nói: “Trước khi rời khỏi Sacombank và bị bắt giữ vào ngày 1/8, ông Trầm Bê từng giữ vị trí phó chủ tịch HĐQT Sacombank nên theo luật định, bản thân ông Bê cùng những cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến ông Bê đều không được vay vốn tại ngân hàng (NH) này. Do đó, khoản “nợ của ông Trầm Bê tại Sacombank” thực chất là các khoản nợ do các tổ chức và cá nhân vay vốn mà ông Trầm Bê nhận trách nhiệm xử lý”.

khoan-no-43000-ty-cua-ong-tram-be-doi-lai-theo-cach-nao

 Ông Trầm Bê. Ảnh: Vnexpress

Cũng theo ông Minh, hầu hết các khoản cho vay này đều phát sinh tại NH Phương Nam và ông Trầm Bê trước đó quyết định NH Phương Nam cho vay nên đã nhận trách nhiệm giải quyết các khoản nợ này. Việc nhận trách nhiệm này cũng đã được ghi nhận trong đề án tái cơ cấu.

Trong các khoản nợ do ông Trầm Bê nhận trách nhiệm giải quyết, với nợ gốc là 35.400 tỉ đồng đã được thế chấp bằng tài sản đảm bảo trị giá 43.000 tỉ đồng, có tài sản thế chấp là bất động sản trị giá 33.000 tỉ đồng và khoảng 10.000 tỉ đồng được đảm bảo bằng cổ phiếu.

Tài sản đảm bảo của khoản vay này gồm những dự án bất động sản ở những khu trung tâm như Q.1, Q.3, Q.5, những dự án có quỹ đất rất lớn ở khu cửa ngõ như Q.8, Q.9, Thủ Đức, Long An, Cần Thơ.

Và với thị trường bất động sản ấm lên trong thời gian qua, số tài sản đảm bảo này hiện đang lớn hơn giá trị khoản vay. Tương tự, giá trị số cổ phiếu đảm bảo các khoản vay cũng có giá trị cao hơn số tiền vay, nên việc thu hồi nợ không có khó khăn gì.

Trao đổi với Zing, ông Minh cho biết thêm: “Hiện nay, nợ xấu tại Sacombank vào khoảng hơn 60.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã quyết liệt xử lý và phấn đấu đến cuối năm nay sẽ xử lý được khoảng 20.000 tỷ đồng. Dự kiến thời gian để thu hồi nợ xấu tại nhà băng diễn ra khoảng 3 năm.

Trước đó, Vnexpress đưa tin, ngày 1/8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46 - Bộ Công an) bắt tạm giam ông Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch HĐTD Ngân hàng Sacombank) về hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo buộc cùng hành vi, ông Phan Huy Khang (nguyên thành viên hội đồng tín dụng, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và 15 người là cựu cán bộ các ngân hàng TPBank, BIDV, giám đốc các công ty... cũng bị bắt giam 4 tháng.

Chín người khác bị khởi tố, song được tại ngoại.

Xe tay ga Honda Lead 125 mới giá từ 37,5 triệu đồng đặc biệt ở điểm nào?(VietQ.vn) - Mới đây, Honda Việt Nam đã công bố giá bán chính thức dành cho mẫu xe tay ga Lead 125 2017 gồm 2 phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp có giá niêm yết lần lượt là 37,5 triệu và 39,3 triệu.

Nhà chức trách cũng thực hiện việc khám xét nơi ở của ông Bê và ông Khang tại Sài Gòn, tiếp tục làm rõ sai phạm của nhiều người liên quan.

Động thái này được Bộ Công an đưa ra trong tiến trình điều tra giai đoạn hai, của đại án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh) gây thất thoát tổng cộng hơn 15.000 tỷ đồng.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang